Thứ sáu, 29/03/2024 18:05 (GMT+7)

Trạm trộn Nam Hồng: 'Hồn nhiên' hoạt động khi chưa đủ điều kiện

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ năm, 15/11/2018 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tuy là có văn bản đồng ý từ tỉnh Bắc Ninh nhưng các thủ tục khác Trạm trộn Nam Hồng còn thiếu rất nhiều”, ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX.Từ Sơn thừa nhận.

Trạm trộn Nam Hồng vô tư “ăn dơ” dự án ngoài

Được biết, Trạm trộn bê tông Nam Hồng, xã Đình Bảng TX. Từ Sơn tồn tại là để phục vụ cho một số dự án của TX.Từ Sơn. Thế nhưng, theo nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trạm trộn Nam Hồng còn ngang nhiên lắt léo vô tư “ăn dơ” phục vụ cho nhiều dự án “tầm cỡ” bên ngoài.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Nam – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nam Hồng thừa nhận: “Thỉnh thoảng người dân thuê đổ trần, trộn bê tông thì chúng tôi vẫn phải kinh doanh chứ. Thực tế cũng bán cho một số người dân, còn chủ yếu vẫn phục vụ công trình của BT hết. Lúc rỗi rãi chúng tôi cũng làm thuê cho bên ngoài”.

Vị trí trạm trộn bê tông nằm ngay nút giao dưới chân cầu Đại Đình là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông của TX. Từ Sơn.

Việc trạm trộn bê tông Nam Hồng sản xuất, kinh doanh bán cho các dự án bên ngoài được “lấp liếm” dưới bình phong phục vụ cho dự án BT có đúng luật? Đây có thể được coi là hành vi vi phạm hợp đồng giữa Công ty TNHH Nam Hồng và UBND tỉnh Bắc Ninh?

Cũng theo người dân phản ánh, Trạm trộn bê tông Nam Hồng có dấu hiệu xả thẳng nước thải ra môi trường, không tuân thủ đề án và đánh giá tác động môi trường.

Phản đối vấn đề này ông Nam cho hay: “Trạm của chúng tôi thủ tục đầy đủ kể cả vấn đề môi trường không có vấn đề gì cả. Toàn bộ nước thải được lọc và chảy ra hồ có nuôi cá, từ hồ này xả thẳng trực tiếp ra hệ thống mương tiêu kế bên”.

Để có thông tin khách quan, phóng viên yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ xác minh, tuy nhiên ông Nam đưa ra nhiều lý do “lảng tránh”: “Chúng tôi cũng yêu cầu trạm trưởng làm báo cáo đánh giá tác động hàng năm. Nhưng giấy tờ chắc còn thiếu sót một vài cái, chưa đầy đủ theo yêu cầu”.

Trước lập luận đối nghịch và mâu thuẫn của ông Nguyễn Thế Nam - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nam Hồng, rõ ràng dư luận đặt ra những nghi ngờ trên là có cơ sở.

Dấu hiệu “bảo kê” cho DN hoạt động khi chưa đủ điều kiện?

Chính thức được giao và thực hiện các dự án BT của TX.Từ Sơn từ năm 2007, sau 11 năm tồn tại vẫn chưa đầy đủ giấy phép thế nhưng Trạm trộn bê tông Nam Hồng vẫn “vô tư” hoạt động.

Theo công văn số 86/QLDA ngày 29/3/2007 của Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên & Môi trường cho phép Công ty Nam Hồng đặt tạm trạm sản xuất bê tông nhựa, trong phạm vi lưu không của dự án nút giao khác mức giữa QL21A với TL271 thuộc TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

“Tuy là có văn bản đồng ý từ tỉnh Bắc Ninh nhưng các thủ tục khác Trạm trộn Nam Hồng còn thiếu rất nhiều”, ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng TN&MT thừa nhận.

Tưởng rằng thời gian đệ trình yêu cầu phải mất nhiều tháng để các ban ngành xem xét. Thế nhưng chỉ sau 01 ngày, không hiểu tại sao đề nghị này lập tức được UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận.

Ngày 30/03/2007, ông Nguyễn Công Ngọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý cho Công ty Nam Hồng lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa trong phạm vi lưu không của dự án nút giao khác mức giữa QL1A mới với TL277 (TL271 cũ) thuộc địa phận xã Đình Bảng, TX.Từ Sơn để phục vụ thi công các công trình giao thông khu vực Từ Sơn.

Văn bản số 350/UBND -CN có nhiều điểm "mập mờ" và không cụ thể.

Đáng chú ý, trong văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh có nhiều dấu hiệu “mập mờ”, chưa rõ ràng và minh bạch. Cụ thể, việc giao nhiệm vụ thi công thực hiện dự án không ghi rõ các dự án giao thông nào mà chỉ ghi chung chung.

Thêm nữa, điều quan trọng nhất là thời gian thi công nhưng trong văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn toàn không thể hiện được thời gian giao cho Công ty TNHH Nam Hồng thực hiện là bao lâu.

Đặc biệt, sau 11 năm tồn tại bản thân ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX.Từ Sơn cũng phải gật đầu thừa nhận “lỗi” quy trình: “Tuy là có văn bản đồng ý từ Tỉnh nhưng các thủ tục khác Trạm trộn Nam Hồng còn thiếu rất nhiều”.

Phải chăng chính sự “mập mờ” của UBND tỉnh Bắc Ninh, sự chỉ đạo không triệt để và quyết liệt từ Phòng Tài nguyên & Môi trường TX.Từ Sơn đã tạo kẽ hở?

Có hay không dấu hiệu “bảo kê” để Công ty TNHH Nam Hồng thiếu giấy tờ vẫn “hung hăng” đặt trạm trộn bê tông suốt 11 năm mà không bị “sờ gáy”?

“Thời gian trước cũng có nhiều cơ quan báo chí về làm việc với nội dung này, tinh thần của thị xã Từ Sơn là tạo điều kiện để công ty Nam Hồng thi công đến hết tháng 6/2019 phục vụ các công trình của địa phương xong. Sau đó, đề nghị công ty di chuyển địa điểm”, ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX.Từ Sơn trả lời báo chí.

Bạn đang đọc bài viết Trạm trộn Nam Hồng: 'Hồn nhiên' hoạt động khi chưa đủ điều kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới