Thứ sáu, 29/03/2024 08:38 (GMT+7)

Xã Thạch Quảng có “xé rào” cho doanh nghiệp lấy đất trái phép?

PV -  Thứ sáu, 25/05/2018 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để có đất san lấp mặt bằng cho bến xe trung tâm xã, lãnh đạo xã Thạch Quảng (Thạch Thành, Thanh Hóa) đã “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp lấy nhiều điểm đất đồi mang bán khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của người dân ở xã Thạch Quảng, khoảng chục ngày nay ở khu vực cách UBND xã 100 mét, dọc tuyến đường mòn Hồ Chí Minh có rất nhiều xe ô tô và máy xúc ngang nhiên múc đất đồi mang đổ lại dự án bến xe khách của xã. Nhưng tuyệt nhiên không thấy cơ quan chức năng xử lý, nhắc nhở khiến dư luận nơi đây vô cùng bức xúc vì sống chung với ô nhiễm.

Điểm lấy đất của Cty Đạm Xuân ở thôn Mợ xã Thạch Quảng.

“Xe chở đất chạy ầm ầm hơn tuần nay rồi, bụi bặm bẩn thỉu lắm. Chúng tôi sống ngay cạnh đường mòn là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nào là bụi, nào tiếng ồn của máy xúc với xe chạy. Ngay trước mặt UBND xã này đã có tới 2 điểm xúc trộm rồi. Điểm này là Cty của bà Xuân, cách đây 100 mét phía trên là của ông Dũng. Họ đang đổ san lấp mặt bằng để xây dựng bến xe”, một người dân bán hàng cho biết.

Theo quan sát, cả khu đồi đang bị máy xúc xới tung, nham nhở. Cả đoạn đường mòn Hồ Chí Minh bụi mù mịt. Người dân cho hay, điểm lấy đất này là của Cty Đạm Xuân. Cách điểm này khoảng 100 mét, ngay trước mặt UBND xã là một điểm khai thác đất khác đang “tung hoành”, máy xúc và ô tô ra vào tấp nập. Được biết, điểm lấy đất này là của Cty Dũng Thủy đang khai thác và điểm vận chuyển cuối cùng là dự án xây dựng bến xe trung tâm xã.

Lều bạt được dựng lên cho nhân công lấy đất trái phép vì đã được địa phương tạo điều kiện.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Mạnh – Phó chủ tịch UBND xã Thạch Quảng cho biết: “Doanh nghiệp Đạm Xuân đang xây dựng bến xe, họ lấy đất để san lấp mặt bằng phục vụ cho việc xây dựng bến xe. Tuy nhiên, việc xin cấp phép mỏ khai thác đất hiện tại là rất khó khăn nên địa phương cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp lấy đất để làm dự án. Cả 2 địa điểm lấy đất trên đều phục vụ cho việc san lấp bến xe. Hai điểm này là của 2 hộ gia đình trong địa phương cần hạ cốt nền xuống thấp để họ có thể làm nhà ở được. Vả lại ở địa phương hiện nay các hộ dân muốn hạ cốt làm nhà cũng không có chỗ đổ thải nên xã đồng ý cho hai doanh nghiệp tận dụng đất này đem đổ tại dự án bến xe”.

“Nói về luật thì địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp lấy đất như thế là không đúng. Tuy nhiên, do nhu cầu của doanh nghiệp cần và người dân cũng cần hạ cốt nền nên việc lấy đất như thế là hợp với nhu cầu an sinh vì mưa gió lớn sẽ dễ bị sạt đất xuống nhà dân. Việc xin cấp phép mỏ rất khó, Cty Đạm Xuân là doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã chấp hành rất tốt và là doanh nghiệp tiêu biểu của huyện”, ông Mạnh nói thêm.

Điểm lấy đất của cty tư nhân Dũng Thủy.

Khi được hỏi về những cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình thi công thì ông Mạnh khẳng định trong quá trình vận chuyển doanh nghiệp đã có biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm thế nhưng những gì đang diễn ra ở đây lại hoàn toàn khác. Dân thì kêu trời nhưng xã thì dường như không thấy.

Bà Nguyễn Thị Xuân – GĐ Cty Đạm Xuân xác nhận tại UBND xã: “Cả 2 điểm lấy đất này đều là đất nhà của tôi. Địa phương tạo điều kiện cho tôi lấy kết hợp vừa san lấp bến xe, vừa để cho đất khỏi trượt lở trong mùa mưa. Tôi cũng có mỏ đất ở gần đây nên lấy cả ở mỏ lẫn ở đây. Lấy ở đây là mình tận dụng thôi, chứ đất chủ yếu san gặt mặt bằng xây dựng bến xe là đất tại mỏ của công ty”.

Đất được lấy mang san lấp mặt bằng cho bến xe ngay gần UBND xã Thạch Quảng.

Ông Lê Đình Thảnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết: “Sẽ kiểm tra thông tin báo chí cung cấp và cử ngay lực lượng công an môi trường đi kiểm tra. Nếu đúng như báo chí phản ánh sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan. Tuyệt đối nghiêm cấm mọi hành vi lấy đất trái phép”.

Trong lúc đợi các cơ quan ban ngành của huyện xuống kiểm tra thì hàng chục m3 đất đã được doanh nghiệp lấy đi, những quả đồi lở loét vì bị đục khoét nham nhở. Còn nhân dân nơi đây sống chung với bụi bặm hàng chục ngày qua mà dường như chính quyền sở tại không hay biết.

Bạn đang đọc bài viết Xã Thạch Quảng có “xé rào” cho doanh nghiệp lấy đất trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.