Thứ bảy, 20/04/2024 08:20 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/5/2019

MTĐT -  Thứ ba, 21/05/2019 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/5/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 21/5/2019.

Nguyên giám đốc Sở Địa chính Bình Dương Cao Minh Huệ lãnh 12 năm tù

Chiều 20/5, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt bị cáo Cao Minh Huệ (65 tuổi, ngụ TP.HCM, nguyên giám đốc Sở Địa chính Bình Dương) 12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo Phan Văn Trung (55 tuổi, ngụ Bình Dương, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN - PTNT) H.Bến Cát, nay là TX.Bến Cát, Bình Dương) nhận mức án 11 năm tù và Đỗ Văn Sâm (61 tuổi, ngụ Bình Dương, nguyên cán bộ Phòng NN-PTNT H.Bến Cát) nhận mức án 10 năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, quá trình hoạt động của Công ty chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu Bình Dương (Sobexco) từ năm 1992 - 2001 được UBND tỉnh Bình Dương giao 706 ha đất tại xã An Tây (TX.Bến Cát).

Năm 1997, Sobexco thanh lý 650 ha vườn điều, vay vốn để trồng cây cao su nhưng không hiệu quả dẫn đến nợ kéo dài. Được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Dương, tháng 4.2000 và tháng 6.2002, Sobexco đã bán 658ha cây cao su/706ha đất được giao.

Sau đó, những người mua cây cao su đã được UBND H.Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến nhà nước không thu hồi được tiền cho thuê đất. 

Khi UBND tỉnh Bình Dương giải phóng mặt bằng để làm KCN An Tây thì những người mua vườn cây cao su lại được bồi thường về đất, gây hậu quả thiệt hại cho tài sản nhà nước trên 131 tỉ đồng.

Trong phiên xét xử ngày 8/5, HĐXX cho rằng bị cáo Trung, Sâm mặc dù biết giá bán vườn cây cao su là không tính giá trị đất nhưng cả hai vẫn thống nhất với nhau hướng dẫn ông Nguyễn Thanh Hải (nguyên giám đốc Sobexco, đã chết năm 2010 và đã được đình chỉ điều tra bị can) lập và ký 41 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân.

HĐXX đã tuyên đề nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi toàn bộ diện tích đất cao su đã cấp sai, toàn bộ diện tích đất tái định cư và tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của những người đã được cấp, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Chốt chặt các tuyến đường gần biên giới Việt - Trung, ngăn tôm hùm đỏ vào Việt Nam

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh vừa có Công văn hỏa tốc gửi Cục QLTT các địa phương đề nghị tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với tôm hùm càng đỏ.

Theo đó, lực lượng QLTT phải huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng tôm hùm càng đỏ, đặc biệt ở những địa bàn giáp biên với Trung Quốc, các nhà hàng, quán ăn có tiêu thụ sản phẩm này để hạn chế tối đa mức tiêu thụ cũng như buôn bán các mặt hàng này.

“Ngay trong ngay tuần này, Tổng cục QLTT sẽ vào cuộc sát sao để kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này”- ông Trần Hữu Linh cho biết.

Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT cũng tức tốc yêu cầu bộ phận giám sát kinh doanh trên online đánh giá mức độ tiêu thụ cũng như mua bán tôm hùm của Trung Quốc; Phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện cũng như kiểm soát chặt chẽ các kho cũng như cửa hàng đang rao bán trên mạng mặt hàng này để có biện pháp kiểm tra kiểm soát kịp thời.

Tổng cục QLTT đặc biệt lưu ý lực lượng QLTT địa phương chốt chặn tuyến vận chuyển theo hướng Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai… để ngăn chặn tôm hùm càng đỏ vào Việt Nam.

“Lực lượng QLTT sẽ kiểm soát gắt gao, đặc biệt là tuyến đường biên giới giáp với Trung Quốc, tuyến nối về trung tâm lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh"- ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Tôm càng đỏ mười chân là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai bị du nhập vào Việt Nam vài năm nay theo dạng thực phẩm tươi sống.

Hải quan TPHCM: Bán đấu giá 15 container gạo

Theo thông tin từ Cục Hải quan TPHCM, đơn vị này đang tổ chức tiếp nhận hồ sơ đấu giá mua 15 container (trên 246 tấn) gạo dùng làm thức ăn gia súc của các tổ chức bán đấu giá.

Trị giá lô hàng theo giá khổi điểm được cơ quan Hải quan đề xuất là 913 triệu đồng.

Được biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước - Cục Hải quan TPHCM là đơn vị có tài sản đấu giá thông báo đến các tổ chức đấu giá một số nội dung liên quan đến việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá đối với tài sản nêu trên.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá từ 8 giờ sáng ngày 20/5/2019 đến 17 giờ chiều ngày 24/5/2019.

Hồ sơ gửi trực tiếp có ký nhận của bộ phận nhận hồ sơ trong thời gian nêu trên. Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá: Văn phòng - Đội Giám sát và Kiểm soát hải quan - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lô C17, đường số 14, KCN Hiệp Phước, Nhà Bè, TPHCM./.

Công an vào cuộc điều tra vụ kho chứa hơn 400 tấn hàng tại Lào Cai

Liên quan đến xử lý kho chứa hơn 400 tấn hàng có dấu hiệu thẩm lậu tại Lào Cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai yêu cầu giao Công an tỉnh Lào Cai điều tra xác minh, điều tra vụ việc.

Được biết, ngày 13/5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã gửi văn bản cho ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng kiêm Giám đốc Công ty CP Thương mại vật tư và tư vấn kỹ thuật, yêu cầu ông Hưng thông báo cho người gửi số hàng trên đến làm việc với Đội Quản lý thị trường số 1, chậm nhất vào ngày 14/5/2019. Tuy nhiên đến hết ngày 14/5 chưa có người đến nhận chủ sở hữu lô hàng trên.

Trước đó, đầu tháng 5/2019, đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia liên tục nhận được thông tin do người dân cung cấp về việc có nhiều lô hàng thuộc diện tạm nhập, tái xuất trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhưng không tái xuất mà thẩm lậu vào thị trường nội địa.

Những thông tin trên phù hợp với các nguồn tin mà Văn phòng Thường trực đã nắm được về hoạt động tạm nhập, tái xuất hàng hóa tại 7 tỉnh biên giới phía Bắc.

Để làm rõ các vấn đề trên, Văn phòng Thường trực đã thành lập tổ công tác tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh nội dung thông tin xác định hàng hóa hiện chứa trong kho của Công ty CP Thương mại vận tải và Tư vấn kỹ thuật và Công ty TNHH Huệ Minh (địa chỉ lô F19 khu công nghiệp Đồng Phố Mới, TP.Lào Cai).

Điều đáng nói, bên ngoài cổng kho có biển ghi Kho Ngoại quan nhưng thực chất đây không phải kho ngoại quan mà là kho chứa một lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu hàng tạm nhập, tái xuất thẩm lậu.

Cụ thể, ngày 8/5/2019, Văn phòng Thường trực đã có văn bản chuyển nội dung thông tin trên đến Cục Quản lý thị trường Lào Cai để chủ trì phối hợp với Cục Hải quan Lào Cai và các lực lượng chức năng (thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai ) để kiểm tra, xử lý.

Trong các ngày từ 8/5 đến 11/5, Cục Quản lý thị trường Lào Cai phối hợp với Cục Hải quan Lào Cai và Công an TP. Lào Cai tiến hành kiểm tra phát hiện 16 container chứa hơn 440 tấn hạt dẻ các loại, trên bao bì đều thể hiện nhãn hàng có xuất xứ từ nước ngoài.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...