Thứ bảy, 20/04/2024 16:53 (GMT+7)

Tiếp vụ xe tải cày nát tỉnh lộ 16 ở Huế: Lộ diện DN khai thác đất trái phép

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 29/03/2018 13:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã hết thời hạn cấp phép và chưa được cấp phép khai thác nhưng các DN vẫn ngang nhiên “xơi trộm” tài nguyên khoáng sản giữa thanh thiên bạch nhật mà chính quyền lại không hề hay biết...

Doanh nghiệp ngang nhiên "xơi trộm” gần nữa quả đồi

Mặc dù đã hết thời hạn cấp phép khai thác và chưa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kí quyết định “gia hạn” giấy cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng doanh nghiệp Phúc Thịnh vẫn ngang nhiên “xơi trộm” tài nguyên khoáng sản giữa thanh thiên bạch nhật, bất chấp pháp luật.

Trong khi đó mỏ đất của DN Hùng Đạt vẫn chưa được cấp phép nhưng đã bị “đất tặc” rút ruột, tàn phá nghiêm trọng mà chính quyền các cấp lại thản nhiên và không hề hay biết.

Tuyến đường độc đạo Tỉnh lộ 16 là nơi tập trung nhiều mỏ đất, đá. Đặc biệt, trên Tỉnh lộ 16 riêng khu vực Khe Băng thuộc địa phận 2 phường là Hương Vân và Hương Xuân (Thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đã có đến ba mỏ đất bao gồm: mỏ đất của DN Tân Bảo Thành, mỏ đất của doanh nghiệp Phúc Thịnh, đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký quyết định cấp phép khai thác khoáng sản. Riêng mỏ đất thứ 3 của DN Hùng Đạt vì đang trong quá trình cũng cố hồ sơ, đánh giá tác động môi trường nên vẫn chưa được cấp phép khai thác.

Máy xúc và xe tải của DN phúc Thịnh vẫn miệt mài múc đất trong khi chờ xin gia hạn giấy cấp phép. Ảnh: Nguyễn Hiền

 Theo hồ sơ từ phòng Khoáng sản của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp, ngày 27/3/2015 UBND tỉnh đã ký quyết định cấp giấy phép khai thác khoáng sản, cho phép Công ty TNHH Phúc Thịnh khai thác khoáng sản đất làm vật liệu sang lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực khe Băng, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà.

Giấy phép khai thác này có thời hạn từ ngày ký đến hết ngày 6/11/2017. Tuy nhiên dù đã hết thời hạn cấp phép và chưa được ký quyết định “gia hạn” giấy cấp phép khai thác, nhưng DN Phúc Thịnh vẫn ngang nhiên tiếp tục khai thác lấy đất “bán” cho nhà đầu tư san lấp mặt bằng để xây dựng công trình.

Điều đáng nói, tình trạng này đã xảy ra từ nhiều tháng qua nhưng vẫn không thấy bóng dáng của các cơ quan hay nhà chức trách nhòm ngó đến.

Bụi bay mù mịt trong quá trình doanh nghiệp Phúc Thịnh vận chuyển đất. Ảnh: Nguyễn Hiền

Có mặt tại hiện trường khai thác vào một buổi sáng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử chứng kiến cảnh hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, ngang nhiên.

Nằm trong khu vực khai thác, có nhiều chiếc xe tải cùng với 2 máy xúc của Công ty TNHH Phúc Thịnh đang nhộn nhịp múc đất. Trung bình cứ 15 phút lại có một chuyến xe chạy ra.

Còn ở mỏ đât của DN Hùng Đạt, dù chưa được cấp phép khai thác nhưng đã bị “đất tặc" ngang nhiên "xơi trộm” gần nữa quả đồi. Tại hiện trường bằng mắt thường có thể nhận thấy nhiều dấu của bánh xe chạy vẫn đang còn mới.

 Video:

Còn đây là mỏ đất của DN Hùng Đạt chưa được khai thác cấp phép nhưng đã bị "đất tặc" ngang nhiên "xơi trộm" một cách nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Một quản lý mỏ đất DN Phúc Thịnh cho biết, sáng nay bên mỏ đất của DN Hùng Đạt đã cho máy xúc xuống rồi và cũng không biết vì sao. Vậy “có hay không” việc chính quyền địa phương đã có sự móc nối với các DN để dừng ngay hoạt động khai thác khi phóng viên đến ghi nhận?. Đáng nói, “vấn nạn” này diễn ra nhiều tháng nay mà không hề gặp phải bất cứ sự kiểm tra nào từ chính quyền nơi đây.

Trên những quả đồi kia, máy múc vẫn miệt mài múc đất, còn đoàn xe thì đang nối đuôi nhau xếp hàng chờ để chở đất về bãi tập kết. Không những thế, quá trình khai thác đất trái phép của đơn vị này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, phá nát tuyến đường Tỉnh lộ, gây thất thoát tài nguyên thiên nhiên. Cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây ngày đêm bị tra tấn bởi khói, bụi, tiếng ồn trong quá trình khai thác, vận chuyển đất.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Quang Hồng - Người đại diện pháp luật - Công ty TNHH Phúc Thịnh thừa nhận: “Tôi đã xin gia hạn giấy phép khai thác rồi nhưng khoảng một tuần mười ngày nữa mới có được. Tôi lấy đất bên mỏ có “ít” thôi, còn lại lấy ở mỏ đất Tân Bảo Thành”.

Có dấu hiệu chính quyền bảo kê?

Nằm trên địa phận mình quản lý, ông Ngô Quang Thảo – Bí thư Đảng ủy HĐND phường Hương Xuân cho biết, địa phận phường Hương Vân hiện có 2 mỏ đất của DN Hùng Đạt và DN Phúc Thịnh nhưng đang trong quá trình xin gia hạn giấy cấp phép khai thác. Còn việc hết thời hạn cấp phép mà các DN vẫn tiếp tục khai thác và chở đất đến sang lấp chỗ nào thì ông không biết.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã liên hệ trao đổi với lãnh đạo thị xã Hương Trà nhiều lần nhưng không được. Sau đó dù đã gặp được trực tiếp với bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Trà nhưng vẫn bị bà Hương từ chối vì lí do bận họp đột xuất và hẹn lại lần khác.

Còn ông Trần Hưng Long, Trưởng phòng TN&MT thị xã Hương Trà cho hay, hồ sơ về mỏ đất, hồ sơ về cho phép khai thác, gia hạn, sản lượng khai thác như thế nào thì cái đó phải liên lạc làm việc trực tiếp với Sở TN & MT.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Phan Văn Thông – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế nói, hiện chưa nghe ngoài thị xã Hương Trà báo cáo gì. "Nếu có vi phạm thì chính quyền địa phương phải phát hiện và báo cáo lên để cùng xử lý, vì nằm trên địa bàn hành chính của mình mà. Giờ có hỏi thanh tra thì cũng không biết vì địa phương muốn 'dấu' rồi", ông Thông nói.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy những dấu bánh xe chạy tại mỏ của DN Hùng Đạt vẫn còn mới. Ảnh: Nguyễn Hiền.

 Cũng theo ông Thông, hiện tại DN Phúc Thịnh đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin gia hạn giấy phép khai thác, nên việc mỏ đất hết thời hạn cấp phép mà vẫn đang khai thác là “sai”, cần phải xử lý ngay, chứ để vậy là không ổn.

Thực tế tại thị xã Hương Trà, việc khai đất vẫn diễn ra công khai, chỉ đến khi người dân, báo chí phản ánh thì chính quyền mới vào cuộc nhắc nhở. Nhưng việc làm này cũng như “nước đổ đầu vịt” rồi đâu sẽ vào đó chứ chính quyền không tịch thu phương tiện và xử nghiêm theo pháp luật.

Việc khai thác trái pháp luật tài nguyên đất tại thị xã Hương Trà đã và đang xảy ra hàng ngày một cách nghiêm trọng. Có hay không việc chính quyền địa phương “tiếp tay” cho các cá nhân, doanh nghiệp mua bán, khai thác tài nguyên đất và năng lực quản lý, trách nhiệm lãnh đạo địa phương đến đâu đang là dấu hỏi lớn?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp vụ xe tải cày nát tỉnh lộ 16 ở Huế: Lộ diện DN khai thác đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ