Thứ ba, 19/03/2024 16:03 (GMT+7)

Trách nhiệm của cơ quan điều tra CA tỉnh Trà Vinh ở đâu? - Bài 2

Xuân Hiển - Minh Tuyết -  Thứ ba, 20/08/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/8/2019, MT&ĐT điện tử đã đăng bài “Công an tỉnh Trà Vinh có bỏ lọt tội phạm?” phản ánh đơn của bà Trần Thị Thu Hồng, khóm 1, phường 9, TP Trà Vinh tố cáo bà Trần Huệ Quân chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc mang tính chất hình sự nhưng có nguy cơ “chìm xuống” chuyển hóa thành dân sự khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án như: giả mạo chữ ký trong bản cam kết giữa vợ chồng bà Trần Huệ Quân với bà Hồng, rồi bà Quân chuyển nhượng sang tên sổ đỏ các lô đất cho người thân khiến bà Hồng “gánh đơn” kêu cứu khắp nơi mong vụ án được làm sáng tỏ.

Trước đó, ngày 12/8/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài: “Công an tỉnh Trà Vinh có bỏ lọt tội phạm?” sau khi được đăng tải đã có sức lan tỏa lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm và đưa ra nhiều câu hỏi.

Một trong những mảnh đất đang tranh chấp

Từ năm 2009, bà Hồng mua 06 thửa đất gồm: thửa 118; 351; 09; 26; 366 của các hộ dân trên địa bàn thành phố Trà Vinh với tổng diện tích 12,824.2m2, sau đó bà Quân có đứng hộ tên các thửa đất này và có hứa khi nào bà Hồng cần sử dụng thì sẽ sang tên trả lại nhưng bà Quân thất hứa và nuốt lời, buộc bà Hồng phải gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh, nhận được đơn tố giác của bà Trần Thị Thu Hồng về việc bà Trần Huệ Quân lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản và sau hơn 04 tháng điều tra kết quả là không khởi tố vụ án hình sự.

Trong quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã xác định được sự gải mạo chữ ký trong bản cam kết giữa bà Trần Huệ Quân với chồng là ông Hồ Bỉnh Huy (đã ly hôn). Với kết quả giám định chữ ký được xác định “Không phải chữ ký của ông Huy”, vậy ai đã giả mạo chữ ký này thì cơ quan điều tra đã không xác định và không đi đến cùng sự việc. Điều kỳ lạ khó hiểu khi Đại tá Phan Thanh Quân, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã không đôn đốc cán bộ cấp dưới để thời gian điều tra vụ việc quá dài, làm ảnh hướng đến quyền lợi người tố cáo.

Văn phòng Công chứng Phú Vinh

Cụ thể trong quyết định số 01 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh ghi ngày 29/1/2019 về việc giải quyết khiếu nại, ông Phan Thanh Quân có thừa nhận “Thời hạn giải quyết tuy có kéo dài hơn thời hạn luật định” lý giải cho việc kéo dài giải quyết vụ việc này Đại tá Phan Thanh Quân cho rằng: “Không xác định được bà Hồng ở đâu nên quá trình giải quyết trễ hơn theo quy định”.

Trao đổi với PV, bà Hồng vô cùng bức xúc chia sẻ “Trong đơn tố giác tội phạm tôi đã ghi địa chỉ và số điện thoại rõ ràng, nói không biết tôi ở đâu là hoàn toàn chủ quan, vô lý và bịa đặt”. Theo bà Hồng: “Trong nội dung tôi tố cáo bà Trần Huệ  Quân về tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, Cơ quan cảnh sát điều tra mới chỉ làm sáng tỏ một điều là: Tất cả những người bán đất và mua hộ đất cho tôi đều thừa nhận giao dịch với tôi và trong giấy cam kết giữa ông Huy, bà Quân với bà tôi Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định không phải chữ ký của ông Huy. Qua đó, thấy rằng giấy cam kết đã có sự giả mạo ngay từ đầu. Vậy mà cơ quan điều tra không đi sâu vào hành vi giả mạo, lừa dối này với mục đích gì và có thể điều tra theo hướng tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản hay không?”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh đã xác định được sự gải mạo chữ ký trong bản cam kết giữa bà Trần Huệ Quân với chồng là ông Hồ Bỉnh Huy (đã ly hôn) nhưng không hiểu lý do gì mà cơ quan điều tra  không khởi tố?!

Đẩy vụ việc thêm phần phức tạp là Văn phòng Công chứng Phú Vinh và Phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh TP. Trà Vinh cố tình làm các thủ tục để bà Trần Huệ Quân sang tên sổ đỏ cho em trai và chị gái mình trong khi biết tình trạng đất đang tranh chấp. Để tìm hiểu kết quả xử lý vụ việc này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ phía cơ quan này.

Đề nghị lãnh đạo các cơ quan chức năng  của tỉnh Trà Vinh như Công an tỉnh, UBND tỉnh sớm vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc trên đồng thời xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm của cơ quan điều tra CA tỉnh Trà Vinh ở đâu? - Bài 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.