Thứ tư, 24/04/2024 00:33 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Từ giấy ủy quyền thành Hợp đồng cho tặng tài sản

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ năm, 24/05/2018 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày qua, ông Lâm Thành Thọ, đã nhiều lần tổ chức cuộc họp đột xuất trong gia đình, để yêu cầu con gái là Lâm Hồng Loan phải giao trả toàn bộ giấy tờ nhà đất.

4 cửa hàng mặt tiền nhà đất số 214 Ung Văn Khiêm, phường 25 quận Bình Thạnh, hiện đang cho thuê

Vì sao lại có chuyện hành xử trái với đạo lý như vậy, chúng tôi đã gặp những người có liên quan để tìm hiểu vụ việc.

Khởi kiện tại Tòa án
Theo đơn khởi kiện của ông Lâm Thành Thọ: Ông và bà Nguyễn Thị Thiện (vợ ông Thọ) sinh được 4 người con là Lâm Tiến Đạt, Lâm Thành Toàn, Lâm Hồng Loan, Lâm Phương Anh. Các con của ông, bà đã xây dựng gia đình và ra ở riêng. Ông, bà hiện đứng tên chủ sở hữu nhà đất tại số 214 Ung Văn Khiêm, phường 25 quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (QSHNƠ, QSDĐƠ) số 2974/2008/GCN do UBND quận Bình Thạnh cấp ngày 18/6/2008. Phần nhà đất mặt tiền hiện có 4 cửa hàng đang thuê kinh doanh thuốc tây, đại lý vé số, lò bánh mì, tư vấn giám định. Đến năm 2011, Lâm Hồng Loan, ly hôn chồng nên Loan cùng 3 người con, xin về ở cùng cha mẹ tại 214 Ung Văn Khiêm, phường 25 quận Bình Thạnh. Vì thương hoàn cảnh mẹ đơn thân nuôi con nên ông Thọ, bà Thiện đồng ý cho mẹ con Loan về ở cùng và nhập hộ khẩu với cha mẹ. Đầu tháng 9/2015, Lâm Hồng Loan khóc lóc, than vãn với ông Thọ là đang mắc nợ số tiền khoảng 5.000 USD nhưng không có khả năng trả nợ. Loan đề nghị cha mẹ cho mượn giấy tờ nhà đất số 214 Ung Văn Khiêm, phường 25 quận Bình Thạnh, để Loan thế chấp Ngân hàng vay tiền trả nợ. Cũng vì thương con, thương cháu nên ông Thơ đồng ý. Sau đó, Lâm Hồng Loan kêu xe Taxi chở cha mẹ đến Văn phòng Công chứng Gia Định, số 214/B11Nguyễn trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, để lập văn bản ủy quyền, cho Loan mượn giấy tờ nhà đất, thế chấp vay tiền ngân hàng. Lúc đó, bà Nguyễn Thị Thiện đang bệnh nặng, gần như mất trí nhớ hoàn toàn nhưng tin lời Loan nói mọi thứ con đã chuẩn bị sẵn cả rồi, ba mẹ chỉ lên ký xong là về liền. Không ngần ngại, ông Thọ cùng Loan dìu bà Thiện lên taxi đi cùng đến Văn phòng Công chứng.

Do tin tưởng con gái, vả lại ông Thọ (sinh năm 1932) tuổi cao, mắt kém, còn bà Thiện (sinh năm 1930) lúc đó bị lẫn không biết gì nên ông đã vô tư ký và bà Thiện thì lăn tay vào các giấy tờ đánh máy sẵn do Loan đưa mà không hề đọc nội dung.
Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm 2018, ông Thọ nhiều lần yêu cầu Loan đưa lại bản chính các giấy tờ nhà đất, để ông nhờ người làm hợp thức hóa phần đất tại số 214 Ung Văn Khiêm mà ông Thọ đang sử dụng thì Loan loanh quanh không đưa. Chính vì vậy, ông Thọ có kêu các con đến họp gia đình 3 lần vào các ngày 4, 5, 6/5/2018, yêu cầu Loan trả giấy tờ nhà nhưng Loan cố tình không trả, không nói lý do.

Do nghi ngờ Loan làm điều khuất tất nên ông Thọ đã nhờ người đi tìm hiểu vụ việc, mới biết toàn bộ các giấy tờ mà Loan nhờ ông Thọ và bà Thiện ký tên tại Văn phòng Công chứng Gia định, không phải là Giấy ủy quyền với nội dung như Loan nói là để thế chấp vay tiền ngân hàng mà thực chất, Loan đã lừa đối cha mẹ ký Hợp đồng tặng cho toàn bộ QSHNƠ, QSDĐƠ tại số 214 Ung Văn Khiêm, phường 25 quận Bình Thạnh, cho Loan đứng tên sở hữu. Mới đây, ông Thọ còn phát hiện Loan đã viết Di chúc định đoạt tài sản nhà đất tại số 214 Ung Văn Khiêm cho cháu trai và con ruột của Loan, đã gây bức xúc trong nội bộ gia đình.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và giữ gìn kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật, ngày 13/5/2018, ông Lâm Thành Thọ, 86 tuổi, đã nộp đơn khởi kiện tại TAND quận Bình Thạnh, đề nghị Tòa xét xử Hủy Hợp đồng tặng cho toàn bộ QSHNƠ, QSDĐƠ số 015852/HĐ-TCN ngày 9/9/2015 lập tại Văn phòng Công chứng Gia Định, vì có nhiều khuất tất, vi phạm pháp luật. Buộc Lâm Hồng Loan phải thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật chuyển trả lại cho ông Thọ, bà Thiện QSHNƠ, QSDĐƠ tại số 214 Ung Văn Khiêm, phường 25 quận Bình Thạnh, mà Loan đã dùng thủ đoạn lừa đối để sang tên cho mình. Hiện TAND quận Bình Thạnh đang thụ lý vụ án theo quy định pháp luật. Qua vụ việc này, vấn đề đặt ra là mỗi người cần thận trọng khi trao giấy tờ nhà đất cho bất cứ ai, kể cả người thân và cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, đừng vì lòng tham mà hành xử trái đạo lý, đánh mất tất cả.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Từ giấy ủy quyền thành Hợp đồng cho tặng tài sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới