Thứ năm, 28/03/2024 22:56 (GMT+7)

Xét xử vụ án tranh chấp đất: Bị đơn xúc phạm HĐXX giữa phiên tòa

MTĐT -  Thứ sáu, 18/05/2018 20:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chấp nhận kết quả phiên phúc thẩm, bị đơn Trần Thị Mai đã lăng mạ, mắng chửi HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh giữa phiên tòa phúc thẩm. Sự việc chỉ dừng lại khi có lực lượng công an can thiệp.

Ngày 17/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp đất giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Quốc Hiệp và bị đơn bà Trần Thị Mai, trú tại Thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là vụ tranh chấp đất kéo dài 13 năm được dư luận địa phương quan tâm.

TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, phía bị đơn Trần Thị Mai cho rằng, nguồn gốc 33m2 đất đang tranh chấp thuộc quyền sở hữu của mình nhưng lại không đưa ra được những  chứng cứ pháp lý chứng minh. Trong khi, phần đất kể trên có nguồn gốc là của bố mẹ ông Nguyễn Quốc Hiệp và được phản ánh trong hồ sơ lưu trữ tại chính quyền địa phương thuộc thửa số 262, tờ bản đồ 01 (bản đồ 299), nay là thửa số 181, tờ bản đồ số 8 (Bản đồ địa chính 2002) được UBND huyện Hương Sơn cấp GCNQSDĐ ngày 14/4/2004.
Từ những chứng cứ xác đáng, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã y án bản án sơ thẩm của TAND huyện Hương Sơn, bác bỏ tranh chấp vô lý của gia đình bà Trần Thị Mai; yêu cầu trả lại phần đất nói trên cho gia đình ông Hiệp. Không đồng ý với kết luận này, bà Trần Thị Mai đã lăng mạ, có nhiều lời lẽ xúc phạm HĐXX ngay trong phiên xử án.
Sự việc kéo dài gần 30 phút và chỉ dừng lại khi lực lượng công an có mặt, yêu cầu bị đơn Mai giữ trật tự, chấp hành luật pháp.
Trao đổi ngoài lề phòng xét xử, ông Trần Bình Thân, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn chia sẻ, không chỉ riêng vụ việc nói trên mà trên địa bàn huyện Hương Sơn có rất nhiều vụ tranh chấp đất kéo dài khiến chính quyền địa phương ‘đau đầu” trong việc xử lý, hòa giải. Theo ông Thân, phần lớn nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân cùng với đó là việc chuyển nhượng đất đai mang tính “tự phát” không thông qua chính quyền địa phương đã dẫn đến những vụ tranh chấp đất kéo dài gây mất tình nghĩa xóm làng.
Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng bà Tùng (mẹ ruột của ông Nguyễn Quốc Hiệp) có một mảnh đất diện tích 502m2 được cấp GCNQSDĐ năm 2004.
Năm 1990, bà Tùng cho ông Nguyễn Văn Thành (hàng xóm) mượn một phần đất có diện tích 33m2 để kinh doanh. Đến năm 2005 gia đình ông Thành không sử dụng nữa, vợ chồng bà Trần Thị Mai (hàng xóm cạnh nhà – PV) tự ý bỏ hàng hóa lên phần đất này để kinh doanh.
Nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bà Mai trả lại phần đất trên nhưng không được nên gia đình bà Tùng đã kiến nghị lên UBND thị trấn Phố Châu. Chính quyền địa phương đã tổ chức hòa giải nhiều lần những bất thành, sau đó, gia đình bà Tùng đã khởi kiện ra tòa án. 
Ngày 28/11/2017, TAND huyện Hương Sơn mở phiên sơ thẩm, qua các tài liệu, chứng cứ xác định phần đất nói trên thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Hiệp. Tuy nhiên, không những không thừa nhận kết quả trên mà bà Mai còn cho rằng chính quyền địa phương “bao che” cho ông Hiệp thắng kiện nên tiếp tục gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Hà Tĩnh.
Bạn đang đọc bài viết Xét xử vụ án tranh chấp đất: Bị đơn xúc phạm HĐXX giữa phiên tòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.