Thứ năm, 28/03/2024 15:56 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/4/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 27/04/2019 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/4/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 27/4/2019.

Giám đốc lừa bán 'đất vàng' Sài Gòn lĩnh án chung thân

Chiều 26/4, sau ba ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên phạt Trương Vui (59 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim) án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế.

Liên quan vụ án, Tống Thị Bích Loan (61 tuổi), Châu Thị Khoa (nguyên giám đốc, phó giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa - Bihimex) cùng lĩnh 10 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế. Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên phòng kinh doanh Bihimex) nhận 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Công ty Upexim thành lập năm 2002, chuyên sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ mỹ nghệ, sản xuất hàng may mặc... Năm 2010, UBND TP HCM chỉ định bán nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu (quận 1), rộng hơn 600 m2, cho Công ty Upexim.

Do không có khả năng tài chính, ông Vui bàn với các thành viên HĐQT để Công ty Cổ phần đầu tư thương mại - Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upex Tower. Upexim sau đó đã nhận 60 tỷ đồng - tương đương một nửa giá trị quyền sử dụng đất từ Tradeco.

Tuy nhiên, khi được Công ty Kim Cương Xanh đặt vấn đề mua lại căn nhà trên với giá 330 tỷ đồng, ông Vui đồng ý. Số tiền trên hợp đồng chuyển nhượng chỉ ghi giá 280 tỷ đồng.

Công ty Kim Cương Xanh đã nhiều lần chuyển cho Upexim tổng cộng 120 tỷ đồng. Trong đó ông Vui nhận 59 tỷ tiền mặt nhưng không nhập vào sổ sách của công ty.

Đến năm 2012, ông Vui thông qua 2 công ty do mình lập ra để vay Agribank chi nhánh Sài Gòn 110 tỷ đồng, thế chấp bằng căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu, không thông báo cho các bên biết thực trạng căn nhà có đồng sở hữu. Do không có khả năng thanh toán, ông Vui chiếm đoạt của nhà băng 68,5 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, ông Vui đã thỏa thuận bán thêm cho Tradeco 20% giá trị căn nhà với giá 24 tỷ đồng để lấy tiền trả nợ ngân hàng khác và tiếp tục "ém" chuyện đã thế chấp căn nhà cho Agribank.

Cơ quan điều tra xác định, ông Vui còn dùng một thửa đất ở Bình Dương thế chấp cho Agribank Chi nhánh quận 1 để vay tiền và chiếm đoạt của nhà băng này gần 7 tỷ đồng, trong khi bất động sản này đã được thế chấp cho một ngân hàng khác.

Liên quan vụ án, từ năm 2009 đến 2013, bà Loan và cấp dưới đã thông đồng với ông Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim, Bihimex với các công ty do Vui lập ra để vay tiền từ Bihimex, gây thiệt hại cho công ty này 144,5 tỷ đồng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Upexim trả cho Tradeco khoản tiền tương đương 50% giá trị căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu. Bởi hợp đồng hợp tác giữa Upexim và Tradeco là hoàn toàn tự nguyện, đúng pháp luật, hợp pháp. Để đảm bảo quyền lợi cho các bên, việc giải quyết quyền sở hữu tài sản trong vụ án hình sự này là phù hợp.

HĐXX tuyên tiếp tục kê biên căn nhà để đảm bảo nghĩa vụ thi hành của các bên liên quan. Nếu các bên không thực hiện nghĩa vụ thì cơ quan thi hành sẽ tổ chức kê biên, bán đấu giá, hoàn trả cho Tradeco 50% giá trị bất động sản này. 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank, Công ty Kim Cương Xanh và những người liên quan khác.

Còn bị cáo Trương Vui phải bồi thường cho Công ty Kim Cương Xanh 105 tỷ đồng, Agribank 7 tỷ đồng đã chiếm đoạt. 

Cục Kiểm lâm yêu cầu điều tra vụ 'hạ sát' rừng tự nhiên tại Quảng Nam

Chiều 26/4, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT), cho biết cục này đã nắm được tình hình phá rừng tại xã Trà Leng (H.Nam Trà My, Quảng Nam).

Theo đó, Cục Kiểm lâm chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm Vùng 4 và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam xác minh thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ hành vi phá rừng.

Cũng theo ông Tùng, gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thường xuyên xảy ra các vụ phá rừng trái phép ở khu vực giáp ranh các huyện Bắc Trà My và Nam Trà My.

Phát hiện 300 kg lòng lợn bốc mùi hôi thối

Ngày 25/4, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra điểm tập kết thực phẩm tại trước cửa số 139 Đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 300 kg lòng lợn được đựng trong các thùng xốp đã ôi thiu, đổi màu xanh, bốc mùi hôi thối, nguy cơ gây hại sức khỏe con người và vật nuôi.

Qua kiểm tra, chủ của số lòng lợn ôi thiu được xác định là của bà Bùi Thị Loan, địa chỉ Khối 8, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Loan khai nhận đã thu mua gom toàn bộ số lòng lợn trên tại các điểm giết mổ trên địa bàn, khi mua không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa, sau đó về sơ chế để bán cho Trung Quốc.

Công ty khai thác khoáng sản than bùn trái phép ở Đắk Nông bị xử phạt 120 triệu đồng

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt 120 triệu đồng đối với công ty TNHH Huy Hiển Đắk Mil về việc khai thác than bùn trái phép.

Ngày 26/4, ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ký quyết định số 596/QQd-XPVPHC xử phạt công ty TNHH Huy Hiển Đắk Mil về việc khai thác khoáng sản trái phép.

Theo Quyết định số 596, Công ty TNHH Huy Hiển Đắk Mil (Số 34, thôn Xuân Hoà, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil) khai thác khoáng sản là than bùn nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Vi phạm quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 44 Nghị định 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Trước đó, UBND huyện Đắk Song cũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Đặng Văn Hiến (SN 1980; trú tại tổ 1, P. Nghĩa Thành, TX. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) với số tiền 7.500.000 đồng, vì đã tự ý lấy mẫu khoáng sản là than bùn để khai thác mà chưa được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép.

Khởi tố kẻ ra tay sát hại 3 bà cháu ở Bình Dương

Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Trọng Luận (34 tuổi, ngụ tại khu phố 5, phường Thái Hoà, thị xã Tân Uyên) về hành vi giết người.

Luận được xác định là đối tượng gây ra vụ án mạng khiến 3 bà cháu tử vong ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hoà, thị xã Tân Uyên, Bình Dương). Nạn nhân được xác định là bà Đào Thị Thu Cúc (54 tuổi), Trần Thị Quỳnh Nhi (17 tuổi, con gái bà Cúc) và cháu Nguyễn Thị Bảo Trân (8 tuổi, cháu ngoại của bà Cúc).

Trước đó, vào khoảng 7h sáng 24/4, chị chị Trần Thị Minh Phương - con gái cả của bà Đào Thị Cúc đi làm về thì qua nhà đón con gái gửi ở nhà mẹ thì thấy cửa nhà bị khóa ngoài.

Gọi mãi không thấy ai nên chị Phương đã kêu hàng xóm phá cửa vào trong. Tại hiện trường, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện mẹ, em ruột và con đã tử vong, trên người có thương tích.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã nhanh chóng xác định và bắt giữ nghi can Trần Trọng Luận (34 tuổi, người địa phương).

Tại cơ quan Công an, Luận đã khai nhận hành vi của mình. Bước đầu, Luận khai do buồn vì thua cờ bạc và bực tức thù vặt các nạn nhân trong sinh hoạt nên đã nảy sinh ý định trả thù.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.