Thứ sáu, 29/03/2024 02:35 (GMT+7)

Sai phạm bồi thường DA thuỷ điện Sơn La: Nhiều cán bộ sắp hầu tòa

MTĐT -  Thứ năm, 06/12/2018 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình thực hiện Dự án thuỷ điện Sơn La, nhiều lãnh đạo Sở, ngành tỉnh Sơn La và huyện Mường La đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 10/12, TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Sơn La, trong quá trình thực hiện Dự án thuỷ điện Sơn La, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Sơn La Triệu Ngọc Hoan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Sơn La Trương Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La Phan Tiến Diện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường La Phan Đức Chính cùng 13 bị can khác giữ các vị trí chủ chốt các phòng hữu quan của Sở, ngành tỉnh Sơn La và huyện Mường La đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2000, tỉnh Sơn La đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tiến hành khảo sát, đánh giá tại khu vực mặt bằng công trường tại huyện Mường La và xã Tân Lập (huyện Mộc Châu). Ngày 22/10/2003, UBND tỉnh Sơn La có Quyết định số 3708/QĐ-UB về việc thu hồi 2.070ha đất tại một số xã của huyện Mường La và xã Liệp Tè (huyện Thuận Châu) tạm giao cho Ban Quản lý dự án Nhà máy Thuỷ điện Sơn La để xây dựng tổng mặt bằng thi công công trình thuỷ điện Sơn La, đồng thời triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ theo cơ chế, chính sách hiện hành. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở đây không đồng ý vì cho rằng còn thiếu nhiều diện tích chưa được hỗ trợ.

Quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện đạo công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính phục vụ bồi thường, ông Trương Tuấn Dũng (thời điểm này là Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Mường La) ký ban hành Kế hoạch số 41 của UBND huyện Mường La không đúng với các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Sơn La, Bộ TN&MT, trong đó nghiêm trọng nhất là việc ông Dũng đã cho phép đơn vị tư vấn đo đạc, lập bản đồ địa chính khi không có các thủ tục pháp lý, dẫn tới việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ sai cho hộ dân Đèo Văn Ban (63 tuổi, trú tại xã Mường Chùm, huyện Mường La, là Phó Bí thư Chi bộ và cũng là bị can trong vụ án này) số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Dự án thủy điện Sơn La.

Ông Phan Tiến Diện thời điểm phạm tội là Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La tiếp tục chỉ đạo công tác thu hồi đất, bồi thường tuy biết Kế hoạch số 41 do ông Dũng ký ban hành có nội dung không đúng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên nhưng vẫn ký các quyết định phương án thu hồi đất và bồi thường dẫn đến việc bồi thường hỗ trợ sai cho các hộ dân.

Với chức vụ Giám đốc Sở TN&MT Sơn La, ông Triệu Ngọc Hoan có thẩm quyền ký ban hành bản đồ địa chính do đơn vị chuyên môn và Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện nhưng đã không thực hiện đúng quy trình, quy định, không kiểm tra tài liệu, không nắm được bản đồ địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai lập có đúng hay không, nhưng vẫn ký xác nhận hỗ trợ cho các hộ dân.

Các bị can khác dù biết Kế hoạch số 41 của UBND huyện Mường La trái với văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La cũng như Bộ TN&MT, nhưng vẫn thực hiện dẫn đến việc thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền lớn. Ngày 11-7-2018, Viện KSND tỉnh Sơn La đã ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ án này về hai tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 2/9/2018, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La có kết luận điều tra bổ sung các yêu cầu của toà án.

Quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La xác định, trong thời gian thực hiện công tác đo đạc, bồi thường, hỗ trợ đất khu vực trong và ngoài mặt bằng công trường Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, ngoài vi phạm trực tiếp liên quan đến hộ ông Đèo Văn Ban, các bị can khác còn có dấu hiệu vi phạm trong đo đạc, bồi thường hỗ trợ đối với các hộ dân tái định cư tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu.

Thẩm phán Tòng Thị Hiền được phân công làm Chủ tọa phiên toà này tới đây. Đại diện Viện KSND tỉnh Sơn La thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử là hai Kiểm sát viên Lê Thị Thu Hà và Nguyễn Văn Thành. Đây là vụ án kinh tế gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

Nội dung này cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Theo kế hoạch, phiên toà diễn ra từ ngày 10 đến 25/12.

Theo TBCK

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm bồi thường DA thuỷ điện Sơn La: Nhiều cán bộ sắp hầu tòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.