Thứ sáu, 19/04/2024 16:58 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/6/2019

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2019 12:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/6/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 11/6/2019.

Đồng Nai điều tra, xử lý vụ giết mổ hàng tấn lợn chết dịch

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị công an tỉnh và các lực lượng nghiệp vụ điều tra làm rõ và xử lý nghiêm 2 vụ giết mổ lợn nhiễm bệnh tả châu Phi trên địa bàn.

Trước đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện một cơ sở giết mổ hơn 1,4 tấn lợn chết tại huyện Trảng Bom. Trong đó, 82 kg lợn bị nhiễm bệnh tả lợn châu Phi.

Một vụ khác xảy ra tại Công ty TNHH thực phẩm Linh Trang, huyện Trảng Bom. Doanh nghiệp này chứa hơn 4 tấn thịt lợn nhiễm bệnh tả châu Phi trong các tủ đông.

Sau khi điều tra, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm theo quy định.

Kiên Giang chấn chỉnh nhiều tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản

Theo Chi cục Thủy sản Kiên Giang, hiện nay, nhiều tàu cá của tỉnh Kiên Giang hoạt động trên ngư trường không có giấy phép hoặc giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn chưa xin cấp lại nhưng vẫn hoạt động khai thác đánh bắt trên ngư trường.

Hiện Chi cục Thủy sản Kiên Giang phối hợp với các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu cá hết hạn giấy phép khai thác trên địa bàn quản lý thực hiện thủ tục xin cấp lại hoặc cấp mới đối với phương tiện đóng mới, nâng cấp.

Cùng với đó, tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản IUU, góp phần khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho biết, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan và các huyện, thành phố ven biển, hải đảo theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU. Tỉnh cũng sẽ quyết liệt đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt ngay tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chuẩn bị tốt, đầy đủ các công việc, nội dung liên quan để làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban châu Âu khi đến Kiên Giang đạt hiệu quả.

Thủ trưởng các sở, ngành như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ngoại vụ; các ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương ven biển, hải đảo chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện phòng, chống khai thác IUU cũng như tình hình, kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban châu Âu tại tỉnh nếu tác động tiêu cực đến nỗ lực chung tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của toàn quốc thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đã được UBND tỉnh giao.

Quảng Ninh: Khởi tố 3 bố con phá 33.000 m2 rừng phòng hộ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can đối với 3 bố con ông Chìu Chăn Sồi (SN 1954) trú tại xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, về tội danh hủy hoại hàng chục nghìn m2 rừng phòng hộ.

Ngày 11/6, lãnh đạo Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định toàn bộ cây rừng tự nhiên bị 3 bố con ông Chìu Chăn Sồi (SN 1954), Chìu A Thương (SN 1997), Chìu Cóong Sinh (SN 1994) chặt hạ trên tổng diện tích 33.000m2.

Gia đình ông Sồi cư trú trên địa bàn lâu năm nên rất thông thuộc địa bàn, rừng núi nơi mình sinh sống. 

3 bố con ông Sồi đã khảo sát, chọn khu vực rừng phòng hộ thuộc quyền quản lý của Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Tiên Yên ở địa bàn vùng sâu, hiểm trở để phá rừng trồng keo.

Triệt phá đường dây ma túy thu giữ 30 bánh heroin

Sáng 11/6, Thượng tá Hoàng Ngọc Linh, Phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An xác nhận thông tin trên với PV Báo Lao Động.

Nguồn tin trên cho hay, vào khoảng 18h ngày 10.6, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm; Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Thông thụ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào), phá thành công chuyên án 026AV, bắt giữ một đối tượng, thu 30 bánh heroin.

"Anh em đi đánh án bên kia biên giới tối qua (10.6) gọi điện về báo cáo là đã phá thành công chuyên án 026AV. Đây là chuyên án được các lực lượng của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An theo dõi trong thời gian dài", Thượng tá Linh thông tin thêm.

Đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án trên là Xêng Vàng (21 tuổi), quê ở bản Bắc,  huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn ( Lào).

Khai nhận với cơ quan chức năng sau khi bị bắt giữ, đối tượng Vàng thừa nhận đang trên đường vận chuyển số lượng ma túy trên từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ, đến địa điểm trên thì bị phát hiện bắt giữ.

Gian nan vấn nạn hàng giả, hàng nhái

Quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam có thể sẽ tăng lên đến 13 tỷ USD vào năm 2020. Là thị trường mới nổi, giàu tiềm năng, nên TMĐT của Việt Nam được coi là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp (DN) đầu tư và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, đi kèm với đó, vấn nạn hàng giả hàng nhái cũng theo đà phát triển ngày càng phức tạp.

Ước tính tốc độ tăng trưởng của TMĐT năm 2018 so với năm 2017 đạt trên 30%. Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), quy mô thị trường có thể sẽ tăng lên đến 13 tỷ USD vào năm 2020. VECOM cho biết, nếu như năm 2015, TMĐT Việt Nam có điểm xuất phát khá thấp, chỉ khoảng 4 tỷ USD thì sau đó 3 năm, tăng trưởng nhanh và mạnh đã đẩy quy mô thị trường TMĐT năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.

Với sự phát triển nhanh và mạnh của TMĐT, có thể thấy, sự giao lưu kết nối giữa người mua và người bán ngày càng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Người tiêu dùng không cần phải đến tận nơi để  mua hàng mà chỉ cần ngồi tại chỗ làm việc, ở nhà “click chuột” là đã có thể mua sắm theo nhu cầu, sở thích cá nhân. Tuy nhiên, cũng bởi sự thuận tiện này, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường trực tuyến.

Theo Bộ Công thương, vấn nạn hàng giả hàng nhái hiện không chỉ hoành hành trên thị trường truyền thống mà nó đang xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường trực tuyến, gây ra nhiều bức xúc cho người tiêu dùng cũng như các DN làm ăn chân chính, các nhà làm quản lý. Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nhiều trường hợp vi phạm về TMĐT và hàng giả, hàng nhái. Cụ thể, tổng mức xử phạt vi phạm hành chính trong TMĐT năm 2015 là 3,5 tỷ đồng, năm 2018 lên đến 7 tỷ đồng.

Các sản phẩm bị làm giả, làm nhái thường tập trung vào nhóm hàng có thương hiệu lớn như Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry… Mới đây nhất, ngày 18/4/2019 vừa qua,  Bộ Công thương phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an TP Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website: menshop79.com và menshopfashion.com, thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nói trên. Con số thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, tính đến hết năm 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn là 35.943; hơn 3126 tài khoản/gian hàng trên các sàn đã bị khóa. 4 tháng đầu năm, Bộ Công thương yêu cầu các sàn TMĐT rà soát và gỡ bỏ trên 3.750 sản phẩm vi phạm thuộc gần 600 gian hàng và website.

Tăng cường công tác chống buôn lậu trên biển

Ngày 10/6, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị Triển khai giải pháp chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biển phía Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trên vùng biển phía Nam cơ bản được kiểm soát, không xảy ra điểm nóng. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu, tập trung nhiều ở địa bàn các tỉnh như Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này ngày càng tinh vi như: Lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách, sự sơ hở trong tuần tra kiểm soát, móc nối, mua chuộc một số cán bộ biến chất, tha hóa… Đặc biệt, thời gian gần đây,  vùng biển các tỉnh phía Nam (từ Khánh Hòa đến Tiền Giang) xuất hiện một số đối tượng hoạt động buôn lậu, bảo kê theo kiểu xã hội đen. Hoạt động trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên biển, đến cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp, ảnh hưởng uy tín của cơ quan chức năng.

Thời gian qua, các đơn vị Bộ đội Biên phòng trên tuyến biển phía Nam đã quán triệt, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, nhất là đối với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, xăng dầu trên biển.

Nhằm hạn chế đáng kể hoạt động của tội phạm, đặc biệt là không để xảy ra điểm nóng về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ đội Biên phòng các tỉnh trọng điểm phía Nam đã bắt giữ, xử lý 32 vụ với 80 đối tượng buôn lậu, vận chuyển xăng dầu lậu. Tang vật thu giữ được gồm 595.116 lít dầu, 96.000 lít dầu thải và nhiều tang vật khác trị giá trên 11 tỉ đồng. Ngoài ra còn bắt giữ, xử lý 23 vụ với 63 đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, tịch thu 9.000 m3 cát.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước