Thứ tư, 24/04/2024 19:02 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 12/07/2019 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/7/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 12/7/2019.

An Giang: Buôn lậu vẫn sử dụng các chiêu thức cũ

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương- Cục Hải quan An Giang, trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị này phát hiện và bắt giữ 9 vụ nhập lậu đường cát, với trọng lượng 7,4 tấn, trị giá 94 triệu đồng. Số đường nhập lậu này nhiều hơn số lượng đường nhập lậu do Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương bắt giữ trong cả năm 2018 (hơn 6 tấn).

Đáng chú ý, trong các vụ bắt giữ hàng hóa nhập lậu trên tuyến biên giới Vĩnh Xương, các đối tượng thường bỏ lại hàng lậu chạy thoát thân khi bị lực lượng chức năng đuổi bắt. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, trong số 24 vụ buôn lậu do Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương phát hiện, bắt giữ có đến 18 vụ đối tượng bỏ lại hàng lậu chạy thoát thân, dẫn đến hàng bị bắt giữ thành vô chủ.

Điển hình, ngày 11/6, tại khu vực biên giới Vĩnh Xương, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu tuần tra kiểm soát trên địa bàn, phát hiện một số đối tượng chạy xe mô tô vận chuyển hàng hóa từ khu vực biên giới Campuchia về Việt Nam nên đã vây bắt. Phát hiện lực lượng tuần tra, các đối tượng đã bỏ lại các bao hàng, chạy ngược về phía Campuchia thoát thân. Kiểm tra số hàng hóa bỏ lại, Tổ công tác phát hiện có tổng cộng 38 bao đường cát (gần 2000 kg), còn nguyên bao do Campuchia và Thái Lan sản xuất.

Ngày 22/5/2019, theo tin báo quần chúng, Tổ kiểm soát Hải quan - Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương kết hợp với Tổ tuần tra liên ngành lưu động - 389 thị xã Tân Châu triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai tại vành đai biên giới xã Vĩnh Xương, trên đường nước số 2 thuộc ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, phát hiện một số đối tượng đang tập kết các bao, thùng hàng trên Cầu nước số 2, số hàng hóa này được vận chuyển trái phép qua biên giới trên đường kênh giáp ranh giữa từ Campuchia về Việt Nam. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng từ xa, các đối tượng trên bỏ lại hàng chạy ngược về phía Campuchia. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện có 1,75 tấn đường, trên bao bì có ghi chữ nước ngoài (Thái Lan và Campuchia); 1.600 bao thuốc lá điếu ngoại các loại; 9 thùng bia lon các loại; 240 chai thuốc trừ cỏ được vận chuyển trái phép từ Campuchia qua đường kênh, cánh gà cửa khẩu Vĩnh Xương.

Theo Ban chỉ đạo Ban 389 tỉnh An Giang, trong hơn một tháng lại đây, tình trạng vận chuyển trái phép mặt hàng đường và thuốc lá có dấu hiệu tăng trở lại. Hiện các lực lượng chống buôn lậu trên tuyến biên giới An Giang đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn trên tuyến biên giới.

Theo Cục Hải quan An Giang, phương thức thủ đoạn được các đối tượng thay đổi liên tục nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đối với mặt hàng thuốc lá, sau khi vận chuyển vào nội địa, các đối tượng buôn lậu chuyển ngay lên các xe mô tô đang chờ sẵn, chạy với vận tốc cao, có người canh gác, cảnh giới trên từng tuyến đường. Đặc biệt, thuốc lá lậu không chứa trong nhà, kho như trước đây mà để tại các bãi đất trống, cử người canh giữ, chờ người tới nhận hàng hoặc khi bị phát hiện thì nhanh chóng chạy thoát thân, bỏ lại hàng lậu.

Phát hiện vài chục tỷ đồng hàng giả, hàng nhái tại Móng Cái

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, tiếp tục đợt kiểm tra chuyên đề theo kế hoạch, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an (Cục An ninh kinh tế, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát đặc nhiệm) và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiến hành kiểm tra hai Trung tâm mua sắm lớn tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Thời điểm kiểm tra, tại cửa hàng mua sắm ASEAN có địa chỉ tại số 5 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái thuộc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Bảo Hưng và Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên, được biết đến là Trung tâm mua sắm chuyên kinh doanh chuỗi Tour du lịch 0 đồng có lượng khách rất lớn tại Móng Cái, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều mặt hàng được bày bán nhiều mặt hàng như: thuốc, mỹ phẩm, vàng bạc trang sức, đồ mỹ nghệ.

Đặc biệt là các mặt hàng đồng hồ, kính mắt, túi xách của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci, Louis Vuiton, Rolex, Omega… có giá bán từ vài trăm ngàn đồng tới vài trăm triệu đồng.

“Đồng hồ Patek Phillipe tại đây được bán với giá 400 triệu đồng. Tuy nhiên, hình ảnh được chụp và gửi đến chuyên gia thẩm định của hãng thì được khẳng định đây là hàng giả”, một cán bộ lực lượng quản lý thị trường cho biết.

Theo ước tính, số lượng hàng hóa vi phạm có trị giá khoảng vài chục tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra bước đầu có thể thấy, nghi vấn hầu hết hàng hóa đều có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các thương hiệu nổi tiếng là những mặt hàng rất phổ biến về thời trang, đồng hồ, kính mắt, ngoài ra còn cả các mặt hàng khác như mỹ phẩm, giầy dép, trang sức…

Bên cạnh đó, kiểm tra việc sử dụng lao động tại Thương trường quốc tế Hồng Nguyên phát hiện, Công ty có 94 lao động nước ngoài, chưa có giấy phép, 16 lao động là người Việt Nam chưa có hợp đồng lao động. Tại thời điểm kiểm tra, người đại diện cả hai Trung tâm mua sắm trên đều không xuất trình được các hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa theo quy định.

“Than tặc” hoành hành ở Quảng Ninh

Tin tức trên báo Pháp luật cho biết, thời gian qua, tình trạng vi phạm khai thác, vận chuyển than, xít vẫn diễn ra ở phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) mà không bị xử lý dẫn đến nguy cơ thất thoát tài nguyên.

Theo phản ảnh của người dân, họ thường xuyên thấy một số xe tải chở than, xít hoạt động trái quy định về ngày, giờ được phép hoạt động của tỉnh Quảng Ninh. Người dân đã theo dõi những chiếc xe này và phát hiện điểm khai thác nằm tại khu vực Tổ 51, cách UBND phường Cửa Ông chỉ khoảng 1km và nằm giữa khu dân cư.Theo ước tính của người dân, có đến hàng trăm tấn than, xít đã bị khai thác, vận chuyển đi tiêu thụ. Vẫn thông tin người dân cung cấp cùng các bằng chứng, hoạt động trên đã diễn ra nhiều ngày, có 2-3 chiếc xe tải hoạt động liên tục vận chuyển than, xít bất kể ngày đêm, những chiếc xe tải vận chuyển than, xít được người dân ghi nhận mang BKS 14C – 129.30 và 14C – 192.60.

Số than này sau đó được chuyển đến tập kết tại địa điểm do một người tên Hưng quản lý. Để việc vận chuyển than tránh bị lực lượng chức năng xử lý, những người khai thác, vận chuyển than bị cho đã cử người túc trực dọc lộ trình để kịp thời báo tin khi xuất hiện bóng dáng lực lượng chức năng.

Vẫn theo ghi nhận của người dân địa phương, tại điểm tập kết, hai máy xúc được huy động đến múc than, xít xuống 1 chiếc tàu thủy mang tên Công ty TNHH 27.7 Xuân Bắc, ký hiệu TB – 1328 để vận chuyển tiếp đến nơi khác. Một số người cho rằng cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm hoạt động vận chuyển than, xít có dấu hiệu vi phạm pháp luật diễn ra công khai như đã phản ảnh ở trên.

Bắc Giang: Tăng cường công tác chống buôn lậu

Theo đó, các đội QLTT trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan như: Công an, Hải quan, Thuế… tập trung kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phòng chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đội QLTT số 3 tập trung trinh sát, nắm bắt các đối tượng buôn bán, vận chuyển, điểm tập kết hàng lậu, hàng giả, gian lận nhãn mác nguồn gốc xuất xứ Việt Nam. Đội có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các địa bàn trọng điểm, trên tuyến Quốc lộ 1A Hà Nội - Lạng Sơn, Quốc lộ 31 và các trục giao thông kết nối với các địa bàn lân cận, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, gian lận nhãn mác nguồn gốc xuất xứ Việt Nam trên thị trường.

Các đội QLTT có trách nhiệm kết hợp công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, chế tài xử phạt đối với các hành vi liên quan về vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận nhãn mác nguồn gốc xuất xứ Việt Nam đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh, đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân về nguy cơ tác động ảnh hưởng của hàng lậu, hàng giả đến sức khỏe, môi trường và quyền lợi người tiêu dùng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.