Thứ tư, 24/04/2024 21:10 (GMT+7)

Từ vụ cháy nhà xưởng ở Tân Triều: Lộ nhiều nhà xưởng mọc trái phép!

ĐÀO SƠN-NGỌC ANH -  Thứ tư, 21/03/2018 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm qua hàng loạt nhà xưởng, lều lán mọc lên trái phép để làm nơi thu gom, tái chế, sản xuất nhựa ở xóm Án (xã Tân Triều, H.Thanh Trì,TP Hà Nội) hậu quả đã khác.

Chỉ trong thời gian khoảng 10 ngày đầu tháng 3/2018 tại xóm Án, thôn Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã xảy ra hai vụ cháy tại 2 cơ sở thu gom và sản xuất nhựa ở đây.

Vụ hỏa hoạn xảy ra gần đây nhất vào khoảng 20h tối ngày 16/3/2018 đã thiêu trụi hoàn toàn một xưởng khoảng gần 1000m2 của gia đình anh N.Đ.L (đặt tại khu vực xóm Án, Triều Khúc) lửa cháy dữ dội bén cũng đã bén sang xưởng của hai hộ khác cạnh đó.

Tuy không có thiệt hại về người nhưng đã có thiệt hại về tài sản. Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử được biết, khu vực nhà xưởng bị cháy của gia đình ông N.Đ.L và các nhà xưởng, lều lán xung quan đó đều là xây dựng trái phép từ nhiều năm qua.

Cũng theo lời của một số người dân nơi đây, khu vực này vài năm trở lại đây đã xảy ra một số vụ cháy nhà xưởng gây hoang mang cho người dân sinh sống cạnh đó. Việc những cơ sở hoạt động về lĩnh vực thu mua và tái chế nhựa, quá trình sản xuất cũng gây ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Để nắm rõ về vấn đề này ngày 19/3/2018 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi khảo sát tại xóm Án (Triều Khúc, Tân Triều). Theo ghi nhận, dọc theo bên đường 25m (đường mới – PV) phía bên khu ngĩa trang, khoảng 300m kéo dài hàng loạt các nhà xưởng, lều lán được dựng lên đang hoạt động buôn bán, kinh doanh, sản xuất nhưng chủ yếu là thu gom các loại nhựa phế thải. Không chỉ ngoài phía mặt đường, phía bên trong cũng có rất nhiều các nhà xưởng đang hoạt động.

Theo quan sát của PV, tại khu vực này có một số nhà xưởng được xây dựng cũng khá quy mô, nhà xưởng được xây tường làm khung lợp mái tôn, có xưởng lên đến hàng nghìn mét vuông, cũng có đầy đủ hệ thông đường điện để cung cấp cho các hộ đang hoạt động sản xuất, sinh sống. Cùng với đó là các lều, lán tạm bợ, khu đất trống được quây hàng rào được dựng nên để làm nơi thu gom buôn bán, sản xuất.

Không chỉ xây dựng nhà xưởng lều lán trái phép, một số cơ sở, hộ dân còn “lấn chiếm” vỉa hè, lòng đường để thành nơi tập kết phế liệu gây mất trật tự đô thị cũng như gây cản trở giao thông mà dường không hề e dè cơ quan chức năng.

Chia sẻ về vấn đề này, một cán bộ thôn Triều Khúc cho biết: “Khu vực xảy ra vụ cháy tối ngày 16/3/2018 là đất thuộc một dự án, khu vực các hộ làm công việc thu gom, sản xuất nhựa đã có hơn chục năm nay.

Vì là làng nghề nên địa phương đã tạo điều kiện cho họ, trước vụ này ít ngày cũng đã xảy ra một vụ cháy khác cũng thuộc khu vực đó nhưng không có thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ cháy hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra”.

Trước thực trạng xây dựng tràn lan trái phép để hoạt động kinh doanh, thu gom sản xuất nhựa và phế liệu ở xóm Án (Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) PV cũng đã liên hệ làm việc với UBND xã Tân Triều, UBND huyện Thanh Trì để làm rõ vấn đề tồn đọng nói trên.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận ở xóm Án (xã Tân Triều, huyện Triều Khúc, TP Hà Nội):

Hàng trăm nhà xưởng, lều, lán mọc lên trái phép từ nhiều năm qua ở xóm Án, xã Triều Khúc, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội

Nhiều điểm thu mua phế liệu bày bừa ngay trên vỉa hè và ngay cả dưới lòng đường
Nhà xưởng, lều lán, quây tôn, xây tường làm nơi phục vụ kinh doanh ở đường mới ở xóm Án.
Nhiều nhà xưởng nằm sâu phía bên trong có đường điện dẫn vào tận nơi để phục vụ sản xuất
Tàn dư của vụ cháy tối ngày 16/3/2018 ở nhà xưởng của anh N.Đ.L tại xóm Án (xã Tân Triều) chỉ còn lại đống đổ nát.

Đến nay vẫn chưa có kết quả nguyên nhân dẫn đến vụ cháy xưởng của hộ anh N.Đ.L


Bạn đang đọc bài viết Từ vụ cháy nhà xưởng ở Tân Triều: Lộ nhiều nhà xưởng mọc trái phép!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.