Thứ năm, 25/04/2024 14:20 (GMT+7)

QĐ giao nhà sau 38 năm: TAND áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 10/08/2018 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như MT&ĐT đã phản ánh về Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc Tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (QSDĐ) của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 2/8/2018 đã phản ánh trong khi Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc Tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại số 117 Pasteur, phường 6 quận 3 của TAND Cấp cao tại TP.HCM, đã có hiệu lực pháp luật, thì ngày 5/10/2017, UBND quận 3 lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, tại số 117 Pasteur, phường 6 quận 3, cho ông Nguyễn Văn Thình. Đây là nguyên nhân dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện diễn biến ngày càng phức tạp, gay gắt, kéo dài và hậu quả thật khó lường.

  1 vụ việc 2 đơn khởi kiện vụ án hành chính.

 Căn cứ hồ sơ vụ án đã thụ lý số 163/TLST-HC ngày 31/5/2018 của TANDTP.HCM về việc Khiếu kiện quyết định hành chính- Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, giữa: Người khởi kiện- bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, Người bị kiện - UBND quận 3, Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan- ông Nguyễn Văn Thình. Sau khi xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh và các chứng cứ có liên quan, cùng ngày, TAND TP.HCM có Quyết định số 128/2018/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc cấm thực hiện mọi giao dịch và cấm thay đổi hiện trạng đối với căn nhà số 117 Pasteur, phường 6 quận 3, TP.HCM. Tiếp đó, ngày 15/6/2018, TAND TP.HCM thụ lý vụ án số 187/2018/TLST- HC về việc Khiếu kiện quyết định hành chính- Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất giữa: Người khởi kiện- Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng- CTCP, Người bị kiện- UBND quận 3.

 Xét thấy đối tượng khởi kiện của 2 vụ án nêu trên có liên quan với nhau về việc hủy Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận CH14948 của UBND quận 3, cấp cho ông Nguyễn Văn Thình ngày 5/10/2017. Do đó cần thiết phải nhập lại để giải quyết chung trong một vụ án, thành một vụ án thụ lý số 163/TLST-HC ngày 31/5/2018, về việc Khiếu kiện hành chính - Giấy chứng nhận QSDĐ. quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, giữa các đương sự:

- Người khởi kiện: 1.Bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh.

                               2.Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng- CTCP.

- Người bị kiện: UBND quận 3.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn Thình.

Hiện vụ án được thụ lý theo thẩm quyền và đưa ra xét xử trong một ngày gần đây.

    Công ty Mê Kông gửi đơn kêu cứu khẩn cấp.

 Trong khi vụ việc đang cơ quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, thì bất ngờ, ông Nguyễn Văn Thình, cư ngụ tại 143/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, cùng một nhóm người đến trụ sở Công ty TNHH MTV thiết bị Mê Kông, số 117-119 Pasteur, phường 6 , quận 3, TP.HCM, gây rối, đòi Công ty Mê Kông phải giao nhà  cho ông Thình, trong vòng 3 ngày, kể từ ngày 25/4/2018. Ngoài ra, ông Thình còn đe dọa mọi sự mất mát tài sản của Công ty, ông Thình không chịu trách nhiệm. Trước tình hình phức tạp nói trên, ngày 27/4/2018, Công ty Mê Kông đã có đơn trình báo sự việc đến Công an quận 3, Công an phường 6 quận 3, Công an phường 25 quận Bình Thạnh, kiến nghị xử lý, ngăn chận kịp thời việc ông Thình tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, vào 14 giờ ngày 10/5/2018, ông Huỳnh Văn Vinh tự xưng là người thuê nhà của ông Thình cùng hơn 20 người, tự ý xông vào phá cổng trụ sở Công ty Mê Kông tại số 117-119 Pasteur, phường 6 quận 3, đưa vật liệu xây dựng, máy phát điện, máy hàn, công cụ xây dựng, để tiến hành xây dựng trong khuôn viên nhà và đất của Công ty Mê Kông.

Đơn kêu cứu của Công ty Mê Kông

Đáng chú ý là, sáng ngày 11/5/2018, bà Ngô Thị Châu Hằng (đại diện cho ông Nguyễn Văn Thình), ông Vinh và khoảng 20 người cùng nhân công tiến hành xây dựng trái phép, bất chấp chỉ đạo của UBND phường 6, quận 3 và Công an phường 6 , quận 3, yêu cầu ngưng thi công. Không dừng lại, đến 12 giờ trưa ngày 11/5/2018, các nhân công của ông Thình, ông Vinh, lại tiếp tục đập phá cửa ngăn cách Phòng trưng bày và Xường huấn luyện, để vào bên trong của Công ty. Do nhóm người phía ông Thình, ông Vinh quá hung hãn nên Công ty phải cấp báo cho lực lượng Cảnh sát 113. Chỉ đến khi có mặt của Cảnh sát 113, Công an quận 3, Công an phường 6 quận 3, thì nhóm người trên mới dừng đập phá tài sản của Công ty.

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án

Như vậy, việc ông Nguyễn Văn Thình, ông  Huỳnh Văn Vinh, bà Ngô Thị Châu Hằng cùng nhóm người của họ xông vào đập phá trụ sở, đập phá tài sản của Công ty, xây dựng trái phép trên diện tích nhà đất Công ty đang quản lý, kinh doanh hợp pháp ở một quận trung tâm thành phố lớn nhất nước, ngay giữa ban ngày, bất chấp chính quyền địa phương là điều mà lãnh đạo Công ty không thể ngờ được. Vì vậy, Công ty Mê Kông đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng của quận và thành phố:

- Xử lý việc ông Nguyễn Văn Thình, ông Huỳnh Văn Vinh, bà Ngô Thị Châu Hằng và người của họ đã hủy hoại tài sản và cưỡng đoạt tài của Công ty.

- Xử lý hành vi gây mất an ninh trật tự của các đối tượng có liên quan.

- Yêu cầu ông Thình, ông Vinh, bà Hằng đưa người, dụng cụ, vật liệu xây dựng của họ ra khỏi khuôn viên nhà đất số 117-119 Pasteur, phường 6 quận 3, buộc tháo dỡ các kết cấu đã dựng, gồm: vách tôn, rào chắn trái phép, trong khuôn viên nhà đất 117-119 Pasteur và khôi phục các tài sản đã bị hủy hoại (cổng, khóa...), khôi phục lại nguyên trạng trước 14 giờ ngày 10/5/2018.

- Xác minh làm rõ việc cơ quan tham mưu đã dựa trên cơ sở pháp lý nào đề xuất UBND quận 3 cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất tại 117 Pasteur, phường 6 quận 3, cho ông Nguyễn Văn Thình, trong khi đơn khiếu nại của đại diện Công ty Mê Kông đang được UBND TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền. Đáng chú ý là trong Quyết định số 935/QĐ-UBND đã ghi rõ: Tranh chấp giữa gia đình ông Vũ Mai với Công ty thiết bị phụ tùng cơ khí và công cụ nông nghiệp  (nay là Công ty Cơ điên Xây dựng và Thủy lợi) hoặc các bên liên quan (nếu có) về căn nhà 117 Pasteu, phường 6 quận 3, là quan hệ dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

- Trong cuộc họp công bố Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 8/3/2017 của UBND TP.HCM, người chủ trì buổi làm việc đề nghị Công ty Mê Kông, cung cấp hồ sơ chứng minh chủ sở hữu trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 25/9/2017 nhưng không hiểu vì sao, đến ngày 5/10/2017, UBND quận 3 đã vội vã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở số 117 Pasteur cho ông Nguyễn văn Thình!?

Hiện trường bị đập phá tại 117-119 Pasteur, phường 6 quận 3

Mới đây, vào đêm 30/7/2018 và sáng sớm ngày 31/7/2018, một nhóm người lạ mặt, trên tay cầm hung khí xông vào trụ sở Công ty Mê Kông, đập phá nhiều tài sản, gồm: cửa nhôm kính, bàn ghế, bóng đèn, cửa sắt....làm thiệt hại rất lớn tài sản của Công ty, trị giá hàng chục triệu đồng, gây náo loạn an ninh trật tự của khu vực. Bảo vệ Công ty đã cấp báo đến các cơ quan chức năng nhưng không đưcợ sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an địa phương. Tình hình tranh chấp nhà đất tại 117-119 Pasteur ngày càng diễn biến phức tạp, các đối tượng rất manh động, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh để ngăn chặn và xử lý kịp thời, thì hậu quả không thể lường trước được. Ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này, cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh./.                  

Bạn đang đọc bài viết QĐ giao nhà sau 38 năm: TAND áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới