Thứ năm, 25/04/2024 14:35 (GMT+7)

Yên Phong (Bắc Ninh): Trạm trộn bê tông không phép bủa vây sông Cầu

Phùng Đô -  Thứ sáu, 31/05/2019 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều trạm bê tông tại xã Đông Tiến, xã Yên Trung ngang nhiên hoạt động không phép tại ven sông Cầu, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều.

Thời gian gần đây, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều trạm trộn bê tông được lắp đặt, đi vào hoạt động tại ngoài đê sông Cầu thuộc các xã Yên Trung và xã Đông Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) mà chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Bên cạnh đó, các cơ sở này còn ngang nhiên san lấp, mở rộng mặt bằng, xây dựng nhà cửa gây ảnh hưởng đến hành lang đê điều và bị chính quyền địa phương xử phạt nhiều lần, yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Có mặt tại đây những ngày cuối tháng 5/2019, phóng viên ghi nhận có tới 3 đến 4 cơ sở đặt trạm trộn bê tông ở một đoạn đê chưa đầy 1km. Nhiều thiết bị máy móc, trạm trộn bê tông đã được lắp đặt hoàn chỉnh và đi vào hoạt động trên diện tích hàng chục nghìn mét vuông.

Doanh nghiệp Hữu Bình ngang nhiên "xẻ thịt" đê sông Cầu để biến thành trạm trộn bê tông không phép.

Trong đó có cả dây chuyền sản xuất bê tông át phan nhựa với cột khói bốc lên nghi ngút. Cùng với đó là những máy xúc, máy cẩu đang tiến hành múc cát, sỏi từ thuyền lên tập kết thành nhiều bãi lớn tại đây.

Theo quan sát của phóng viên cho thấy, cơ sở trạm trộn bê tông của doanh nghiệp Hữu Bình (thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến) có diện tích và quy mô lớn nhất. Cơ sở này trải rộng khoảng vài héc ta với các hệ thống trạm trộn bê tông tươi và bê tông nhựa át phan.

Không những vậy, cơ sở này còn xuất hiện những công trình nhà ở của công nhân được xây bằng gạch vữa và lợp tôn kiên cố.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Định – Phó trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Doanh nghiệp Hữu Bình vừa qua có hồ sơ để trình UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép nhưng hiện tại do chưa có hành lang thoát lũ của Bộ Nông nghiệp phát triển và Nông thôn nên doanh nghiệp này đang hoạt động không phép”.

Doanh nghiệp Hữu Bình có cả tạm trộn bê tông tươi và bê tông át phan.

Theo phản ánh của người dân, trạm trộn bê tông của doanh nghiệp Hữu Bình đã hoạt động vài năm nay, không những thế thời gian sau này còn mở rộng quy mô sản xuất. 

Dư luận đang đang thắc mắc, không hiểu sao các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh và huyện Yên Phong lại để doanh nghiệp này “vô tư” hoạt động và mở rộng quy mô trong khi đó chưa được cấp phép.

Còn tại đoạn đê sông Cầu chảy qua địa phận xã Yên Trung, huyện Yên Phong cũng xuất hiện tới 2 trạm trộn bê tông ở ngay sát chân đê. Trong số đó có cơ sở vừa mới xây dựng và đi vào hoạt động.

Một trong những trạm trộn bê tông không phép nằm ở ngoài đê sông Cầu tại xã Yên Trung, huyện Yên Phong.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Yên Trung cho biết: “Trạm trộn bê tông này vừa bị chúng tôi lập biên bản vì xây dựng và hoạt động trái phép, vì không có thẩm quyền xử phạt nên đã chuyển hồ sơ ra huyện để cấp trên có hướng xử lý”.

Dù vậy nhưng không hiểu sao các trạm trộn bê tông này vẫn xây dựng xong và đi vào hoạt động. Dư luận đang thắc mắc vì sao lại như vậy, phải chăng chính quyền nơi đây “bất lực” hay cố tình “làm ngơ” trước sự vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều của các cơ sở trạm trộn bê tông này?

Trạm trộn bê tông thứ 2 ở xã Yên Trung nằm sát với trạm bôm thủy nông.

Theo người dân phản ánh, những trạm trộn bê tông kể trên (ở các xã Đông Tiến và Yên Trung huyện Yên Phong) hoạt động ầm ầm, khói bụi, xe bồn thì chạy nườm nượp trên bờ đê, không những gây ảnh hưởng tới giao thông mà còn làm ảnh hưởng tới sự an toàn của đê điều.

Đứng trước hiện tượng trên, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cấp chính quyền, Sở, Ban ngành nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm những trạm trộn bê tông hoạt động không phép từ đó trả lại hành lang an toàn cho đê sông Cầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Yên Phong (Bắc Ninh): Trạm trộn bê tông không phép bủa vây sông Cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.