Thứ năm, 28/03/2024 19:07 (GMT+7)

Trung tâm mua sắm của Cty TNHH HIM Huế thách thức cơ quan chức năng?

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 18/12/2018 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã bị đình chỉ do sử dụng đất cơi nới làm hàng quán, buôn bán chợ đêm trái phép, nhưng Trung tâm mua sắm của Cty TNHH MTV dịch vụ Him Huế vẫn bất chấp hoạt động, xem thường pháp luật.

Vừa qua, dư luận tại Thừa Thiên - Huế vô cùng bức xúc trước tình trạng một chợ đêm trái phép ngang nhiên hoạt động trong khu vực Siêu thị Big C (phường Phú Hội, TP.Huế) từ nhiều tháng nay nhưng đến hiện tại, các sở ban ngành liên quan vẫn chưa giải quyết dứt khoát.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, khu đất mọc chợ trên có tổng diện tích 580m2, đây là một phần trong diện tích 10.074,5m2 đất mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho phép công ty Cổ phần Espace Business Huế thuê để làm Trung tâm Thương mại dịch vụ giải trí (nay là Siêu thị Big C Huế).

Sau đó, khu đất này được Công ty Cổ phần Espace Business Huế cho Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long M thuê lại. Tiếp đó, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long M chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Quang Rọm.

Hiện tại, phía Công ty Quang Rọm đã cho Công ty TNHH MTV Trương Thụy Trí và Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Thiên Bảo Long thuê lại khu đất.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với Trung tâm mua sắm trái phép trong khu vực siêu thị Big C.

 Điều đáng nói, theo quy hoạch ban đầu khi UBND tỉnh cho phép đầu tư làm Trung tâm Thương mại dịch vụ giải trí, khu đất này chỉ có công năng sử dụng để làm bãi đậu xe kết hợp trồng cây xanh.

Nhưng hiện tại, nơi đây lại mọc lên với cái gọi là Trung tâm mua sắm Him, mà ở trong đó, đủ gian hàng được sắp xếp san sát nhau, chật chội, không đảm bảo hệ thống PCCC, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn rất cao.

Trung tâm mua sắm này thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Him Huế (địa chỉ tại số 174 Bà Triệu, phường Phú Hội, TP.Huế). Công ty này là đơn vị đứng đằng sau việc sử dụng đất cơi nới làm hàng quán, buôn bán chợ đêm trái phép ở khu vực siêu thị Big C.

Trước thực trạng này, tháng 9/2018, trước hoạt động bất chấp của khu chợ, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công văn yêu cầu các sở, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại khu vực Siêu thị Big C Huế.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Công ty cổ phần Espace Business (đơn vị thuê đất) để yêu cầu chấm dứt sử dụng đất cơi nới làm hàng quán buôn bán; theo dõi và cương quyết xử lý vi phạm, tham mưu xử lý thu hồi đất. Đồng thời, giao Sở Xây dựng, UBND TP Huế chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về xây dựng, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

Cùng lúc này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vào cuộc và "xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ không thể khắc phục được và có nguy cơ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng" nên mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã quyết định đình chỉ hoạt động khu chợ.

Quyết định đình chỉ này có hiệu lực kể từ 10h10 ngày 29/11 nhưng tính đến thời điểm tối ngày 17/12 (hơn nửa tháng sau khi ra quyết định), theo ghi nhận của PV, khu chợ này vẫn ngang nhiên hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Thế nhưng, nay đã là tháng 12/2018, khu chợ này vẫn tấp nập kẻ bán người mua, bất chấp ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và mới đây là quyết định của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bất chấp quyết định đình chỉ trung tâm mua sắm này vẫn tiếp tục hoạt động. (Ảnh chụp vào tối ngày 17/12/2018).

Trao đổi với PV, đại diện khu mua sắm của Công ty TNHH MTV Ngô Đồng, nằm trên đường Trần Phú, TP Huế bức xúc nói, để đầu tư chỉ riêng hệ thống PCCC với những yêu cầu gắt gao, công ty đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng, trong khi, khu chợ trái phép ở khu vực siêu thị Big C vừa trái phép, không đáp ứng phòng cháy chữa cháy, nguy cơ xảy ra sự cố luôn hiện hữu và Công an đã vào cuộc đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

"Với diện tích 1.400m2, quy mô 130 gian hàng, đầu tư hàng chục tỷ đồng, tất cả dường như đổ xuống sông xuống biển vì nghịch cảnh trớ trêu chợ đêm trái phép hoạt động bất chấp pháp luật do nằm ở địa thế thuận lợi nên hút hết khách hàng, kéo theo tiểu thương, đồng thời dẫn đến tình trạng chợ đêm chấp hành các thủ tục pháp luật rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách", vị đại diện này xót xa nói.

Chính vì việc mọc lên một khu chợ đêm trái quy hoạch này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các khu mua sắm chính thống, có phép trên địa bàn TP Huế. Nếu các cơ quan liên quan không giải quyết dứt điểm thì trong trường hợp nếu xảy ra sự cố cháy nổ, cơ quan chức năng, cá nhân nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm mua sắm của Cty TNHH HIM Huế thách thức cơ quan chức năng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.