Thứ sáu, 26/04/2024 04:48 (GMT+7)

Yên Mỹ - Hưng Yên: Người dân khổ vì ống khói của Công ty TNHH Vĩ Mộc

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 04/12/2020 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên ra văn bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Vĩ Mộc về hành vi xả khói bụi, gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được rất nhiều phản ánh của người dân xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về việc Công ty TNHH Vĩ Mộc xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty là sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép và ván mỏng khác. Hiện nay hoạt động sản xuất của Công ty đã và đang vấp phải rất nhiều những ý kiến phản đối vì làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân địa phương.

Từ xa đã thấy những làn khói đen kịt bốc lên từ phía xưởng của công ty TNHH Vĩ Mộc

Chia sẻ với phóng viên, chị N.T.H người dân tại đây cho biết: Nhà tôi ở cách đây khoảng 100m, mỗi lần khi công ty này xả khói, bụi đen sì ra môi trường có mùi khét lẹt, làm mọi người rất khó thở, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên xã rồi mà vẫn chưa được xử lý.

Để khách quan thêm thông tin, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Ngô Văn Tuynh - Chủ tịch UBND xã Hoàn Long, ông Tuynh cho biết: Công ty này thuê lại đất của công ty Tân Phát để sản xuất gỗ, giám đốc Công ty là người Trung Quốc. Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng công ty xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường xã cũng đã yêu cầu công ty cải tạo, nâng cấp cột khói, giảm than đốt.

Đề cập đến công tác quản lý của chính quyền xã đối với hoạt động của nhà máy, trao đổi với Pv, ông Tuynh thông tin: UBND Xã không có bất cứ tài liệu nào liên quan đến các kết quả quan trắc môi trường như về khí thải, tiếng ồn nào cả. Các hồ tài liệu này phòng tài nguyên và Môi trường huyện quản lý.

Đồng thời, Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng được Chủ tịch UBND xã Hoàn Long liên hệ và giới thiệu vào trực tiếp Công ty TNHH Vĩ Mộc để mục sở thị và trao đổi các thông tin liên quan đến môi trường theo thông tin phản ánh. Tuy nhiên, phía đại diện phòng tổ chức hành chính của Công ty này đã từ chối làm việc với Pv với lý do "lãnh đạo Công ty đi vắng".

Những làn khói đen bốc lên kèm theo bụi, bẩn và mùi khét lẹt, rất khó thở

Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo thông tin từ phía UBND xã Hoàn Long, được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên có văn bản số 1674/STNMT-BVMT ngày 24/11/2020 về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Vĩ Mộc.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH Vĩ Mộc chuẩn bị báo cáo bằng văn bản về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó nêu rõ việc lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường; việc thực hiện xây dựng các công trình xử lý nước thải, khí thải; việc thu gom, xử lý chất thải rắn; việc xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và các hồ sơ tài liệu có liên quan để làm việc.

Bên cạnh việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật môi trường của Công ty TNHH Vĩ Mộc để kịp thời xử lý ngăn chặn các hành vi xâm hại đến môi trường thì có lẽ việc kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất của doanh nghiệp này cũng là rất cần thiết.

Như ông Ngô Văn Tuynh - Chủ tịch UBND xã Hoàn Long đã thông tin, Công ty TNHH Vĩ Mộc thuê lại đất của công ty Tân Phát để sản xuất gỗ, giám đốc Công ty TNHH Vĩ Mộc  là người Trung Quốc. Vậy việc cho thuê lại đất của Công ty Tân Phát là có đúng chủ trương và mục đích sử dụng đất hay không? Nếu thiếu chặt chẽ trong khâu này chắc chắn sẽ dẫn đến rất nhiều những hệ lụy phức tạp. Trường hợp của Công ty TNHH Vĩ Mộc trước nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là một ví dụ điển hình.

Kính đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cũng như các Sở ngành liên quan xử lý nghiêm, ngăn chặn kịp thời các sai phạm nếu có.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Yên Mỹ - Hưng Yên: Người dân khổ vì ống khói của Công ty TNHH Vĩ Mộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.