Thứ ba, 23/04/2024 22:24 (GMT+7)

Quan thôn tự ý bán đất, thu chi thiếu minh bạch hàng trăm triệu đồng

TIẾN DŨNG - VĂN PHÚ -  Thứ sáu, 30/07/2021 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xúc trước việc xóm trưởng tự ý bán đất rừng, đất hai lúa, đồng thời không công khai rõ ràng các khoản thu chi, người dân xóm Tân Văn xã Nghĩa Dũng làm đơn tố cáo nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Thời gian gần đây Tòa soạn Môi trường và Đô thị liên tục nhận được đơn tố cáo của nhân dân xóm Tân Văn, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) phản ảnh về việc xóm trưởng ngang nhiên bán đất hai lúa, đất rừng của các hộ dân đã được cấp giấy CNQSD đất cho người khác và nhiều sai phạm khác nhưng đến nay đã 3 năm trôi qua mà các cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm, làm cho nhân dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Thửa đất lúa mà trước đó đã múc bán đất cho nhà máy gạch.

Tiếp nhận đơn công dân, nhóm PV đã về tại xóm Tân Văn, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ để tìm hiểu sự việc thì được nhân dân nơi đây cung cấp hồ sơ, tài liệu cụ thể một số nội dung như sau:

Theo Kết luận nội dung tố cáo số 04/KL-UBND ngày 26/3/2020 đối với Ban xóm (Văn Sơn cũ) nay là xóm Tân Văn nhiệm kỳ 2014 – 2017; 2017-2019 và thông báo kết quả xác minh đơn tố cáo sô 33/TB-UBND ngày 22/11/2020 của UBND xã Nghĩa Dũng, cho thấy:

Kết quả xác minh đơn tố cáo sô 33/TB-UBND ngày 22/11/2020 của UBND xã Nghĩa Dũng.

Thứ nhất, vào năm 2014, khi thực hiện huy động kinh phí xây dựng Hội quán, với tổng số tiền thu:186.600.000, tổng chi: 379.231.000, cán bộ xóm chưa công khai, quyết toán số tiền 192.631.000 đồng mà xóm đã chi âm. Hơn nữa, trong phương án thu còn để ngoài danh sách 1 hộ và 1 nhân khẩu với số tiền 1.020.000 đồng, đây phải chăng là sự “vô ý” có chủ đích của đội ngũ cán bộ xóm? Đồng thời tự ý bán đất nhà văn hóa cũ để trả kinh phí xây dựng Hội quán là sai phạm vô cùng nghiêm trọng trong phạm vi thẩm quyền, khi chính cán bộ xóm phải nắm rõ quyền hạn, nhiệm vụ của mình nhưng lại tự mình đặt ra sự “cho phép”.

Thứ hai, thời kì 2014 - tháng 7/2019, cán bộ xóm ngang nhiên bán rừng của nhân dân khi chưa có sự đảm bảo tỉ lệ hộ dân nhất trí bán, chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, cán bộ xóm tự ý cho múc đất ruộng thâm canh 2 vụ tại khu vực Đồng Mai Chế, thực hiện trái với chủ trương ban đầu là cải tạo ruộng đất để sản xuất, ông Nguyễn Bá Anh (xóm trưởng xóm Văn Sơn cũ) thực hiện không đến nơi, đến chốn, không cử đại biểu giám sát, bỏ mặc cho người thầu tự ý đào múc để lấy đất bán cho nhà máy gạch dẫn tới tình trạng múc đất quá sâu, tạo thành một vùng sâu trũng làm khu đất này từ lâu đã phải bỏ hoang không sản xuất được.

Thứ tư, UBND xã Nghĩa Dũng không kịp thời trong công tác khắc phục hậu quả khi có sai phạm của công dân xóm tự ý múc hào xung quanh thửa đất, vận chuyển đất đi nơi khác, thay đổi hiện trạng đất, công tác quản lí yếu kém, để hiện tượng xảy ra trên địa bàn nhưng không có biện pháp xử lí, ngăn chặn.

Thứ năm, cán bộ xóm không thực hiện đúng Chỉ thị số 08 ngày 08/6/2012 của Tỉnh ủy Nghệ An về công tác đồn điền đổi thửa, quá trình chia đất, tổ chia đất chưa chia hết diện tích đất của xóm mà tự ý để lại khoảng 10ha sau đó bán cho các hộ dân lấy tiền phục vụ việc riêng.

Thứ sáu, cán bộ xóm thiếu hiểu biết dẫn đến tình trạng bán đất làm mương tiêu của xóm tại khu vực Hủng Bù không có chủ trương của Chi bộ, không được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền để lấy tiền chia nhau (có thông báo, kết luận của UBND xã).

Thửa đất nhà văn hóa Văn Sơn (cũ) đã được bán.

Sau nhiều năm phản ảnh, tố cáo của nhân dân, ngày 06/4/2021, UBND huyện Tân Kỳ ra Quyết định số 937/QĐ-UBND về việc thụ lý đơn tố cáo. Nhưng cho đến nay, vụ việc đã gia hạn giải quyết tố cáo lần 2 nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm. Người dân xóm Tân Văn bức xúc, phẫn nộ trước hàng loạt hành vi bất chấp pháp luật của ban cán sự xóm nêu trên.

Ông Lê Văn Quyền, một trong những người dân quyết liệt trong việc tố cáo ông xóm trưởng, bức xúc nói:“ vụ việc đã xảy ra nhiều năm trước, nhân dân chúng tôi vẫn theo sát, dây dưa mãi hết gia hạn lần này đến lần khác, hết cơ quan này đến cơ quan khác làm việc nhưng cuối cùng đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, quyền lợi của nhân dân biết đến khi nào mới lấy lại được, những người vi phạm đến bao giờ mới bị xử lý”.

Ông Nguyễn Trọng Long, ngồi ngay cạnh cũng tiếp lời: “không hiểu chính quyền thanh tra đến đâu làm việc như thế nào, mà thấy họ (ban cán sự xóm) vẫn dửng dưng ngoài vòng pháp luật, chỉ có dân nghèo chúng tôi là luôn chịu thiệt thòi”.

Trao đổi với ông Nguyễn Doãn Loan - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho biết:“ Về vấn đề này vào năm 2018 xã đã giải quyết nhưng không được dân chấp nhận. Uỷ ban xã cũng đã đến thực địa xác minh nội dung của công dân phản ánh nhiều lần, nhận thấy có nhiều điều phức tạp nên đã chuyển hồ sơ lên thanh tra cấp huyện và hiện vẫn đang điều tra. Uỷ ban huyện cũng đang xin ý kiến của ủy ban cấp tỉnh để giải quyết vụ việc”.

 Khi nhân dân đồng lòng cùng nhau gây dựng, cải tạo, phát triển xã hội, thì chính cán bộ xóm lại liên tục thực hiện những hành vi trái đạo đức, bộc lộ sự kém hiểu biết, coi thường pháp luật làm trì trệ quá trình đổi mới, phát triển kinh tế của nhân dân, làm sai lệch niềm tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền địa phương.

Thiết nghĩ, các cơ quan thẩm quyền huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đẩy mạnh công tác điều tra, làm rõ sự việc nêu trên, có câu trả lời thích đáng cho nhân dân xóm Tân Sơn. Đồng thời là bài học đối với đội ngũ cán bộ xóm tự ý lạm quyền, xem thường pháp luật.                                                  

Bạn đang đọc bài viết Quan thôn tự ý bán đất, thu chi thiếu minh bạch hàng trăm triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới