Thứ sáu, 19/04/2024 09:03 (GMT+7)

Vì sao CA huyện Phú Giáo từ chối giám định lại thương tích bị hại

Duy Chí -  Thứ sáu, 29/05/2020 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Việc giám định lại được thực hiện khi có nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác. Việc giám định lại phải do người giám định khác thực hiện”.

Pháp luật quy định: Khi không đồng ý với kết quả giám định pháp y thì người bị hại, cũng như bị can đều có quyền yêu cầu giám định lại ở một nơi khác. Trong vụ án này, người bị hại đã có đơn xin bãi nại, không yêu cầu khởi tố bị can. Gia đình cũng không đồng ý với kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương, nên đã có đơn yêu cầu cơ quan chức năng giám định lại, nhưng không được xem xét giải quyết. Vì sao?

Chuyện hôm nay

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ (Huệ Cá), ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương ôm trên tay một xấp đơn từ, không kìm được cảm xúc trình bày: Hai bên gia đình đã đồng ý chọn tháng 5/2020 này sẽ tổ chức lễ cưới cho con trai Trần Thanh Tuấn. Nhưng đến giờ này cháu vẫn còn bị tạm giam. Trong khi trước đó người bị hại đã làm đơn xin bãi nại, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự; Con trai tôi cũng đã làm đơn xin giám định lại thương tích bị hại vì thấy kết quả giám định không khách quan, cao hơn thực tế. Nhưng công an huyện không xem xét, trả lời gì. Ngược lại gia đình chỉ nhận được văn bản trả lời của Công an, Viện kiểm sát huyện Phú Giáo là “Đã làm đúng quy định, khách quan, nên không cần giám định lại thương tích.”?

Thông báo thụ lý đơn của Công an tỉnh Bình Dương về việc bà Nguyễn Thị Phương Huệ tố cáo ông Nguyễn Văn Thân, Phó trưởng Công an huyện Phú Giáo, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, do mâu thuẫn trong làm ăn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã tìm cách “đẩy” con trai bà Huệ vào tù...

Cho rằng con trai bị bắt tạm giam (có phê chuẩn của Viện Kiểm sát huyện Phú Giáo) là do ông Nguyễn Minh Thân, Phó trưởng Công an huyện Phú Giáo, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra lợi dụng chức vụ, quyền hạn “đẩy” con trai vào tù. Vì trước đó vợ ông Nguyễn Minh Thân là bà Lê Minh Phương công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Dương “vẽ” ra câu chuyện nợ nần trong một thương vụ mua bán bất động sản tại huyện Phú Giáo để “ép buộc” bà Nguyễn Thị Phương Huệ phải “trả” số tiền khống từ 1 tỷ đồng rồi lần lần nâng lên đến 6 tỷ đồng. Bà Huệ không đồng ý nên con bà là Trần Thanh Tuấn đã bị bắt tạm giam do trước đó có mâu thuẩn, đánh nhau gây thương tích cho người khác 11% và bị truy tố theo khoản 2 điều 134 Bộ luật tố tụng hình sự về tội Cố ý Gây thương tích.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Minh Thân đến Ban Nội chính Tỉnh Ủy Bình Dương, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Bí thư Huyện Ủy huyện Phú Giáo... Không biết vô tình hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà sau khi bà Huệ gửi đơn tố cáo thì cả trưởng và phó Công an huyện Phú Giáo đều đã được chuyển công tác?

Chỉ vào vết thương trên khuỷu tay Phạm Huy Hoàng cho biết: Giám định thương tích 11% là quá cao vì tôi thấy sức khỏe, hoạt động của tay tôi vẫn bình thường

Luật sư Nguyễn Phước Long, giám đốc Công ty luật TNHH MTV Chánh Nghĩa dẫn chứng quy định tại điều 211, điều 214 Bộ Luật Tố tụng Hình sự: “Việc giám định lại được thực hiện khi có nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác. Việc giám định lại phải do người giám định khác thực hiện”. Luật sư Long cũng nhấn mạnh: “Cả bị hại cũng như bị can đều có quyền yêu cầu giám định lại nếu thấy kết quả giám định trước đó thiếu khách quan, chưa sát thực tế tổn hại”.

Từ đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Phương Huệ và dẫn chứng pháp lý của luật sư, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đến Công an Huyện Phú Giáo tìm hiểu vì sao Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Giáo và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Phú Giáo đều từ chối giám định lại thương tích của bị hại Nguyễn Huy Hoàng?

Sau một hồi kiểm tra hồ sơ, Trung tá Hồ Văn Tùng, Phó Trưởng Công an huyện Phú Giáo trả lời: Thông báo số 138 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Giáo ngày 18-3-2020 từ chối giám định lại là đúng quy định pháp luật. Vì ông Trần Thanh Dũng là cha ruột của bị can Trần Thanh Tuấn yêu cầu “Trưng cầu Giám định”. Nếu gia đình bị can muốn giám định lại thì phải có đơn “Yêu cầu Giám định lại” thì cơ quan điều tra sẽ xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Kết quả giám định lại thương tích có ý nghĩa rất lớn đến quyết định xét xử. Là người dân, ít học, thiếu hiểu biết pháp luật, khi viết đơn đã nghĩ rằng ý nghĩa của “Trưng cầu” là giống với “Yêu cầu” nên thấy từ nào hay thì chọn. Phóng viên đã đặt câu hỏi “Bộ phận tiếp nhận đơn sao không hướng dẫn để chút xíu nữa thôi thì bị can từ tội nhẹ thành tội nặng hoặc không có tội”?

Ông Nguyễn Quốc Dũng, nguyên Trưởng Phòng Xây dựng Chính quyền Cơ sở - Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương giải thích: Đương sự cần phải tham vấn kỹ luật sư hoặc cơ quan tư vấn pháp lý để viết đơn yêu cầu cho đúng. Bởi vì luật đã quy định người nhận đơn không được hướng dẫn, chỉ dẫn người nộp đơn.

Thông tin mới nhất từ gia đình bị can Trần Thanh Tuấn cho biết: Công an huyện Phú Giáo đã nhận đơn yêu cầu giám định lại thương tích do cha bị hại trực tiếp nộp mới đây.

Và những uẩn khúc trước đó

L là người yêu của Trần Thanh Tuấn (Tuân Cá) đã được hai bên gia đình chọn tháng 5/2020 làm lễ cưới. Do ghen tức, Phạm Huy Hoàn tìm đến chỗ L đe dọa đòi giết nếu L không quay lại với Hoàn (L đã có làm đơn gửi Công An Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo). Nghe tin người yêu bị xúc phạm, Trần Thanh Tuấn đã tìm gặp Phạm Huy Hoàn tại quán bia Tỷ Muội, trên tay cầm con dao và chém vào khuỷu tay Hoàng.

Ngày hôm sau, thấy được lỗi lầm do nóng giận, Tuấn đã tìm gặp Hoàn để xin lỗi và xin bồi thường. Hoàn chấp nhận lời xin lỗi nhưng không nhận bồi thường vì thấy vết thương không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, công việc. Hai bên đã đồng ý bỏ qua tất cả để lo làm ăn, phụ giúp gia đình.

Chấp nhận lời xin lỗi và nhận thấy bản thân cũng có một phần trách nhiệm, bị hại Phạm Huy Hoàn đã có đơn xin bãi nại, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm nình sự gửi Công an huyện Phú Giáo

Phạm Huy Hoàn xác nhận: “Tôi đã viết đơn xin bãi nại và không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự em Tuấn. Đơn được gửi Lãnh đạo Công an huyện Phú Giáo ngay khi anh em nói chuyện và tha thứ cho nhau. Sau đó Công an Thị trấn Phước Vĩnh mời tôi lên làm việc và yêu cầu ký tên vào biên bản, rồi đưa tôi đi giám định tại Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương. Sau này tôi mới biết ký biên bản có thể người ta lồng vô cho tôi đã ký luôn đơn yêu cầu khởi tố. Nên khi có kết quả giám định vết thương của tôi 11% thì em Tuấn bị bắt. Do trước đây đã có tiền án nên tôi thường xuyên bị gọi lên công an làm việc và chịu rất nhiều áp lực”!

Tham gia lấy cung cùng Công an tại nơi tạm giam, Luật sư Nguyễn Văn Hoạt, Văn phòng Luật Diễm Hương – Bình Dương cho biết: Theo hồ sơ giám định thì 11% thương tật của Phạm Huy Hoàng là tổng hợp cả 2 vết thương trên đầu và khủyu tay. Nhưng trong bản cung Trần Thanh Tuấn khai chỉ đi một mình, chỉ chém 1 nhát trúng tay. Camera tại quán Tỉ Muội cũng cho thấy có người khác đánh vào đầu Hoàn và công an cũng đã mời người đó đến lấy lời khai rồi cho về...

Một uẩn khúc khác là sau khi Hoàn được công an đưa đi giám định thương tích trở về với kết quả 11%, Trần Thanh Tuấn đã không đồng ý với kết quả đó, nên viết đơn yêu cầu giám định lại. Khi được công an mời lên làm việc, Tuấn có mang theo đơn nhưng không được xem xét và bị bắt giam giữ luôn từ đó đến nay.

Từ những vòng vo nêu trên, mong rằng các cơ quan tố tụng cần tiếp thu, xem xét các đơn của Trần Thanh Tuấn yêu cầu giám định lại thương tích bị hại; đơn của bị hại Phạm Huy Hoàng xin bãi nại, không yêu khởi tố hình sự Trần Thanh Tuấn; Đơn xin giám định lại thương tích... trên tinh thần công tâm, khách quan, đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, nguyên Trưởng Đoàn Hội Thẩm Nhân dân Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương: Công an nhận đơn yêu cầu giám định lại là đúng!

Ông Nguyễn Quốc Dũng (thứ 2 từ phải sang) nguyên Trưởng Đoàn Hội thẩm Nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương


Tôi nhận thấy rằng việc đồng chí Phó trưởng Công an huyện Phú Giáo giải thích từ ngữ, hướng dẫn cho gia đình làm đơn xin giám định lại là việc làm rất có trách nhiệm, đúng quy định pháp luật và đáng hoan nghênh. Mong rằng vụ án sẽ được xem xét khách quan, đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng không làm oan ức người khác!

Bạn đang đọc bài viết Vì sao CA huyện Phú Giáo từ chối giám định lại thương tích bị hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.