Thứ tư, 24/04/2024 01:58 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/3/2019

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/3/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 11/3/2019.

Xả thải bẩn, Công ty Trường Hoàng Lâm Đồng bị phạt 300 triệu đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 300 triệu đồng, đối với Công ty TNHH TM&DV Trường Hoàng Lâm Đồng (đóng tại Khu công nghiệp Phú Hội, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng), do đã có hành vi vi phạm hành chính về pháp luật bảo vệ môi trường.

Theo đó, doanh nghiệp này đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, thải lượng nước thải từ 5m3 đến dưới 10m3/ngày, quy định tại Điều 13, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Quyết định xử phạt còn yêu cầu doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động xả thải không qua xử lý ra môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm hành chính gây ra; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường, theo quy định.

Trước đó, vào lúc 10h ngày 26/2, Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Lâm Đồng) đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này.

Được biết, Công ty TNHH TM&DV Trường Hoàng Lâm Đồng là doanh nghiệp chuyên chế biến hàng nông sản; đặc biệt là thu mua và chế biến các sản phẩm từ quả chanh dây...

Thôn nữ lừa đảo 55 tỷ đồng

Ngày 10/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với Võ Hồng Đào, 23 tuổi, ở thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lên đến 55 tỷ đồng.

Kết quả điều tra chưa đầy đủ, thông qua mạng xã hội facebook, Võ Hồng Đào quảng cáo có nhu cầu thuê người gia công các sản phẩm trang trí nội thất từ hạt chuỗi như màn, rèm,...với giá trả công cao với kèm theo điều kiện tiền đặt cọc để nhận hạt chuỗi. Khi nhận lại sản phẩm đạt yêu cầu sẽ tất toán tiền công khá hậu, thu hút nhiều phụ nữ từ thành thị đến nông thôn các tỉnh Cà Mau, Tiền Giang, TP. HCM…

Để tạo niềm tin khách hàng gia công, Võ Hồng Đào cho nhận hàng ít nhưng được trả công đầy đủ và có hậu. Khi người dân ham việc, có tiền công nhiều đã nên huy động bà con, họ hàng để gia công.

Những người dân ở gần nhà của Võ Hồng Đào tận mắt nhìn thấy “bà chủ” cho tháo những sản phẩm màn, rèm cửa…để lấy hạt chuỗi làm nguyên liệu cho người dân gia công tiếp, cứ quay vòng. Đến khi món tiền ứng nhận nguyên liệu hạt chuỗi đủ lớn, đến vài tỷ, Võ Hồng Đào không trả tiền công, chiếm đoạt luôn tiền ứng trước từ vài tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng.

Nạn nhân của Đào không chỉ ở Cà Mau mà còn ở nhiều tỉnh miền Tây, TP HCM và miền Đông Nam Bộ. CSĐT Công an tỉnh Cà Mau xác nhận, tiền đặt cọc và tiền công mà Võ Hồng Đào chiếm đoạt hơn 55 tỷ đồng.

Hiện Võ Hồng Đào được tại ngoại vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Cơ quan điều tra còn thu giữ trên 100 bao tải chứa nhiều tang vật như chuỗi, hạt, dây, sợi các loại...

Chiều 12/3 tuyên án phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ

Theo lời chủ tọa, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết phúc thẩm với bị cáo Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao – CNC), Phan Sào Nam (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến) và 81 bị cáo khác vào ngày 12/3.

Trước đó, sau khi đại diện VKS phát biểu quan điểm xong, các bị cáo được quyền tự bào chữa, nêu lý do kháng cáo, luật sư nêu quan điểm bào chữa cho thân chủ của mình. Trong phần này, luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam cho rằng ở cấp sơ thẩm Nam không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện khắc phục hậu quả”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, VKSND tỉnh Phú Thọ đã có kháng nghị, trong đó có 2 nội dung liên quan đến bị cáo Nam là đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện khắc phục hậu quả” và bỏ tình tiết tăng nặng “phạm tội có tổ chức” nên luật sư này đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho Phan Sào Nam.

Tuy nhiên, khi đối đáp lại quan điểm của luật sư, đại diện VKS cho rằng những tình tiết giảm nhẹ mới cho bị cáo Nam mà luật sư đưa ra là có lý. Tuy nhiên, mức án 5 năm tù cho 2 tội danh mà tòa cấp sơ thẩm tuyên với bị cáo Phan Sào Nam đã nhẹ nên không có căn cứ đề nghị giảm hình phạt.

Trước đó, khi phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS cấp cao tại Hà Nội cho rằng kháng nghị của Viện trưởng VKS tỉnh Phú Thọ là có căn cứ nên đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ. Theo đó, Phan Sào Nam là một trong những bị cáo được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện khắc phục hậu quả”. VKS cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho cho 16 bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của những người còn lại.

Kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án, HĐXX phúc thẩm cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Hầu hết các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Bình Phước dẹp "cát tặc"

Ngày 10/3, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình Phước thông tin đến PV báo Tiền Phong về việc cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đã quyết liệt xử lý nạn “cát tặc” trên sông Đồng Nai sau khi báo có bài viết phản ánh.

Theo đó, sau khi nắm bắt thông tin từ báo chí, cơ quan chức năng tỉnh này đã thành lập đoàn liên ngành để đấu tranh với “cát tặc”, quyết tâm làm sạch địa bàn trên sông Đồng Nai, đoạn qua 2 xã Thống Nhất và Đăng Hà.

Trong quá trình theo dõi từ tháng cuối năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 15 vụ khai thác cát trái phép, 10 vụ kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc, tạm giữ 11 tàu khai thác cát trái phép. Tang vật thu giữ gồm: 431,9m3 cát xây dựng do khai thác trái phép, hơn 15.253m3 khoáng sản cát xây dựng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính 328 triệu đồng đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép và 216,5 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc.

Trước đó, báo Tiền Phong có bài điều tra với tiêu đề “Cận cảnh cát tặc đại náo sông Đồng Nai”, ghi lại cảnh hàng chục chiếc tàu chạy hối hả, những chiếc tàu khác neo đậu sát bờ sông Đồng Nai máy nổ rền vang đang hút cát đoạn sông Đồng Nai thuộc 2 xã Thống Nhất và Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới