Thứ sáu, 29/03/2024 08:55 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/10/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 20/10/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 20/10/2019.

Lào Cai: Phát hiện xử lý 86 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp

Trong 09 tháng đầu năm 2019, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 86 vụ việc liên quan tới lĩnh vực lâm nghiệp.

Cụ thể, trong 86 vụ được phát hiện và xử lý có 78 vụ xử lý do vi phạm hành chính, chuyển Cơ quan Công an để điều tra và khởi tố 3 vụ.

Tang vật tịch thu gồm: 91,389 m3 gỗ các loại; 271 kg măng vầu tươi; 868 kg vỏ cây gỗ Hậu phác (Quế lợn) tươi; 108 tấm, khúc, đoạn lâm sản ngoài gỗ đã qua chế biến (cây Dương xỉ); Động vật rừng gồm: 13 cá thể dúi, rắn ráo thường có trọng lượng 10,2 kg (09 cá thể dúi = 8,6 kg, 04 cá thể rắn ráo = 1,6 kg) cùng một số phương tiện, dụng cụ vi phạm hành chính. Tổng số tiền thu được do xử lý vi phạm hành chính là hơn 800 triệu đồng.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lào Cai cho biết, trong năm 2019 công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp đã được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc. Do vậy, đã đạt được kết quả tích cực, thể hiện rõ nhất là trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra điểm nóng về phá rừng, tụ điểm buôn lậu lâm sản. Số vụ vi phạm cũng giảm 52 vụ so với cùng kỳ năm trước và không vụ vi phạm lớn. Trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương, lực lượng hữu quan tăng cường công tác tuyên tuyền Luật Lâm nghiệp và các văn bản dưới luật liên quan.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, Lào Cai đã có 86 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp

Đặc biệt là các nội dung mới trong Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp để áp dụng triển khai và thực hiện có hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng vi phạm về vận chuyển, khai thác, phá rừng, buôn lậu lâm sản trên địa bàn quản lý.

Phạt tù nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa thu tiền trái quy định

Sau 2 ngày mở phiên tòa xét xử, chiều 19/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án vụ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải).

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Đức Hải (sinh năm 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) và Phạm Văn Thông (sinh năm 1970, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) cùng mức án 6 năm tù; Vũ Mạnh Hùng (sinh năm 1972, nguyên Quyền Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) 5 năm tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đã làm rõ: Từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2016, các bị cáo Trần Đức Hải, Phạm Văn Thông và Vũ Mạnh Hùng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thu tiền của 14 người đại diện cho 16 nhà thầu trái quy định. Sau khi thu được tiền, các bị cáo đã không quản lý và sử dụng theo quy định của Nhà nước, gây thiệt hại hơn 4,2 tỷ đồng và 27.900 USD, quy đổi tương đương hơn 4,8 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 12/2014, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có tờ trình về việc xây dựng kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia năm 2015. Trên cơ sở tờ trình, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, trong đó có các gói thầu thi công các công trình đường thủy nội địa. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là chủ đầu tư các công trình này, Ban Quản lý dự án được nhận làm tư vấn giám sát thi công.

Từ cuối năm 2015 đến tháng 1/2016, Trần Đức Hải cùng với Phạm Văn Thông được giao thực hiện công việc thương thảo, ký kết, thanh lý hợp đồng, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng đối với các gói thầu thi công các công trình đường thủy nội địa do 16 nhà thầu thi công. Lợi dụng chức vụ và nhiệm vụ được phân công, Hải đã có hành vi chỉ đạo cho Thông thu tiền trái quy định của 14 cá nhân đại diện cho 16 nhà thầu số tiền tương đương 4,8 tỷ đồng nói trên. Cơ quan điều tra đã thu giữ một số phong bì, một số trang giấy viết tay có tên công ty, ghi rõ phần tính toán về số tiền được thanh toán, tỷ lệ phần trăm nộp lại, tổng số tiền nộp lại...

Hùng biết Thông thu tiền trái quy định của các nhà thầu và được Thông bàn bạc quản lý số tiền thu được. Trong đó, Hùng đã 7 lần nhận của Thông số tiền 808 triệu đồng trong số tiền mà Thông đã thu trái pháp luật của các nhà thầu để chi cho Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Đường thủy nội địa. Ngoài ra, Hùng còn có một số lần nhận tiền từ Thông để chi tiếp khách, phục vụ các hoạt động thể thao, kinh phí đào tạo...

Sau khi tiến hành thanh tra, các bị cáo và những người liên quan đã tự nguyện nộp trả lại số tiền hơn 4,8 tỷ đồng nói trên. Số tiền này đã được nộp vào Ngân sách Nhà nước theo quyết định của thanh tra Bộ Giao thông vận tải.

Tạm giữ 7 đối tượng xông vào nhà chém, nổ súng làm 7 người dân bị thương

Ngày 20/10, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Công an thành phố Sầm Sơn đã tạm giữ hình sự 7 đối tượng liên quan đến vụ dùng súng xông vào nhà bắn, chém khiến 7 người bị thương ở xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

7 đối tượng bị tạm giữ. Ảnh: baothanhhoa.vn

Theo đó 7 đối tượng bị tạm giữ vì hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 18/10/2019 tại thôn 3 xã Quảng Hùng gồm: Lê Đức Tùng, sinh năm 1992; Nguyễn Quang Nhất, sinh năm 1998; Lê Đình Đạt, sinh năm 1999; Lê Văn Mạnh, sinh năm 1998; Lê Đình Lực, sinh năm 1998; Nguyễn Quang Hùng, sinh năm 1991, đều ở phường Quảng Minh, thành phố Sầm Sơn; Cù Huy Hoàng, sinh năm 1998 ở phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn.

Theo kết quả điều tra ban đầu của lực lượng công an: Do mâu thuẫn từ việc cháu L.H.A, học sinh lớp 7 Trường Trung học Cơ sở Quảng Hùng bị một số học sinh cùng trường đánh. Đến 11 giờ 30 phút ngày 18/10 người thân của cháu L.H.A đã đến nhà anh Lê Bá Huy, sinh năm 1984 ở thôn 3, xã Quảng Hùng yêu cầu con anh Huy là cháu L.T.N.Q dẫn đến nhà các học sinh đánh cháu H.A nhưng anh Huy không đồng ý nên 2 bên đã xảy ra cãi nhau, dẫn đến xô xát…

Vào thời điểm xảy ra vụ việc cãi vã, xô xát nêu trên, Lê Đức Tùng, sinh năm 1992 đang uống bia cùng với bạn ở thị trấn huyện Quảng Xương, khi nghe tin đã rủ một số đối tượng cùng về nhà anh Huy để nói chuyện. Khi về đến ngã tư Quảng Hùng thì Tùng dừng xe và mở cốp sau cho những người đi cùng lấy hung khí gồm 1 gậy bóng chày, 1 súng tự chế bắn cồn, 1 dao lê. Khi đến nhà anh Huy, cả nhóm đã tấn công gia đình anh bằng số hung khí nêu trên và nhặt gạch, đá, mảnh kính bên lề đường ném vào nhà. Phía trong nhà anh Huy cũng dùng gạch đá ném lại. Hậu quả có 7 người bị thương, phía Lê Đức Tùng có 4 người bị thương gồm: ông Lê Đức Toàn (bố đẻ Lê Đức Tùng), Nguyễn Quang Nhất, Lê Đức Tùng và Lê Đình Lực. Phía bên gia đình anh Lê Bá Huy có 3 người bị thương gồm: ông Lê Bá Thân (bố đẻ anh Huy), anh Lê Bá Huy và cháu L.T.N.Q (con anh Huy).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an thành phố Sầm Sơn đã đến hiện trường điều tra, xác minh làm rõ, vận động 7 đối tượng có liên quan ra đầu thú; thu giữ 2 khẩu súng bắn cồn và bắn đạn diêm, 1 dao lê, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Phá rừng chiếm đất diễn biến phức tạp tại Lâm Đồng

Tình hình vi phạm về quản lý bảo vệ rừng tại Lâm Đồng vẫn tiếp tục xảy ra và diễn biến phức tạp; nhiều vụ vi phạm với quy mô lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng, đối tượng vi phạm xem thường pháp luật, cơ quan, lực lượng chức năng có biểu hiện lơ là, buông lỏng quản lý…

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc tập trung thực hiện các giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng vi phạm về quản lý và bảo vệ rừng. Đây là một trong hàng chục văn bản với nội dung trên được ban hành từ đầu năm 2019 đến nay, sau mỗi lần báo chí phát hiện ra một vụ phá rừng mới.

Hiện trường vụ phá rừng thông 20 năm tuổi tại tiểu khu 261B, địa bàn xã Nam Hà, huyện Lâm Hà. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Tại văn bản số 6688/UBND-LN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S ký ngày 15/10/2019 đã thừa nhận: “Thời gian qua, Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp triệt để hạn chế tình trạng vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng, kịp thời xử lý nghiêm đối tượng vi phạm và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Tuy nhiên tình hình vi phạm về quản lý bảo vệ rừng vẫn tiếp tục xảy ra và diễn biến phức tạp; nhiều vụ vi phạm với quy mô lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng, đối tượng vi phạm xem thường pháp luật, cơ quan, lực lượng chức năng có biểu hiện lơ là, buông lỏng quản lý…”.

Với nhận định trên, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã “kê đơn thuốc” ngay trong văn bản này: “Yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị kịp thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp nghiêm trọng trên địa bàn quản lý, xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định...”. Thuốc đã có nhưng dường như chưa có bệnh nhân nào được uống nên căn bệnh “nghiện phá rừng chiếm đất” ở tỉnh Lâm Đồng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Có thể điểm qua vài vụ việc xảy ra trong năm 2019 như: Tháng 4/2019, gần 4.000 cây thông 20 năm tuổi bị đầu độc khiến cả cánh rừng 11ha chết trắng trên địa bàn xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều tra làm rõ, các cơ quan báo chí chỉ tên những kẻ trực tiếp phá rừng và người bao che, bảo kê là cán bộ thuộc các cơ quan chức năng địa phương. Tuy nhiên, vụ việc dường như đã chìm vào quên lãng.

Khoảng tháng 9/2019, đối tượng Mai Văn Bình (quê ở Thanh Hóa) đã ngang nhiên tới khu vực rừng thông của nhà nước trên đồi Robin thuộc Phường 3, thành phố Đà Lạt, tự ý “quy hoạch khu phố mới” bằng hình thức đóng cọc căng dây, phân thành 9 lô có “quy hoạch” cả đường đi ở giữa nối với khu phố bên cạnh. Sau đó, đối tượng trên đã lừa bán các lô đất cho nhiều người khác.

Đến tháng 10/2019, tại huyện Lâm Hà tiếp tục xảy ra vụ việc hàng chục đối tượng ngang nhiên đưa cưa máy, máy xúc, xe cơ giới mở đường vào chặt phá hàng trăm cây thông 20 năm tuổi ở xã Nam Hà. Các đối tượng này đã “cạo trọc” quả đồi Tên Lửa để chiếm nhiều ha đất sản xuất. Hiện trường vụ việc chỉ cách UBND xã 2km nhưng không có lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Ngày 10/10, UBND phường 3 tổ chức lực lượng đến giải tỏa khu vực trên. Tại hiện trường đã có nhiều cây thông bị chặt phá, đầu độc chết trắng. Khi thấy chính quyền đến giải tỏa, những người mua đất tới tìm hiểu mới vỡ lẽ bị lừa. Tuy họ đã khai rõ tên tuổi, địa chỉ đối tượng phá rừng và lừa đảo người dân nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được người vi phạm để xử lý.

Điều đáng nói là những vụ phá rừng chiếm đất tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Bảo Lâm, Đức Trọng… hầu hết đều xảy ra ở gần UBND xã hay trụ sở các cơ quan chức năng có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng. Thế nhưng phần lớn các vụ việc chỉ được phát hiện khi phóng viên đến đưa tin; chính quyền sở tại, cơ quan chức năng địa phương mới đến lập biên bản. Sau đó, vụ trước lại chìm vào quên lãng để vụ sau nối tiếp nổi lên.

Một số vụ việc, kẻ chủ mưu, trực tiếp phá rừng bị khởi tố, điều tra nhưng hiện chưa đưa ra xét xử. Đội ngũ cán bộ, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hầu như chưa bị xử lý vì không làm tròn trách nhiệm, thậm chí có dấu hiệu bao che cho các đối tượng phá rừng. Dư luận cho rằng, phải chăng công tác quản lý, bảo vệ rừng của tỉnh Lâm Đồng đang lâm vào tình trạng "trên nóng dưới lạnh", kê đơn mà không cho bệnh nhân uống thuốc khiến vi phạm tái diễn và rừng tiếp tục bị tàn phá.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.