Thứ sáu, 29/03/2024 01:47 (GMT+7)

Trang trại lợn của gia đình GĐ Sở KH&ĐT bị tố xả thải gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 07/10/2020 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P Việt Nam của gia đình Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Hà Nam bị người dân và một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) “tố” xả thải gây ô nhiễm

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân cũng như doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) cho biết, trong vài năm trở lại đây, họ luôn phải sống khổ sở trong môi trường ô nhiễm nặng nề bởi mùi hôi thối, ô nhiễm phát ra từ trang trại chăn nuôi lợn gia công cho Công ty C.P Việt Nam đóng trên địa bàn.

Đáng nói, đây là một trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn, hoạt động đã nhiều năm gây ảnh hưởng tới môi trường, đời sống người dân. Thế nhưng, chính quyền xã, huyện không xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân, người lao động nơi đây.

Một số doanh nghiệp "tố" trại lợn của gia đình Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư xả thải gây mùi hôi thối, ảnh hưởng tới cuộc sống người lao động.

Ông N.X.T (trú tại TP. Phủ Lý, Hà Nam) bức xúc cho biết, suốt nhiều năm qua, hàng trăm công nhân lao động và làm việc tại khu vực này chẳng có ngày nào được sống trong bầu không khí trong lành, tất cả cũng do trang trại chăn nuôi lợn xả thải ra môi trường gây ô nhiễm.

“Tôi công tác ở đây cũng đã nhiều năm, chứng kiến cũng nhiều công nhân, người lao động phải bỏ việc để đi nơi khác để làm ăn. Công việc hàng ngày sản xuất, khai thác đã nặng nhọc lại suốt ngày phải ngửi mùi hôi, thối từ phân lợn phát ra do trang trại được đặt ngay giữa hàng loạt các Công ty. Bình thường thì không sao nhưng cứ hôm nào gặp gió là không chỉ công nhân phải ngửi mùi hôi, thối mà cả các phòng ban hành chính của các Công ty cũng phải ngửi mặc dù đã đóng kín cửa kính. Khổ nhất là những ngày nắng nóng, không khí đã ngột ngạt, công nhân mệt nhọc nhưng mùi thối cứ thế là bay khắp nơi, không tài nào thở được", ông N.X.T bức xúc nói.

Theo người dân, nước xả ra tới đâu là sủi bọt trắng, bốc mùi hôi, thối đến đấy.

Bà N.H.P, một công nhân đang làm việc tại thôn Bút Sơn cũng cho biết, từ khi trang trại lợn xuất hiện ở đây nguồn nước cũng có vẻ trở nên ô nhiễm nặng nề. Nước bị sủi bọt, đổi màu và chảy vòng quanh khu vực các quả núi, chảy qua xã Liêm Sơn rồi sau đó đổ ra sông Đáy.

“Từ khi có trang trại nuôi lợn, người ta xả thải phân ra ngay khu vực hồ Trứng thuộc thôn Bút Sơn mà không hề thấy xử lý môi trường. Nước cứ chảy ra tới đâu là sủi bọt trắng xoá đến đấy, rồi nước đổi màu bốc mùi hôi thối. Cuộc sống của công nhân chúng tôi đã vất vả khổ cực, đến bây giờ lại phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm, hôi thối, sức khoẻ chúng tôi bị suy giảm nghiêm trọng”, bà N.H.P nói.

Theo người dân, nước xả ra tới đâu là sủi bọt trắng, bốc mùi hôi, thối đến đấy.

Từ phản ánh của người dân, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại khu vực trang trại nuôi lợn là một khu thung lũng rộng lớn nằm kế bên một khu hồ nước mà người dân nơi đây gọi là hồ Trứng. Nước trong hồ phía giáp trại nuôi lợn nước sủi bọt trắng, đổi màu thành màu nâu đất, bốc mùi hôi thối.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn thừa nhận việc người dân trên địa bàn bức xúc phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường từ trang trại lợn là đúng. Đồng thời ông Đức cũng cho biết, trang trại lợn trên là của gia đình nhà ông Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, trang trại lợn trên là của gia đình nhà ông Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam.

“Trang trại lợn này đã hoạt động tại đây khoảng 8 năm trên diện tích đất được UBND huyện Kim Bảng cho thuê. Trước đây trang trại này cũng đã xả thải gây ô nhiễm và bị chính quyền địa phương kiểm tra xử lý, xử phạt. Trước phản ánh của người dân và một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn, hiện chúng tôi cũng đã lập phương án và đưa vào kế hoạch tuần để tới đây tiến hành kiểm tra tại khu vực trang trại lợn này”, ông Nguyễn Hồng Đức nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Đức, bình thường khi trang trại nuôi lợn này xả thải ra hồ Trứng thì sẽ ứ đọng tại hồ và để phân nuôi cá, đến mùa mưa lũ thì nước sẽ chảy kéo theo ô nhiễm, chất thải chảy về khu vực xã Liên Sơn sau đó chảy ra sông Đáy.

Như vậy, đây là một trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn hoạt động đã nhiều năm và gây ảnh hưởng tới môi trường và đời sống của người dân, công nhân, người lao động nhưng chính quyền xã, huyện không xử lý dứt điểm, gây bức xúc, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cho người dân nơi đây.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý những vấn đề đang làm tổn hại đến môi trường, tổn hại đến sức khoẻ người dân từ trại nuôi lợn; đồng thời kiểm tra xử lý các trại lợn nuôi gia công cho Công ty C.P Việt Nam tại Hà Nam đang xả thải gây ô nhiễm môi trường./.

Theo Việt Linh/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Trang trại lợn của gia đình GĐ Sở KH&ĐT bị tố xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.