Thứ sáu, 29/03/2024 20:04 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 02/05/2019 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 2/5/2019.

Sẽ báo cáo Thủ tướng trường hợp không tự xử lý văn bản ban hành trái luật

Đây là nội dung được Bộ Tư pháp nhấn mạnh trong văn bản trả lời kiến nghị của Bộ, ngành, địa phương liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát văn bản.

Theo Bộ Tư pháp, trách nhiệm tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền đã được Chính phủ quy định cụ thể cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, HĐND, UBND các cấp, chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (tại Điều 111, Điều 113 và Điều 114 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).

Theo đó, trong quá trình tổ chức triển khai công tác kiểm tra văn bản, các cơ quan được giao thẩm quyền kiểm tra văn bản cần có cơ chế gắn kết công tác này với công tác soạn thảo, thẩm định và theo dõi thi hành pháp luật. Đặc biệt, trong triển khai nhiệm vụ tự kiểm tra văn bản, các cơ quan cần gắn kết chặt chẽ việc tự kiểm tra với soạn thảo, thẩm định và theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời có biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật do mình ban hành, nhất là đối với những văn bản tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội trong phạm vi quản lý Nhà nước của mình.

Tại Bộ Tư pháp, thời gian qua Bộ đã có cơ chế phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng thuộc Bộ được giao nhiệm vụ kiểm tra, soạn thảo, thẩm định và theo dõi thi hành pháp luật. Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng có cơ chế phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình tổ chức kiểm tra văn bản. Đặc biệt là đối với tổ chức kiểm tra văn bản theo thẩm quyền và đôn đốc xử lý văn bản trái pháp luật đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản kết luận, đôn đốc xử lý trong trường hợp mà người, cơ quan ban hành văn bản không xử lý hoặc xử lý không đúng quy định.

Trong năm 2018 và đến thời điểm 25-3 năm 2019, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đã kết luận và kiến nghị xử lý đối với 157 văn bản có nội dung trái pháp luật (32 văn bản cấp Bộ, 125 văn bản cấp tỉnh), trong đó có 24 văn bản được ban hành năm 2018 và 1 văn bản được ban hành năm 2019 (trên tổng số văn bản được kiểm tra khoảng 700 văn bản cấp Bộ và 5.300 văn bản cấp tỉnh).

Theo đại diện Cục Kiểm tra văn bản QPPL, về tổng thể ở các mức độ khác nhau, các văn bản trái pháp luật đều tác động xấu đến xã hội, ít nhất là tốn kém thời gian, công sức, chi phí cho việc sửa đổi, bãi bỏ quy định sai phạm, mặt khác ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sự yên tâm của người dân, DN đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước.

Hiện nay, Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL) vẫn đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương cấp tỉnh thực hiện xử lý văn bản trái pháp luật theo đúng quy định. “Nếu vẫn còn tình trạng cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật không tự xử lý văn bản do mình ban hành theo đúng quy định pháp luật, Bộ sẽ tiếp tục báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xử lý theo thẩm quyền”, Bộ Tư pháp cho biết.

Huế: Bắt quả tang hơn 100 máy hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Ngày 1/5, Công an TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) thông tin, đơn vị vừa bắt quả tang một lô hàng máy hút thuốc lá điện tử và các phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó ít ngày, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an TP. Huế bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh Gia Minh Vape (đường Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Công an kiểm tra số hàng vi phạm

Tại đây, lực lượng công an phát hiện 101 máy hút thuốc lá điện tử, 93 thân máy, 12 đầu đốt, 10 cục sạc pin, 237 chai tinh dầu các loại phục vụ hút thuốc lá điện tử không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ cũng như bản công bố chất lượng sản phẩm theo quy định.

Chủ nhân của lô hàng là Anh Phan Hoàng Gia Minh (SN 1998, trú tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) khai nhận, số hàng trên anh mua thông qua các đơn đặt hàng trên mạng xã hội về bán để kiếm lời.

Theo công an, hiện nay nhiều thanh thiếu niên đang đua đòi, tìm mua thuốc lá điện tử để hút theo trào lưu mới. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử chưa được bộ y tế cấp phép, chưa có các cơ quan chức năng kiểm định độ an toàn, chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, loại thuốc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đối với người sử dụng.

Hiện Công an TP. Huế đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhóm 9X gây ra hàng loạt vụ cướp điện thoại của phụ nữ sa lưới

Trong vòng hơn một tháng, nhóm 9X đã gây ra hơn chục vụ cướp giật điện thoại với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Ngày 2/5, Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Thái Văn Nhân (29 tuổi), Trần Đức Anh (23 tuổi) và Đoàn Văn Phú (22 tuổi), đều trú tại xã Long Thành, huyện Yên Thành để điều tra về hành vi Cướp giật tài sản.

Ngô Văn Hoàng (27 tuổi), trú xã Tăng Thành, huyện Yên Thành bị điều tra về tội Tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có.

Các bị can trong vụ cướp giật và Ngô Văn Hoàng (dưới cùng bên phải). Ảnh: Công an cung cấp.

Giữa tháng 3, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn trình báo của nhiều phụ nữ bị cướp giật khi đang đi trên đường.

Theo đó, ngày 3/4, chị Lê Thị Giang, trú xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành trình báo, khi đi trên quốc lộ 7A đoạn qua xã Khánh Thành, huyện Yên Thành bị nhóm người cướp điện thoại iPhone 8 Plus trị giá 20 triệu đồng rồi mất hút. Ngày 16/4, chị Oanh (28 tuổi), trú xã Xuân Thành, huyện Yên Thành bị cướp điện thoại trị giá hơn 17 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Yên Thành xác định Nhân, Anh và Phú là thủ phạm gây ra nhiều vụ cướp diễn ra trên địa bàn.

Ngày 21/4, Công an huyện Yên Thành bắt giữ 3 người trên. Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt giữ thêm Ngô Văn Hoàng, được xác định là người chuyên mua đồ cướp được của nhóm này.

Bước đầu, nhóm 9X này khai nhận đã thực hiện trót lọt 12 vụ cướp giật điện thoại. "Con mồi" mà chúng ngắm đến là phụ nữ hoặc người già.

Riêng Ngô Văn Hoàng khai nhận, sau khi mua lại điện thoại của nhóm cướp, hắn bẻ khóa, cài lại phần mềm rồi bán lại cho khách với giá cao hơn.

Công an huyện Yên Thành đã thu giữ 12 chiếc ĐTDĐ có tổng giá trị tài sản khoảng 120 triệu đồng là tang vật từ các vụ cướp. Hiện số tài sản này đang được cơ quan điều tra hoàn tất các thủ tục để trả lại cho các bị hại.

Đồn Biên phòng Côn Đảo bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Vừa qua, lực lượng trinh sát đặc nhiệm thuộc đội Phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Côn Đảo BĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt quả tang đồng thời khám xét nơi ở của đương sự Trương Phi Hải vì đã có hành vi tàng trữ trái phép 02 gói ma túy tổng hợp dạng đá.

Đối tượng Trương Phi Hải

Theo thông tin từ Đồn Biên phòng Côn Đảo. Vào lúc 10 giờ 15 phút ngày 30 tháng 4 năm 2019, tại đường Trần Phú gần giao với đường Ngô Gia Tự, khu dân cư số 5 thuộc huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Côn Đảo tiến hành kiểm tra hành chính và bắt quả tang đương sự Trương Phi Hải, sinh năm 1988, hiện đang cư trú tại: khu dân cư số 5, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ: 01 (một) gói nilon màu trắng được hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng (đương sự Hải khai nhận đó là ma túy tổng hợp dạng đá) thu giữ trong túi áo bên phải đương sự Hải đang mặc trên người 01 ĐTDĐ và 01 xe máy. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hải các trinh sát thu giữ thêm 01 (một) gói ma túy tổng hợp. Toàn bộ tang vật trên được thu giữ và niêm phong theo đúng quy định.

Hiện vụ việc đang được BĐBP tỉnh tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới