Thứ sáu, 19/04/2024 07:17 (GMT+7)

Vụ đổ trộm dầu thải: Con gái Chủ tịch công ty gạch lên gặp công an

MTĐT -  Thứ hai, 21/10/2019 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch HĐQT Cty CP gốm sứ Thanh Hà xác nhận, công an tỉnh Hòa Bình đã mời con gái ông để phối hợp điều tra. Đồng thời khẳng định, dầu thải gây ô nhiễm nước sông Đà có nguồn gốc từ công ty ông.

Chiều 21/10, trao đổi báo Vietnamnet, Chủ tịch HĐQT công ty CP gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) Nguyễn Đức Truyền xác nhận, dầu thải gây ô nhiễm nước sông Đà có nguồn gốc từ công ty ông.

Theo ông Truyền, người bán dầu thải cho Lý Đình Vũ (SN 1982, quê Bắc Ninh) là nhân viên thủ kho của công ty tên là Trần Thành Trung (SN 1975).

Việc mua bán giữa Vũ và Trung, ông và công ty không hay biết và không có bất kỳ liên quan nào.

Trước đó, tại cơ quan công an Vũ khai, được 1 phụ nữ tên Trang của công ty thuê đổ dầu thải. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Truyền cho biết: "Công ty tôi có đến 4 người tên Trang. Con gái tôi tên là Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988), là nhân viên phòng kinh doanh của công ty.

Tôi hỏi con có liên quan đến vụ việc xả dầu thải hay không thì Trang khẳng định không hề quen biết và chưa từng gặp gỡ Lý Đình Vũ", ông Truyền khẳng định.

Chủ tịch HĐQT công ty Gốm sứ Thanh Hà thông tin, cách đây 2 ngày, công an tỉnh Hòa Bình đã mời Trần Thành Trung và con gái ông để phối hợp điều tra.

"Sáng nay tôi gọi điện thoại, con gái tôi nhắn đang ở Hòa Bình để phối hợp với cơ quan điều tra, hiện tại vẫn chưa về Phú Thọ", lời ông Truyền.

Trao đổi với báo Công lý, ông Truyền khẳng định: "Với cương vị là Chủ tịch HĐQT tôi có trách nhiệm trong việc quản lý dầu thải của công ty mình, nhưng bên tôi ký hợp đồng chuyển dầu thải với Công ty Môi trường xanh. Còn việc Công ty Môi trường xanh vận chuyển và xử lý dầu thải ra sao thì không do chúng tôi kiểm soát. Trước mắt chúng tôi hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra để cùng làm sáng tỏ vấn đề".

Ông Truyền cho biết thêm, một năm có 400 lít dầu thải máy, trước kia dầu thải của nhà máy được dân xin/mua lại để bẫy chuột ngoài đồng ruộng. Ông cũng phán đoán, Vũ và đồng bọn sau khi lấy được dầu thải đã mang về Hưng Yên và có thể định dùng nhiệt để tái chế, nhiều khả năng định sử dụng lại dầu nhớt. Chưa rõ vì nguyên nhân gì những người kia không xử lý mà đem xả thải trộm ở Hòa Bình, ngay đầu nguồn nước sông Đà như vậy.

Liên quan thông tin Công ty gốm sứ Thanh Hà ra thông cáo báo chí, đề xuất ủng hộ người dân 500 triệu đồng để khắc phục sự cố là hoàn toàn không có thật. Ông Truyền cho rằng đó là do dân mạng đồn thổi, tự soạn ra thông cáo, nhưng với mục đích gì không rõ.

Trước đó, ngày 20/10, Lý Đình Vũ đã đến trụ sở cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình khi chỉ đạo vụ xả trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

Theo cơ quan công an, Vũ được xác định là người đã thuê Nguyễn Chương Đại (25 tuổi, trú tại Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi, trú tại Lạng Sơn) ngày 6/10 lái xe tải đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ lấy dầu thải. Sau đó, cả 3 di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (ở tỉnh Hưng Yên) gửi xe.

Đến ngày 8/10, Đại, Thám và Vũ sử dụng xe ô tô tải trên và xe ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 89A - 137.66 chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tiến hành đổ trộm rồi cùng nhau bỏ trốn.

Từ kết quả xác minh ban đầu này, lần theo cung đường dầu thải, tạm tính theo bản đồ giao thông số, thấy một số điểm bất thường. Cụ thể, từ điểm nhận dầu thải, Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) đi thẳng tới Nhà máy nước Viwasupco (Hòa Bình) chỉ khoảng 71 km với thời gian di chuyển 1 giờ 46 phút.

Tuy nhiên, các đối tượng đã mất công thuê xe, chạy không tải từ Bắc Ninh lên Phú Thọ với khoảng cách 124 km, 2 giờ chạy liên tục để nhận số chất thải này, rồi từ Phú Thọ chở hàng chạy ngược lại 119 km về Hưng Yên gửi xe, để rồi hai hôm sau mới từ Hưng Yên chạy tiếp 81 km với hơn 1 giờ 30 phút đi đường để đưa dầu thải tới Hòa Bình, lén lút trút xả rồi bỏ trốn.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Gây ô nhiễm môi trường”.

P.V (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ đổ trộm dầu thải: Con gái Chủ tịch công ty gạch lên gặp công an. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.