Thứ năm, 25/04/2024 18:29 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/12/2018

MTĐT -  Thứ tư, 26/12/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/12/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất trên cả nước ngày 26/12/2018.

Đi du lịch mang ớt, bò khô giấu trong vali: Bị phạt 700 triệu đồng

Theo tờ Taiwan News, trước tình hình dịch cúm lợn châu Phi (ASF) hoành hành tại Trung Quốc, Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) đã tăng mức phạt đối với du khách vận chuyển trái phép thịt từ các nước có dịch vào Đài Loan từ 18/12.

Theo đó, mức phạt cho hành khách vận chuyển trái phép thịt từ các nước có dịch vào Đài Loan tăng từ 50.000 Đài tệ (gần 38 triệu đồng) lên 200.000 Đài tệ (hơn 150 triệu đồng) cho lần vi phạm đầu tiên. Tiền phạt với những người vi phạm từ hai lần trở lên tăng từ 500.000 Đài tệ (378 triệu đồng) lên một triệu Đài tệ (756 triệu đồng).

Các hãng hàng không đã phát thông báo bằng tiếng Anh và Trung về lệnh cấm nhập sản phẩm thịt từ các nước chịu ảnh hưởng của dịch cúm heo châu Phi trên mọi chuyến bay nội địa.

Tuy nhiên, nhiều họ hàng của công dân Đài Loan và du khách Việt Nam không hiểu thông báo này. Do đó, các nhà chức trách dự định sẽ phát thông báo bằng tiếng Việt trên những chuyến bay từ Việt Nam.

Cách đây không lâu, một phụ nữ gốc Việt là bà Lê Thị Ứng (63 tuổi) đã mua 490 trứng hột vịt lộn, nặng 78,4 kg, đặt trong hai thùng xốp và đưa tới Singapore. Vụ việc trở nên nghiêm trọng vì các thực phẩm sống như: thịt, trứng,... vốn không được phép mang vào Singapore vì nước này kiểm soát rất chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vụ sinh nhật chấn động Hà Tĩnh: Cô giáo tiểu học mang ma túy đến mở tiệc

Chiều tối 25/12, theo nguồn tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Hương Khê, cơ quan chức năng bước đầu đã xác định được đối tượng đưa ma túy vào phòng tiệc và đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo nguồn tin từ Viện KSND huyện Hương Khê: “Cô Hằng là người đã đưa vào phòng hát karaoke 10 viên ma túy tổng hợp. Sau đó, các đối tượng còn đưa tiền cho một người đi mua thêm 5 viên để cùng sử dụng”.

Như vậy, “tiệc ma túy” tại quán Karaok Dubai đến nay bước đầu đã làm rõ hành vi của từng đối tượng tham gia. Trong đó 4 cán bộ, viên chức đã bị đình chỉ chức vụ, đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra. Cô giáo Trần Thị Thúy Hằng cũng đã khai nhận số ma túy tổng hợp đưa vào phòng tiệc được mua của một đối tượng ở TP Vinh (Nghệ An).

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê đã có lệnh tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, gồm: Nguyễn Thị Thanh Huyền, (SN 1987, trú tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh); Phan Văn Quỳnh (SN 1990) và Biện Thị Lý (SN 1982), cùng trú tại Thị trấn Hương Khê. Các lệnh tạm giữ hình sự này đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Vụ Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế xe container tiếp tục bị tạm giam 4 tháng

Ngày 25/12, Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), một trong những người tham gia bào chữa cho tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng trong vụ lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong, cho biết Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) vừa có công văn trả lời đối với kiến nghị của ông về việc cho thân chủ của mình được tại ngoại.

Theo công văn, sau khi VKSND thị xã Phổ Yên trả hồ sơ vụ án để điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã ra quyết định tạm giam đối với bị can Lê Ngọc Hoàng trong thời gian 120 ngày (4 tháng). "Việc tạm giam bị can Lê Ngọc Hoàng là có đủ căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự. Do tính chất vụ án phức tạp, việc tạm giam bị can Lê Ngọc Hoàng là cần thiết. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Lê Ngọc Hoàng" - công văn nêu rõ.

Phát hiện trong container gỗ nhập cảng Hải Phòng có đuôi voi

Chiều 25/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công an thành phố Hải Phòng cho biết, qua điều tra mở rộng vụ nhập trái phép vảy tê tê (đã khởi tố ngày 26-11), đơn vị tiếp tục phát hiện trong 3 container mới nhập khẩu về cảng Hải Phòng có chứa lông đuôi voi.

Trước đó, Phòng CSKT phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện 3 container có số PONU 2002414, MSKU 4205431 và MRSU 0273130, được hãng tàu Maersk vận chuyển từ Cameroon về Cảng Tân Vũ ngày 4-10, phát hiện hàng hóa trong 3 container chứa gỗ lim, gỗ gõ châu Phi dạng thanh và cắt khúc đã được sơ chế.

Đặc biệt, trong container PONU 2002414 có chứa hàng tạ vảy tê tê là loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ theo Công ước quốc tế Cites và Luật Hình sự Việt Nam.

Ngày 26/11, Phòng CSKT đã khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quý hiếm (theo Điều 244 BLHS). Điều tra mở rộng vụ án, Phòng CSKT phát hiện trong ngày 10 và 17-10 các đối tượng tiếp tục vận chuyển 3 container số MSKU76Xxx, từ Cameroon về cảng Hải Phòng. Người nhận hàng vẫn là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại vận tải Đông Phương.

Ngày 20/12, đơn vị phối hợp với Đội Kiểm soát Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra 3 container trên, phát hiện có chứa 28 đoạn đuôi voi (có lông) trọng lượng 3kg, nằm trong danh mục thuộc loài động vật quý hiếm. Số tang vật này cũng được giấu xen kẽ giữa các loại gỗ lim, gỗ gõ Châu Phi xẻ dạng thanh và cắt khúc đã được sơ chế.

Tăng cường công tác phòng chống buôn lậu dịp Tết Nguyên đán

Ngày 25/12, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch phối hợp tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị theo kế hoạch số 260 ngày 17-7-2018 của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Qua 5 tháng triển khai, các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.089 vụ/1.105 đối tượng, thu giữ hàng hóa tổng trị giá hơn 19 tỷ đồng; khởi tố hình sự 78 vụ/104 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước 3,75 tỷ đồng; tịch thu hàng hóa trị giá khoảng 12,2 tỷ đồng.

Tại hội nghị, cơ quan chức năng 3 tỉnh cho rằng, cần hỗ trợ nguồn kinh phí cho các hoạt động nghiệp vụ phục vụ cho công tác đấu tranh chống buôn lậu; tăng cường thêm máy móc hiện đại như thiết bị soi quét và quan sát để hỗ trợ cho công tác kiểm soát tại khu vực biên giới, cửa khẩu; nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động dân cư vùng biên giới không tiếp tay cho buôn lậu…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.