Thứ sáu, 29/03/2024 04:31 (GMT+7)

Sai phạm chồng sai phạm tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia

MTĐT -  Thứ năm, 01/07/2021 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo Kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm của Khu Liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG) và chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm sang Bộ Công an.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo Kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG). Cơ quan thanh tra kiến nghị Khu LHTTQG xử lý số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra với tổng số tiền 776 tỷ đồng và chuyển hồ sơ 2 vụ việc sai phạm sang Bộ Công an.

Một góc Khu LHTTQG tại Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cho thuê đất sai quy định

Theo Kết luận thanh tra Khu LHTTQG là chủ thể quản lý bãi đỗ xe ký hiệu P1, P2 với diện tích hơn 94.417,5 m2 nhưng lại không trực tiếp quản lý, sử dụng, năm 2002 đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) để thực hiện tiểu dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe được UBND TP phê duyệt.

Đáng lưu ý, từ năm 2003, công ty đã khai thác, sử dụng khu đất trên nhưng đến nay nhưng chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất, đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất đối với Nhà nước.

Ngày 7/3/2003, Ban Quản lý Dự án Khu LHTTQG ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối Gas và giao sử dụng 865 m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung Thể thao dưới nước.

Tuy nhiên, trong hợp đồng hợp tác đầu tư lại không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty TNHH Tân An Bình. Từ thời điểm đó đến nay phía công ty không nộp một đồng nào tiền thuê đất cho Nhà nước.

Theo TTCP, quá trình thực hiện hợp tác đầu tư trên có nhiều dấu hiệu bất thường, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo quy định pháp luật, khu đất 865 m2 không được phép sử dụng để hợp tác đầu tư nhưng Khu LHTTQG không thực hiện điều chỉnh hoặc chấm dứt hợp đồng để thực hiện đúng theo quy định, cũng không báo cáo cấp trên về việc hợp tác đầu tư trong thời gian dài.

Trong khi đó, Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ VHTTDL là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện được việc Khu LHTTQG hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Tân An Bình.

Đến tháng 3/2018, Giám đốc Khu LHTTQG ký hợp đồng cho một công ty tư nhân thuê toàn bộ khu đất được quy hoạch làm khu công viên cây xanh, trên khu đất đã xây dựng các công trình đài phun nước, gò đồi cây xanh… có diện tích hơn 1,17ha để tổ chức sự kiện.

Việc cho thuê khu đất này diễn ra trong thời gian 5 tháng. Việc cho thuê khu đất trên là vi phạm nhiều quy định pháp luật, gây thiệt hại nguồn thu của Khu Liên hợp thể thao quốc gia 160 triệu đồng.

Thất thoát 776 tỷ đồng

TTCP phát hiện Khu LHTTQG cho 42 doanh nghiệp thuê đất trong thời gian dài khi chưa được phép.

Một số khu đất mà Khu LHTTQ cho thuê ngắn hạn chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính. Trong quá trình cho thuê mặt bằng các khu đất, Khu LHTTQG thực hiện hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá, công khai mức giá theo quy định.

Giám đốc Khu LHTTQG cũng giảm trừ tiền, thời gian tính tiền thuê mặt bằng cho 15 doanh nghiệp với lý do không rõ ràng, không thông qua Ban Giám đốc, Đảng uỷ. Giám đốc Khu LHTTQG cho 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng với đơn giá thấp hơn trong Quy chế Quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất. Chưa thu được hết tiền cho thuê của 5 doanh nghiệp, hạch toán thiếu công nợ phải thu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Kinh Bắc từ năm 2012, làm giảm nguồn thu của Khu Liên hợp thể thao với tổng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng.

Trong suốt quá trình cho thuê mặt bằng các khu đất, Khu LHTTQG chưa nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế, không làm đầy đủ thủ tục khi cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

TTCP cho rằng, Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án có một số sai phạm bất thường. Tổng số tiền thuê đất Khu LHTTQG phải nộp ngân sách Nhà nước nhưng không có khả năng nộp, gây thất thoát ngân sách gần 660 tỷ đồng.

Theo TTCP, giai đoạn 2009-1/5/2014, Tổng cục Thể dục Thể thao là cơ quan chủ quản có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý Khu LHTTQG.

Giai đoạn 2/5/2014-6/5/2018, Bộ VHTTDL vừa là cơ quan chủ quản, vừa là cơ quan quyết định cho thuê tài sản Nhà nước, tài sản công có nhiều hạn chế, thiếu sót.

Chuyển 2 vụ việc sai phạm sang Bộ Công an

Với loạt sai phạm nêu trên, TTCP kiến nghị Khu LHTTQG chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển thông tin (tài liệu hồ sơ, chứng cứ) cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật đối với 2 nội dung. Thứ nhất là việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách Nhà nước số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước.

Nội dung thứ hai là việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung Thể thao dưới nước, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách Nhà nước, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước.

Theo Đức Sơn/ Báo Đại Đoàn Kết

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm chồng sai phạm tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.