Thứ năm, 18/04/2024 23:18 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/6/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 30/06/2019 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/6/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 30/6/2019.

Đắk Nông: Điều tra, xử lý nghiêm vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có Công văn số 2939 yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với lực lượng Công an khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có liên quan trong vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép mà Báo điện tử TN&MT đã phản ánh; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 7/2019.

Trước đó, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã ra Thông báo số 7619 về ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông. Trong đó, giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Nông lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép và có biện pháp bảo vệ rừng, không để tiếp tục xảy ra trong thời gian tới; báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông trong tháng 7/2019.

Nhiều cây gỗ Du Sam có đường kính lớn bị cưa hạ tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung

Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin phản ảnh, trong quá trình tuần tra, lực lượng Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung phát hiện gần khu vực thu gom gỗ vật chứng thuộc tiểu khu 1133 có một khối lượng lớn gỗ bị khai thác trái phép. Qua kiểm tra ban đầu xác định có 13 cây gỗ có đường kính từ 50cm - 140cm bị cắt hạ, số lượng gỗ còn lại tại hiện trường là 72,564m3. Trong đó có 10 cây gỗ Du Sam thuộc nhóm 2A và 03 cây Giổi thuộc nhóm IV.

Nhập lậu 600 kg đường cát qua biên giới

Chiều 28/6, Thiếu tá Bùi Công Cường, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một vụ buôn lậu, thu giữ 600 kg đường cát nhập lậu qua biên giới.

Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 27/6, Tổ công tác chống buôn lậu của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên địa bàn thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Đến khu vực bờ đông kênh Vĩnh Tế, thuộc khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (đoạn giữa cống Ông Cần và cống Tư Mèo), tổ công tác phát hiện một nhóm đối tượng (khoảng 3 người) đang khuân vác các bao tải màu trắng từ dưới thuyền nhỏ lên bờ đông kênh Vĩnh Tế để tập kết. Khi tổ công tác tiếp cận để kiểm tra, các đối tượng đã lợi dụng đêm tối lên thuyền bỏ chạy, bỏ lại số hàng hóa.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên vận chuyển số đường cát nhập lậu vừa thu giữ vào kho tạm giữ. 

Kiểm tra số hàng hóa trên, Tổ công tác phát hiện toàn bộ là đường cát trắng, qua kiểm đếm gồm có 12 bao (loại 50 kg/bao), nhãn mác ghi chữ nước ngoài. Tổng trọng lượng số hàng hóa khoảng 600 kg.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản tạm giữ và đưa tang vật về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên để tiếp tục điều tra, xử lý.

Gỗ Du Sam được xếp vào nhóm gỗ quý hiếm, có giá trị cao và đang có nguy cơ tuyệt chủng vì nạn khai thác trái phép diễn ra ngày một tin vi. Do đó, việc tìm ra những giải pháp tối ưu để bảo vệ loại gỗ quý hiếm này cũng đang được các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông rất quan tâm và chú trọng.

Xác minh thông tin việc bắt giữ đối tượng gây cháy rừng

Như VOV đã thông tin, trước đó, ngày 28/6, đã xảy một vụ cháy rừng thông phòng hộ xảy ra tại tiểu khu 92, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. Sau gần 10 giờ, hơn 1.000 người tham gia chữa cháy, đến khoảng 23h cùng ngày ngọn lửa mới được khống chế.
Sau khi đổi chiều, lửa bốc lên dữ dội trên đỉnh núi Hồng Lĩnh mà các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận

Thế nhưng đến sáng 29/6, ngọn lửa tiếp tục bùng phát uy hiếp nhiều nhà dân, các trạm xăng, ngân hàng và khách sạn. Chiều cùng ngày, lửa đổi chiều cháy lan sang các ngọn núi thuộc địa bàn xã Xuân An và đến 22h cùng ngày lửa vẫn đang cháy lớn trong khi gió thổi mạnh.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng đã tạm giữ một đối tượng nghi vấn gây ra vụ cháy rừng nghiêm trọng.

"Hiện nay có một trường hợp thanh niên ở xã Xuân Hồng các cơ quan chức năng đang vào cuộc để kiểm tra, xác minh các bằng chứng cụ thể. Hiện nay các cơ quan chức năng đang làm việc, khi có kết quả cụ thể chúng tôi sẽ thông tin", ông Nam nói.

Hà Nội: Tăng cường công tác chống buôn lậu

Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 723/BCĐ 389/TP-CQTT về tăng cường công tác chống buôn lậu trong thời gian tới.

Nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389/TP yêu cầu các sở, ngành thành viên và BCĐ 389 quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, UBND Thành phố, đặc biệt là Nghị Quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới và Kế hoạch số 05/KH-BCĐ ngày 31-01-2019 của BCĐ 389 Quốc gia về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về tác hại của việc buôn lậu, hoạt động của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tuyên truyền tích cực hơn nữa để người dân nâng cao nhận thức và không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu; tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các sở, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng tập trung phân tích tình hình và nhũng vấn đề nổi lên trong thòi gian qua, xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp mạnh mẽ, thực chất và bài bản. Cần nâng cao năng lực để nhận diện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu; các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; nâng cao hơn nữa công tác phòng để đánh trúng, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá hiệu quả các vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện, thị xã tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình các địa bàn, tuyến trọng điểm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để triệt phá tận gốc các đường dây, tụ điểm, nơi tập kết hàng lậu, hàng giả... Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhất là những vụ án lớn, được dư luận xã hôi quan tâm. 

Cục Quản lý thị trường Hà Nội chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận nhãn mác “Made in Viet Nam” và các hành vi gian lận thương mại khác.

Cục Hải quan Hà Nội tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm diễn biến tình hình; theo dõi kịp thời và đưa ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu qua xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, các nhóm hàng, mặt hàng dễ gian lận. Tập trung kiểm tra, kiểm soát vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm tại các cửa khẩu Hải quan; đặc biệt là hàng xách tay được vận chuyển qua đường hàng không; các loại hàng hóa có nguy cơ gian lận về xuất xứ, trị giá, chất lượng và số lượng.

Cục Thuế Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; Có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng chuyển giá, trốn thuế, quản lý chặt chẽ việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng tại các cơ sở, xử lý nghiêm các cơ sở hợp thức hàng nhập lậu, mua hàng không có nguồn gốc hợp pháp.

Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2019 với các giải pháp phù hợp với địa bàn, lĩnh vực quản lý. Chỉ đạo các lực lượng chức năng xác định rõ các trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý và tổ chức đấu tranh ngăn chặn; loại bỏ, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.