Thứ năm, 28/03/2024 22:48 (GMT+7)

Xem xét trách nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty môi trường Urenco 10

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2018 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Giám đốc CTy TNHH MTV MTĐT Hà Nội (Urenco) cho biết đã yêu cầu ông Hoàng Văn Đắc - Chủ tịch HĐQT Cty Urenco 10 làm giải trình về việc DN này bán chất thải y tế nguy hại ra ngoài.

Như Dân trí đã phản ánh, ông Hoàng Văn Đắc bị đình chỉ nhiệm vụ từ ngày 16/10/2017 đến nay để phục vụ công tác kiểm tra nội bộ của công ty mẹ - Urenco. Việc này cũng xuất phát từ việc Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP Hà Nội (PC49) kiểm tra việc phân loại, bán rác thải y tế nguy hại của Công ty Urenco 10.

Trụ sở Công ty Urenco 10 (Ảnh: T.K)

Trong văn bản gửi tới Urenco mới đây, PC49 Hà Nội cho biết đã phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) kiểm tra xe ô tô BKS 88K-4414 tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, phát hiện trên xe chở 135 vỏ can nhựa (loại dung tích 20 lít), 2.419 kg xi lanh nhựa (không có kim tiêm) đã qua sử dụng. Chủ xe khai nhận đã mua số hàng trên từ Công ty Urenco 10 không có hợp đồng, hoá đơn chứng từ.

PC49 Hà Nội đã tiến hành xác minh, làm rõ việc Công ty Urenco 10 đã bán số hàng trên. Số hàng này là chất thải y tế nguy hại đã qua xử lý tại công ty và lò hấp chất thải y tế ở Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngoài ra, PC49 Hà Nội còn phát hiện Công ty Urenco 10 cũng đã bán 84 vỏ can nhựa và 2.220 kg bơm xi lanh nhựa cho một người không rõ địa chỉ.

Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt của lò hấp chất thải y tế đối với các chất thải y tế lây nhiễm sau khi xử lý hấp tiệt trùng được quản lý chôn lấp như chất thải rắn thông thường.

PC49 Hà Nội khẳng định, việc Urenco 10 bán bơm xi lanh nhựa như trên là không đúng quy định trong nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của lò hấp chất thải y tế đã được phê duyệt.

Chính vì thế, để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quản lý, xử lý chất thải nguy hại, chất thải y tế, PC49 Hà Nội đã đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc quản lý chất thải của công ty Urenco 10. Đồng thời yêu cầu Urenco 10 chấm dứt ngay việc bán bơm xi lanh nhựa sau hấp và thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải.

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, đoàn kiểm tra của Urenco đã hoàn tất công việc tại Urenco 10. “Chúng tôi đang chờ báo cáo giải trình của ông Đắc và báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh năm 2017 của Urenco 10 để tiến hành cuộc họp xem xét sự việc”- ông Tiến nói.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân trí qua điện thoại, ông Hoàng Văn Đắc cho biết, mình tiếp nhận vị trí Chủ tịch HĐQT Urenco 10 khi doanh nghiệp này rơi vào hoàn cảnh “suy sụp hết tất cả”, nên luôn phải tìm cách khắc phục những tồn tại.

“Trong một công ty không thể một sớm một chiều theo ý muốn được… Tôi không làm gì vi phạm pháp luật, tư túi, làm sai cái gì cả”- ông Đắc khẳng định.

Ông Đắc nhấn mạnh, những vi phạm pháp luật của ông Ngô Xuân Hiếu - nguyên Giám đốc Urenco 10, ông Bùi Trí Bình - Phó giám đốc Urenco 10 liên quan đến việc xử lý rác thải cho Formosa Hà Tĩnh đang được cơ quan chức năng xử lý.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố ông Bùi Trí Bình và triệu tập, tạm giam để phục vụ công tác điều tra đối với 2 cá nhân khác gồm: ông Ngô Xuân Hiếu và ông Tống Ngọc Thanh - nguyên cán bộ Phòng Kinh doanh Urenco 10.

Quá trình điều tra bước đầu xác định, vào năm 2015 Urenco 10 đã ký kết hợp đồng số 000162A với Công ty CP Môi trường và Xử lý rác thải An Dương Nghệ An để vận chuyển, xử lý chất thải tại Công ty Formosa Hà Tĩnh và một công ty TNHH khác. Tuy nhiên, thực tế Urenco 10 chỉ hoàn thiện hồ sơ, xuất hoá đơn giá trị gia tăng khống cho Công ty An Dương, mục đích hưởng tiền từ hoàn thiện hồ sơ và xuất hoá đơn giá trị gia tăng. Urenco 10 không tiếp nhận xử lý nước thải theo như hợp đồng với Công ty An Dương.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã có công văn báo cáo Công an TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội về việc cán bộ nhân viên bị khởi tố và bắt tạm giam phục vụ điều tra.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Xem xét trách nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty môi trường Urenco 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.