Thứ sáu, 29/03/2024 21:10 (GMT+7)

Tây Ninh: Quyết định thu hồi đất chưa hợp lòng dân

Mạnh Hùng - Lê Thuận -  Thứ năm, 02/07/2020 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quyết định 252/QĐ-UB của UBND huyện Hòa Thành chỉ nêu lý do thực hiện nâng cấp, mở rộng đường Lý Thường Kiệt nhưng không bồi thường khiến người dân bức xúc.

Thu hồi đất nhưng không đền bù

Ông Nguyễn Cao Hùng, một hộ dân bị di dời, giải tỏa gần hết căn nhà và toàn bộ diện tích đất gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Ông bức xúc: "Các bước thực hiện của UBND huyện Hòa Thành hoàn toàn sai với quy định của pháp luật, dẫn đến xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Gia đình tôi sử dụng đất và nhà ổn định từ trước năm 1975 đến nay, không tranh chấp. Hàng năm, tôi đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tôi cũng có đủ các giấy tờ, chứng từ theo quy định của pháp luật… Vậy mà chính quyền quyết tâm lấy đất, lấy nhà làm đường mà không bồi thường cho gia đình tôi!”.

Con đường bị giải tỏa lệch tim khiến người dân bức xúc

Tương tự, bà Phan Thị Hoa cho biết, bà cũng đã cư ngụ trên mảnh đất có diện tích 660 m2 từ năm 1982 đến nay. Sau khi nhận chuyển nhượng hợp pháp từ chủ sở hữu trước, bà cũng đã đăng ký, kê khai và được UBND xã Hiệp Tân xác nhận đất không có tranh chấp. Khi chính quyền thu đất, diện tích nhà bà Hoa bị ảnh hưởng 515,9 m2 (tức là gần hết diện tích sử dụng hiện tại), nhưng cũng chỉ được xem xét hỗ trợ. "Theo điều 74, 75 Luật đất đai 2013 và Điều 13 NĐ 47/2014/NĐ-CP thì trường hợp của tôi đủ điều kiện để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi, nhưng qua thời gian dài khiếu nại đến tất cả các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Tây Ninh, đến nay, tôi đều không được giải quyết thỏa đáng!”, bà nói.

Một trường hợp khác là gia đình anh Nguyễn Thành Luông, có diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án là 220,8 m2. Anh Luông cho biết: "Đất hiện nay tôi đang trực tiếp quản lý, sử dụng có nguồn gốc là của cha tôi, được Hội Thánh cấp trước năm 1975. Năm 1992, tôi có kê khai, đăng ký theo diện tích hiện trạng là 810 m2. Hàng năm, tôi đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ theo diện tích trên (từ 1992 đến 2016). Việc chính quyền nói đất nằm trong lộ giới mà không đền bù khi làm đường thì tôi vô cùng thắc mắc, liệu UBND huyện Hòa Thành có đang nhầm lẫn trong cách áp dụng luật, hay có chủ ý nào khác mà đưa ra lý do vô căn cứ để giải thích cho người dân chúng tôi?”.

Theo tìm hiểu của PV, Quyết định 155/QĐ-UB của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành năm 1993 quy định về lộ giới đường Cao Bá Đạo (nay là đường Lý Thường Kiệt) là 30 m. 26 năm sau, UBND huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh ra quyết định 252/QĐ-UBND về việc thu hồi diện tích đất của một số hộ dân nằm trong diện quy hoạch giải tỏa đất để nâng cấp, mở rộng dự án, nhưng lại không thành lập Hội đồng đền bù nên đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Chưa kể, khi ra quyết định thu hồi, UBND và HĐND tỉnh Tây Ninh vẫn chưa đưa vào Nghị quyết để thực hiện dự án giao thông quan trọng đã có từ 26 năm qua.

Giải tỏa toàn tuyến, chỉ một hộ được bồi thường?

Ngày 10/5/2019, UBND huyện Hòa Thành ra Quyết định thu hồi 54,1 m2 đất của ông Di Văn Ngô và bà Trần Thị Kim Tuyến để nâng cấp mở rộng đường Lý Thường Kiệt. Mảnh đất này đã được Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CS03168 ngày 11/12/2015.

Mới đây, ông Nguyễn Thành Kha - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hòa Thành lập phương án bồi thường cho hộ này khiến người dân càng bức xúc: "Hàng chục hộ dân khác bị giải tỏa nhiều hơn, bị mất gần hết nhà, hết đất, lại không được bồi thường mà chỉ có thông báo hỗ trợ vài trăm triệu. Còn hộ ông Di Văn Ngô cùng nằm trên tuyến đường bị giải tỏa, lại được bồi thường lên tới hàng tỷ đồng. Chúng tôi thật sự không hiểu nổi!".

Theo tìm hiểu của PV, việc phát triển và nâng cấp đường Lý Thường Kiệt do Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh làm chủ đầu tư, nhằm mục đích kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông giữa thành phố Tây Ninh và huyện Hòa Thành, tạo điều kiện phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Người dân chỉ phần đất bị thu hồi

Chiếu theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 79 Luật Đất Đai 2013, việc ra quyết định 252/QĐ-UBND của UBND huyện Hòa Thành đã không áp dụng đúng Luật Đất đai để bồi thường thỏa đáng cho người dân.

Thực tế cho thấy, hàng chục hộ dân đã sinh sống từ nhiều năm nay, nên UBND tỉnh Tây Ninh không thể áp dụng quyết định 155/QĐ-UB trong việc quy định tạm thời về lộ giới được áp dụng trong quản lý xây dựng để thay thế cho các điều khoản của Luật Đất đai 2013 được.

Thiết nghĩ, UBND huyện Hòa Thành và tỉnh Tây Ninh cần đối thoại với dân để giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc, tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Quyết định thu hồi đất chưa hợp lòng dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới