Thứ năm, 28/03/2024 23:38 (GMT+7)

Trắng đêm theo chân chiến sĩ CSĐT bắt ghe hút cát lậu trên sông

MTĐT -  Thứ bảy, 13/01/2018 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới 19h tối, trên tuyến sông Thu Bồn của TX Điện Bàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 50 ghe gắn thiết bị hút cát trên thực hiện hành vi hút trộm cát.

Hồi 19h ngày 12/1, Đội Cảnh sát Đường thủy - Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tổ chức tuần tra bắt giữ cát lậu.

Video:

Khoảng 40 tàu hút cát trộm đều được gắn thiết bị hút cát chuyên dụng đang hoạt động trái phép trên tuyến sông Thu Bồn qua TX Điện Bàn.

Mặc dù mới 19h tối, nhưng trên tuyến sông Thu Bồn qua phường Điện Minh, Điện Ngọc (TX Điện Bàn, Quảng Nam) đã có khoảng 40 tàu được gắn thiết bị chuyên dụng hút cát trên sông, mặc dù đây không phải là khu vực mỏ khai thác cát.

Được biết, những tàu này chuyên đi hút cát trộm về bán cho các bãi tập kết cát. Các tàu này khi ra khu vực hút cát nếu không có động thì ngay lập tức sẽ thực hiện hành vi hút trộm cát.

Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát Đường thủy thông tin, khi đi tuần tra, kiểm tra trên sông Thu Bồn, "cát tặc" còn đi thẳng vào các nhánh sông Thu Bồn nơi có bến bãi tập kết cát. Điều bất ngờ là tất cả các bến bãi tập kết cát đều có tàu hút cát trộm được gắn những thiết bị chuyên dụng để hút trộm hàng chục khối cát mang về bãi tập kết.

Ống hút cát theo quy định chỉ được dùng cho tàu hoạt động trong phạm vi mỏ, nhưng ở TX Điện Bàn thì ngược lại.

Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam là tất cả các địa điểm khai thác chỉ được phép hoạt động từ 6h sáng đến 6h tối, còn tại TX Điện Bàn "cát tặc" lại đang hoạt động hút cát ngược lại "từ 6h tối đến 6h sáng".

Như bãi tập kết cát Ánh Văn (phường Điện Minh), khi tổ tuần tra Cảnh sát đường thủy đi tuần lúc 22h, những tàu hút cát được gắn thiết bị hút cát chở đầy cát ngay dưới chân bến. Trên bến thì các máy múc hoạt động hết công suất để múc cát lên các xe ben lớn mang cát ra ngoài.

Đến 1h sáng ngày 13/1, Đội Cảnh sát Đường thủy – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ được 5 tàu hút cát trộm. Qua lời khai ban đầu các lái tàu khai nhận chỉ là người đi hút thuê cho các chủ bãi tập kết hoặc hút trộm về bán lại cho các bãi tập kết với giá 60 ngàn đồng/khối. Qua lời khai của 5 tàu hút cát trộm thì điển hình mua và thuê hút cát lậu là bãi tập kết của ông Mẫn (khu Viêm Chung, phường Điện Ngọc) và bãi tập kết cát Phú Thủy (phường Điện Minh).

Có thể thấy rằng, tình trạng hạn chế hay bắt giữ hút cát trộm trên tuyến sông Thu Bồn qua địa phận TX Điện Bàn đang bị chính quyền địa phương “bỏ quên”. Bởi lẽ, hoạt động hút cát các bến bãi trên điện bàn phường Điện Minh như bãi tập kết của Ánh Văn, Phú Thủy hoặc ở khu Viêm Chung phường Điện Ngọc, bãi tập kết của doanh nghiệp Bảo Nguyên ở phường Điện An hoạt động cả ngày lẫn đêm. 

Ngay trên tuyến quốc lộ đi lại, ai cũng nhìn thấy và phát hiện nhưng chính quyền địa phương của TX Điện Bàn là “không” nhìn thấy và phát hiện ra?

Sáng ngày 13/1, Thượng tá Lê Đình Xê phó Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã xuống hiện trường chỉ đạo và động viên Đội Cảnh sát Đường thủy.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam và các sở ban ngành liên quan cần vào cuộc một mặt để quản lý tình trạng hoạt động ở các bãi tập kết cát trên địa bàn TX Điện Bàn và ngăn cản tình trạng cát lậu làm thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục phản ánh đến bạn đọc...

Bạn đang đọc bài viết Trắng đêm theo chân chiến sĩ CSĐT bắt ghe hút cát lậu trên sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Quang Huy

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.