Thứ sáu, 29/03/2024 00:39 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nhiều cán bộ xã bị dân 'tố' trong việc đền bù đất đai

Nhóm PVĐT -  Thứ hai, 21/05/2018 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Liên Châu (huyện Yên Lạc) trở thành tâm điểm dư luận khi mới đây, người dân đồng loạt tố cáo nhiều cán bộ xã “lừa" dân nghèo trong đền bù đất đai. Vậy đằng sau những sai phạm này là gì?

“Đồng hào có ma”

Bị thu hồi 1105m2 đất thổ cư để mở rộng đê chống tràn, 31 hộ dân (thôn Nhật Chiêu, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) “ngậm đắng” khi bị “ép” phải nhận tiền đền bù.

Đơn thư phản ánh của 31 hộ dân khu 5, thông Nhật Chiêu, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh của 31 hộ dân tại khu 5, thôn Nhật Chiêu, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh về việc bị UBND xã Liên Châu “lừa” dân nghèo trong việc đền bù giải tỏa đất đai để phục vụ công trình công ích. Sau khi đền bù bằng tiền với giá 2,5 triệu đồng cho 31 hộ dân khu 5 thôn Nhật Chiêu, cán bộ UBND xã Liên Châu dùng chính số đất mà lẽ ra người dân được đền bù để bán kiếm lời.

Theo đơn thư được biết: “Năm 2011, khi có chủ trương mở rộng đê chống tràn (đê Bối) đường giao thông liên xã chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nên đã đồng ý để chính quyền giải tỏa 1105 m2 đất thổ cứ đang ở để bàn giao cho Nhà nước thực hiện dự án.

Mặc dù chưa biết gì về việc đền bù, nhưng chúng tôi mong muốn được đền bù bằng đất (riêng những hộ có diện tích nhỏ quá thì ghép với nhau).

Người dân tố cáo cán bộ xã Liên Châu "lừa" dân nghèo trong đền bù giải tỏa đất đai tại địa phương

Lúc đó, lãnh đạo xã Liên Châu nói với người dân và chỉ ra khu Bờ Giếng thuộc đất Dâu là nơi xa xôi hẻo lánh để đền bù trong khi nhà chúng tôi bị thu hồi là mặt đường liên xã và quần cư. Trong khi đó, có nhiều quỹ đất khác nhưng xã không giới thiệu.

Sau đó, UBND xã Liên Châu thông báo với người dân và thu hồi khu Tầm Xuân gần chợ Rau tạo thành khu tái định cư đến hàng trăm lô đất nhưng cũng lờ đi không nói gì với người dân. Đến khi chúng tôi có ý kiến thì lãnh đạo xã Liên Châu đồng ý trả cho chúng tôi ở khu Tầm Xuân nhưng lại nói: “Muốn lấy khu Tầm Xuân thì chưa biết bao giờ mới thực hiện được, không biết đền bù vào vị trí nào”.

Cùng lúc đó, UBND xã Liên Châu vận động chúng tôi nhận đền bù bằng tiền, nếu nhận bằng tiền thì ngày mai sẽ có tiền trả bà con. Không biết UBND xã Liên Châu thời điểm đó lấy định lượng, quy định nào mà họ nói là sẽ trả 2,5 triệu đồng/m2. Nếu nhận đền bù đất bằng tiền thì xã đề nghị tất cả 31 hộ dân chúng tôi phải nhận tất cả đền bù bằng tiền.

Thời điểm đó, cán bộ xã Liên Châu phân tích và “ép” chúng tôi phải nhận đề bù bằng tiền dù nhiều hộ dân muốn đền bù bằng đất nhưng vì muốn ổn định cuộc sống nên phải “ngậm đắng” nhận tiền.

Khi cán bộ “hái ra tiền”

Được biết, khi 31 hộ dân khu 5, thôn Nhật Chiêu, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc trọng diện giải tỏa đồng ý nhận đền bù bằng tiền, sáng sớm hôm sau một đống tiền mặt hơn 2,7 tỷ đồng đặt chật cứng trên bàn trong hội trường UBND xã.

Trước khi nhận 2,5 triệu đồng/m2 do UBND xã Liên Châu chi trả, người dân phải ký vào tờ giấy in sẵn dòng chữ đại ý “dân nhờ xã Liên Châu bán đất”?

2,5 triệu đồng/m2 là số tiền cán bộ xã Liên Châu trả cho dân với danh nghĩa bán hộ đất

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Hiếu (SN1965, khu 5 Nhật Chiêu, xã Liên Châu) bức xúc: “Thời điểm năm 2011, ông Phùng Văn Kết giữ chức Chủ tịch UBND xã Liên Châu, hiện đã nghỉ hưu. Năm 2011, khi mở rộng đường giao thông liên xã (đê Bối), theo chính sách của Đảng, bà con nhân dân có đất trong diện giải tỏa bỏ ra làm đường, Nhà nước phải trả bằng m2 đất.

Giải phóng xong thì Nhà nước phải trả bằng m2 đất lấy ra. Cán bộ xã họp với người dân bảo trả trên Bờ Giếng, bà con nhất trí bảo trả đâu cũng được. Thời gian sau không có kế hoạch cắm đất trên bờ Giếng, chủ tịch Phùng Văn Kết nói với người dân, nếu lấy bằng đất thì Nhà nước có chủ trương làm khu tái định cư, đất làm lúa để trả cho dân. Nhưng nếu lấy đất thì không biết bao giờ cắm và cắm đất ở đâu. Nếu bà con nhờ xã bán đất hộ thì chúng tôi trả bà con bằng tiền”.

Bà Phùng Thị Bích Nga (khu 5 Nhật Chiêu) cho biết thêm: “Sau khi nhận tiền, chúng tôi thấy lạ vì chúng tôi trong diện đền bù thì nhận đền bù bằng tiền hay bằng đất chứ chúng tôi đâu có đất mà bán để phải nhờ UBND xã Liên Châu bán hộ. Không biết quỹ đất ở đâu mà nhờ xã bán hộ nên “dặn” cán bộ xã là sau này bán được giá cao thì phải trả lại dân số tiền thừa đó”.

“Ngay sau khi chúng tôi nhận tiền đền bù mới phát hiện ra việc làm sai trái của cán bộ UBND xã Liên Châu. Khi trả tiền cho dân xong, chỉ ít ngày sau, cán bộ xã tự rút 11 lô đất trong quỹ đất ở cạnh chợ Rau vị trí đẹp nhất ra để bán?.

Điều đặc biệt là, diện tích 11 lô đất này là 1105m2 vừa bằng diện tích chúng tôi bị thu hồi. Họ chỉ chả cho 31 hộ dân hơn 2,7 tỷ đồng những khi khoanh 11 suất đất và bán ra ngoài số tiền chênh lệch tính rẻ cũng gấp 3 lần. Hành vi này chẳng khác nào “lừa” người dân nghèo chúng tôi để “cướp” đất bán kiếm lời” – Bà Nga cho biết thêm.

Im lặng… là vàng

Được biết, khi phát hiện ra việc cán bộ UBND xã Liên Châu lấy đất tái định cư của 31 hộ dân bị giải tỏa để bán “kiếm lời”, một số người dân đã hỏi cán bộ UBND và yêu cầu giải thích trả lại cho bà con nhưng 6, 7 năm nay những gì họ nhận được là 2 từ “im lặng”.

Số tiền chênh lệch hơn 5 tỷ đồng khi bán đất vẫn chưa trả cho người dân bị thu hồi

Bằng việc “ép” người dân ký tên vào tờ giấy đại ý “Dân nhờ xã Liên Châu bán đất” trước khi nhận tiền đền bù 2,5 triệu đồng/m2 không biết theo quy định nào và lấy tiền chi trả từ đâu. Các hộ dân thông tin với phóng viên, giá đất thổ cư thời điểm năm 2011 khu chợ Rau là khu đất vàng đã có giá hơn 1 tỷ đồng/100m2 là thấp nhất vậy số tiền chênh lệch nếu bán 11 suất đất sẽ là hơn 11 tỷ đồng, gấp 4 lần so với số tiền xã chi trả cho dân.

Ông Nguyễn Văn Minh (khu 5, Nhật Chiêu, xã Liên Châu) thắc mắc: “Việc UBND xã thời điểm đó cán bộ xã Liên Châu bảo chúng tôi ký vào tờ giấy đại ý “dân nhờ xã Liên Châu bán đất” nhằm mục đích gì. Chúng tôi không biết đất được Nhà nước đền bù nằm ở đâu trước khi nhận tiền đền bù. Mà nếu có thì cơ sở nào để trả 2,5 triệu đồng /m2 cho dân, họ bán hộ nếu giá thị trường dưới 2,5 triệu/2 thì sao, họ lấy tiền gia đình đi giúp dân sao? Mà

Gần 10 năm qua, những thắc mắc của người dân trong vụ việc vẫn chưa được cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Nhiều ý kiến được gửi lên cơ quan các cấp nhưng đều chờ đợi trong vô vọng.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu về những sai phạm của UBND xã Liên Châu nếu có để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương vì người dân nơi đây đang mong mỏi một câu trả lời thỏa đáng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nhiều cán bộ xã bị dân 'tố' trong việc đền bù đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.