Thứ ba, 23/04/2024 13:02 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/6/2019

MTĐT -  Thứ năm, 20/06/2019 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/6/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 20/6/2019.

Hoàng Công Lương được giảm án còn 30 tháng tù

Tin tức trên Zing cho biết, ngày 19/6, TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của Hoàng Công Lương (33 tuổi, cựu bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và 4 bị cáo trong vụ án chạy thận nhân tạo làm chết 8 người.

Trong số 5 người nộp đơn kháng cáo án sơ thẩm, ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, là người duy nhất không được giảm án.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo.

Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa.

Khi nghe điều dưỡng viên thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Xét kháng cáo của Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX nhận định bị cáo đã được hưởng các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân tốt, quá trình công tác có nhiều thành tích.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo cũng xuất trình chứng cứ cho thấy đã khắc phục một phần thiệt hại cho các nạn nhân. Ngoài ra, đại diện gia đình có người tử vong cũng xin giảm nhẹ mức án cho Hoàng Công Lương. Trên cơ sở đó, HĐXX xét thấy có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Để đảm bảo tính răn đe, kiểm sát viên đề nghị HĐXX không chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo. Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên Hoàng Công Lương 36-39 tháng tù, kiến nghị y án 4 bị cáo còn lại.

Mượn chứng minh nhân dân để làm hộ chiếu, bị phạt 30 triệu đồng

Chu Văn Sang mượn CMND của một người khác, thay ảnh mình vào để làm thủ tục cấp hộ chiếu đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, hành vi của Sang đã bị Phòng quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An phát hiện.

Ngày 19/6, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Chu Văn Sang (SN 1994, trú xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu”.

Để làm hộ chiếu đi xuất khẩu lao động, Chu Văn Sang đã mượn CMND của anh N.Đ.D – một người bị bệnh tật bẩm sinh, sau đó thay ảnh của mình vào. Khi Sang đưa hồ sơ, giấy tờ đến Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh để làm thủ tục cấp hộ chiếu thì bị phát hiện.

Với hành vi này, Chu Văn Sang bị xử phạt hành chính số tiền 30 triệu đồng.

TP.HCM: Tỉ lệ học viên thi đậu bằng lái xe giảm

Ngày 19/6, ông Ngô Đình Quang, Trường Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 74 cơ sở đào tạo lái xe. Trong đó 19 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 18 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 37 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô. Trong 6 tháng đầu năm 2019 Phòng đã tổ chức 1.038 kỳ thi sát hạch cho 205.570 học viên học lái xe (giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2018). Tỉ lệ đậu sát hạch mô tô là 80,6% (giảm 6% so với cùng kỳ), tỉ lệ đậu sát hạch ô tô là 67,9% (giảm 6% so với cùng kỳ)".

Hiện nay tổng lưu lượng đào lái xe trên địa bàn Thành phố là 100.238 học viên các hạng (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó hạng B là 36.390 học viên, hạng C là 24.660 học viên, hạng D là 1.180 học viên, hạng E là 808 học viên, ông Quang cho biết thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe đã cấp 194.219 giấy phép lái xe. Trong đó cấp mới 134.164 GPLX, cấp đổi 60.055 GPLX. Kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót của cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch yêu cầu nghiêm túc thực hiện theo các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 264 giấy phép lái xe giả.

Bùng phát buôn lậu trên biển

Tin tức trên báo Sài Gòn đầu tư cho biết, theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ năm 2015, hoạt động buôn lậu trên biển nói chung và vùng biển Tây Nam bộ nói riêng đã giảm nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng buôn lậu trên biển lại gia tăng, nhất là mặt hàng xăng dầu lậu...

Ngày 5/5, tổ công tác lực lượng biên phòng của Hải đội 2 và tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tuần tra phát hiện tại khu vực biển cách Côn Đảo 50 hải lý, tàu số hiệu TG 93518 TS (do ông Trần Hữu Tâm làm thuyền trưởng) có biểu hiện nghi vấn. Khi tổ tuần tra yêu cầu kiểm tra thì thuyền trưởng cho cắt dây neo tàu và bỏ chạy.

Sau khi lực lượng biên phòng 2 lần nổ súng bắn chỉ thiên, yêu cầu tàu dừng lại, chấp hành hiệu lệnh kiểm tra thì thuyền trưởng mới chịu cho tàu dừng. Theo lời khai của ông Tâm, trên tàu chứa khoảng 20.000 lít dầu DO. Trước đó 3 ngày, tàu chạy ra khu vực giáp ranh vùng biển Malaysia để mua 150.000 lít dầu DO của một tàu Thái Lan. Sau đó, tàu chạy về vùng biển Việt Nam và bán cho ghe cào khoảng 100.000 lít.

Ngày 5/5, khi đang bán dầu cho 4 ghe cào khác thì bị lực lượng biên phòng phát hiện. Số lượng dầu còn lại trên tàu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa hợp pháp. Ngoài ra, qua kiểm tra, tàu TG 93518 TS là tàu gỗ cải hoán lại để chở dầu nên không có giấy phép vận chuyển hàng hóa có điều kiện.

Tiếp đó ngày 6/5, tổ tuần tra kiểm soát của biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã yêu cầu tàu Thuận Huệ, số hiệu BV 97979 TS, đang chạy ở vùng biển cách Côn Đảo 60 hải lý dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện trên tàu có khoảng 300.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Gần đây nhất, ngày 8-6, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phát hiện, tạm giữ một phương tiện vận chuyển 100.000 lít dầu.

6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị biên phòng trên tuyến biển phía Nam đã bắt giữ, xử lý 34 vụ/85 đối tượng buôn lậu, vận chuyển xăng dầu lậu; tịch thu gần 700.000 lít dầu, 96.000 lít dầu thải và nhiều tang vật khác, trị giá trên 11 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã bắt giữ, xử lý 23 vụ/63 đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, tịch thu 9.000m3 cát.

Theo Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua theo dõi cho thấy rất nhiều tàu cá chỉ mua một ít xăng dầu, vừa đủ chạy ra khơi. Từ đây, họ mua lậu xăng dầu với số lượng lớn rồi mới bắt đầu hành trình đánh bắt cá dài ngày.

Hà Tĩnh ra quân kiểm tra chất lượng xăng dầu

Tin tức trên báo Hà Tĩnh cho biết, ông Bùi Phong An, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH&CN Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang phối hợp tổ chức kế hoạch thanh tra về chất lượng, đo lường xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đoàn chuyên ngành sẽ tập trung kiểm tra chất lượng bằng máy test nhanh, trong trường hợp có nghi vấn về chất lượng sẽ tiến hành lấy mẫu theo quy định để kiểm tra sự phù hợp của xăng dầu với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Đồng thời, kiểm tra việc ghi thông tin trên các cột đo xăng dầu; kiểm tra việc xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu; việc thực hiện quy trình kiểm soát hệ thống bể chứa xăng dầu, việc lấy mẫu, niêm phong và lưu mẫu xăng dầu; kiểm tra việc lưu hồ sơ chất lượng theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, đoàn cũng tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận kiểm định các cột đo xăng dầu, phương tiện đo, bình đong đối chứng; kiểm tra niêm phong, kẹp chì tại các bộ phận, chi tiết, chức năng có khả năng can thiệp làm thay đổi các đặc tính kỹ thuật đo lường chính của các cột đo xăng dầu; kiểm tra sai số kết quả đo lượng xăng dầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới