Thứ ba, 19/03/2024 12:32 (GMT+7)

XD Nhà tưởng niệm đại tướng Võ Nguyên Gíáp không đảm bảo ATLĐ, VSMT

Nguyễn Đông - Đặng Nam -  Thứ năm, 22/10/2020 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà tưởng niệm đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình là dự án được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng quá trình thi công lại mất ATLĐ, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc dư luận

Theo thông tin bạn đọc phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, dự án Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Giai đoạn II) do UBND huyện Đông Hưng làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Duy Tưởng (Cty Duy Tưởng) thi công mất an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường không được nhà thầu thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, biển bảng công trình bị nhà thầu “bỏ quên”.

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp xuống hiện trường để quan sát việc thi công dự án trên của Cty Duy Tưởng. Dự án Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm ở xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình nằm cạnh quốc lộ 39A.

Công trình xây dựng Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình nhìn từ QL39A

Tiếp cận công trường thi công dự án trên, PV ghi nhận được nhiều hình ảnh phản cảm, mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường. Ngay từ quốc lộ vào cổng công trường vào vật liệu xây dựng như cát sỏi... rơi vãi khắp nơi.

Điều đáng nói, là trong thời điểm này bà con đang tiến hành phơi thóc vụ mùa khiến cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vào trong công trường, PV không thấy biển bảng nào của dự án. Khi hỏi một người quản lý công trình thì mới biết được đây là dự án Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, công trình do Cty Duy Tưởng thi công.

 Công trình không hề có biển bảng ghi tên công trình, đơn vị thi công

Con đường dân sinh dẫn vào dự án với nhiều vật liệu xây dựng rơi vãi khắp nơi, ảnh hưởng đến việc phơi thóc vụ mùa của bà con nhân dân

Tất cả người lao động trong công trường đều không được trang phục quần áo bảo hộ lao động theo quy định của pháp luật

 Chỉ tính riêng phần thi công giai đoạn II của công trình này, số vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 10.437.819.000đ. Nhiều người dân cho rằng đây là công trình gây lãng phí ngân sách trong khi nhà nước đang chu trong thực hành chính sách tiết kiệm 

Phía trung tâm của dự án, nhà thầu đang thi công hồ với sắt thép sắc nhọn ngổn ngang nhưng không hề có biển cảnh báo, rào chắn...tiềm ẩn nguy cơ đối với người lao động và trẻ em vào vui chơi 

Quan sát từ xa, PV thấy việc xây dựng ở đây diễn ra khá tấp nập, dự án trên có nhiều hạng mục thi công, có những hạng mục cao hàng vài chục mét so với mặt đất.

Tuy nhiên, người lao động ở đây không được nhà thầu trang bị trang phục bảo hộ lao động (mũ, giày, quần áo, găng tay), dụng cụ đảm bảo ATLĐ trong khi thi công công trình. Một người lao động trong công trường cho biết, những người lao động ở đây đều là người địa phương, họ chủ yếu làm công nhật, không được đóng bảo hiểm và không được ký hợp đồng lao động.

 Công trình ngổn ngang cát sỏi, gây bụi cho cả khu dân cư xung quanh

Để có thông tin khách quan đa chiều, nhóm PV đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư của dự án. Tại biểu làm việc, ông Đỗ Quang Huy, Phó GĐ Ban QLDA xây dựng huyện Đông Hưng cho biết: “Dự án Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Cty Duy Tưởng thi công, phía chủ đầu tư thường xuyên giám sát công trình...”. Tuy nhiên, khi phỏng vấn về một loạt những biểu hiện sai phạm của đơn vị thi công như: vật liệu xây dựng rơi vãi khắp nơi, biển bảng công trình không có, công nhân không mặc quần áo BHLĐ….Vị Phó Ban này nói: “Việc rơi vãi là do chở đất và xây đắp đồi đằng sau chúng tôi sẽ cho chấn chỉnh ngay việc trên...”. Việc không mặc đồ bảo hộ theo ông thì việc này “có vẻ là sai”. Tuy nhiên, ông lại phân trần: Bây giờ mặc quần áo bảo hộ lao động leo trèo  vướng víu...
PV đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ năng lực nhà thầu, Phó Giám đốc BQLDA xây dựng huyện Đông Hưng Đỗ Quang Huy cho biết: “cái này tôi phải xin ý kiến lãnh đạo, đây là danh mục thuộc bí mật đời tư…”.

Ngoài ra, Tòa soạn Môi trường và Đô thị VN điện tử còn nhận được nhiều thông tin phản ánh, quá trình đấu thầu dự án trên có nhiều “góc khuất”, thiếu minh bạch trong công tác chấm thầu, có nhiều nghi vấn về việc chủ đầu tư “bắt tay” với nhà thầu để thông thầu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết XD Nhà tưởng niệm đại tướng Võ Nguyên Gíáp không đảm bảo ATLĐ, VSMT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới