Thứ tư, 24/04/2024 05:03 (GMT+7)

Vụ đổ trộm 1900m3 rác ở Hải Dương: Vì sao chậm trễ xử lý?

MTĐT -  Thứ năm, 19/10/2017 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn chục ngày trôi qua, kể từ khi bị phát hiện. Nhưng bãi chôn lấp rác thải công nghiệp trái phép tại thị xã Chí Linh – tỉnh Hải Dương vẫn im ắng, và chưa hề có các động thái khắc phục.

Như đã đưa tin, ngày 8/10/2017, nhóm PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường bãi chôn lấp trái phép, bị phát hiện trước đó ít ngày.

Được biết, ngày 5/10/2017 sở Tài nguyên & Môi trừng tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương, cùng với UBND và các cơ quan chức năng Thị xã Chí Linh đã có buổi làm việc để thống nhất nội dung trình UBND tỉnh Hải Dương về sự việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn chục ngày trôi qua, mà bãi chôn lấp rác thải công nghiệp trái phép tại thĩ xã Chí Linh – tỉnh Hải Dương vẫn được giữ nguyên hiện trạng và chưa hề có các động thái khắc phục.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, ngày 17/10/2017 nhóm PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tiếp tục có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Hóa - Chủ tịch Thị xã Chí Linh.

Đã hơn chục ngày trôi qua kể từ khi bị phát hiện, mà bãi chôn lấp vẫn giữ nguyên hiện trạng như ban đầu.

Tại buổi làm việc với PV, vị Chủ tịch Thị xã cũng thừa nhận: “Đây là rác thải công nghiệp và đổ với hành vi đổ trộm”.

Khi PV có hỏi về tiến trình thực hiện các biện pháp khắc phục. Ông Hóa cũng công nhận tiến độ là “hơi chậm”, song ông cũng cho biết: "Hiện tại UBND thị xã đang trình Chủ tịch tỉnh, tờ trình về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Dự kiến sẽ trình “trong tuần này”.

Theo đó căn cứ vào quá trình xác minh, xác định về hành vi chôn lấp chất thải rắn công nghiệp trái quy định. UBND Thị xã Chí Linh sẽ đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hai cá nhân là ông Nguyễn Văn Xuân, và ông Nguyễn Bá Tôn.

Cụ thể: Đối với ông Nguyễn Văn Xuân sẽ bị phạt tiền 250.000.000 đồng, đồng thời yêu cầu ông Xuân phải khắc phục hậu quả, tiêu hủy toàn bộ số chất thải đã chôn lấp. Và phải thực hiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày chủ tịch tỉnh kí quyết định xử phạt. Đối với ông Nguyễn Bá Tôn phạt tiền 27.500.000 đồng, tịch thu tang vật là chiếc ô tô chở rác thải đến chôn lấp, và tiêu hủy hoàn toàn số rác thải công nghiệp trên xe.

Đồng thời, vị Chủ tịch thị xã còn khẳng định khá cương quyết: "Sẽ xử lí nghiêm minh vụ việc này, và trong trường hợp các đối tượng cố tình không thực hiện các biện pháp xử phạt. Khi đó UBND thị xã cũng sẽ có những phương án khắc phục hậu quả, do hành vi chôn lấp rác thải trái quy định của các đối tượng gây ra nhằm bảo vệ môi trường thứ cấp".

Phải thừa nhận sự chỉ đạo khá quyết liệt và thẳng thắn UBND Thị xã về vụ việc. Tuy nhiên, tất cả đó vẫn chỉ là trên lí thuyết cũng như về mặt giấy tờ. Còn việc áp dụng thực hiện xử phạt các đối tượng có hành vi vi phạm như thế nào lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Tất cả sẽ phụ thuộc vào chính quyền cùng lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương, cũng như Thị xã Chí Linh và UBND phường Phả Lại.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đổ trộm 1900m3 rác ở Hải Dương: Vì sao chậm trễ xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Văn Bình - Trung Hiếu

Cùng chuyên mục

Tin mới