Thứ năm, 28/03/2024 22:46 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/11/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 30/11/2018 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/11/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất trên cả nước ngày 30/11/2018.

Đang tuyên án Phan Văn Vĩnh và các bị cáo vụ đánh bạc nghìn tỷ

Sau 16 ngày xét xử và nghị án kéo dài, hôm nay (30/11) TAND tỉnh Phú Thọ tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến hai cựu tướng Công an.

Theo Infonet, đúng 8h00, HĐXX bắt đầu làm việc. Để rút ngắn thời gian, HĐXX cho biết trong phần tuyên án sẽ không công bố lại nội dung vụ án cũng như nội dung đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã đề nghị. Đề xuất này được đại diện VKS và các bị cáo tại phiên tòa chấp thuận.

Trước đó, trong phần luận tội vào sáng 21/11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị mức án dành cho các bị cáo như sau:

Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, bị đề nghị từ  7 năm đến 7 năm 6 tháng tù đối với tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50)

Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC, bị đề nghị 8-9 năm tù đối với tội Tổ chức đánh bạc, 3-4 năm tù đối với tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt chung từ 11-13 năm tù. Đề nghị tuyên tịch thu toàn bộ số tiền 1.655 tỷ đồng thu lời bất chính của Nguyễn Văn Dương. Đến nay Dương mới chỉ nộp khắc phục 240 tỷ đồng.

Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VTC Online, bị đề nghị từ 3-4 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc; 3 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hai tội danh, mức án đề nghị cho Phan Sào Nam từ 6-7 năm tù. Đề nghị tuyên tịch thu toàn bộ số tiền Phan Sào Nam thu lời bất chính 1.475 tỷ đồng. Đến nay bị cáo đã nộp khắc phục  1.335 tỷ đồng, bằng 90,7% số tiền thu lời bất chính.

Kẻ sát hại hai “hiệp sĩ đường phố” tại TP.HCM lĩnh án tử hình

Ngày 29/11, TAND TP. HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Tài (sinh năm 1994, có một tiền án tội trộm cắp tài sản) - kẻ sát hại hai "hiệp sĩ đường phố" vào tối 13/5/2018, gây rúng động dư luận, mức án tử hình cho 3 tội danh "Trộm cắp tài sản", "Cố ý gây thương tích" và "Giết người". Cùng bị truy tố về 3 tội danh trên, Nguyễn Hoàng Châu Phú (sinh năm 1994, có một tiền án tội trộm cắp tài sản) lĩnh mức án tù chung thân.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo sẵn sàng gây tổn hại tới sức khỏe, tính mạng của người khác, bất chấp pháp luật, thể hiện tính côn đồ trong hành vi phạm tội. Các bị cáo là người đã có tiền án nên thuộc trường hợp tái phạm.

Khoảng 18h30 phút ngày 13/5, Tài rủ Phú đi trộm xe máy. Cả hai mang theo dụng cụ mở khóa xe và một cây dao bấm dạng gấp để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Phú chở Tài trên xe máy lòng vòng, đến shop quần áo số 348C đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3 thì phát hiện một xe máy SH biển kiểm soát 67B1 – 232.99 dựng phía trước không người trông coi. Tài xuống xe lại gần chiếc xe rồi bẻ khóa, định nổ máy tẩu thoát thì bị nhóm hiệp sĩ gồm các anh: Trần Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam, Đinh Phú Quý, Nguyễn Đức Huy, Lê Văn Tuyên và Đinh Văn Tài phát hiện. Tài rút dao chống trả khiến hai anh Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam tử vong; anh Nguyễn Văn Hoàng bị thương tật tỷ lệ 68%, anh Đinh Phú Quý thương tật 45% và anh Nguyễn Đức Huy 2%.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tấn Tài không thừa nhận ý thức mang dao đi để chống trả khi bị phát hiện, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo, được chứng minh trên thực tế và hậu quả xảy ra, đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo Nguyễn Hoàng Châu Phú dù không trực tiếp đâm người tử vong, nhưng bị cáo đã cùng thống nhất ý chí với Nguyễn Tấn Tài về việc cùng nhau thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, chuẩn bị sẵn dao trong người để chống trả khi bị phát hiện. Sau khi Tài gây án, Phú đã dùng xe máy chở Tài tẩu thoát. Do đó bị cáo Phú phải chịu chung các tội danh với bị cáo Tài.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc các bị cáo Tài và Phú liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Thôi 247 triệu đồng và tiền cấp dưỡng nuôi con 1 triệu đồng/tháng cho đến khi  cháu bé đủ 18 tuổi; tuyên buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Hoàng Nam 200 triệu đồng. Các nạn nhân khác là các "hiệp sĩ đường phố" Trần Văn Hoàng, Đinh Phú Quý, Nguyễn Đức Huy không yêu cầu bồi thường.

Buôn lậu xăng dầu trên biển tăng nhiệt

Theo đánh giá của Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam, thời gian qua, tình hình buôn lậu xăng dầu tại vùng biển Tây Nam diễn biến hết sức phức tạp.

Tàu buôn lậu của nước ngoài thường vận chuyển xăng dầu sang vùng biển Việt Nam, hoặc nằm sát vùng ranh giới để sang mạn cho các tàu cá cải hoán của Việt Nam, hoặc bán trực tiếp cho các tàu đánh bắt cá trên biển và các đầu nậu với quy mô, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng. Nhiều vụ việc, các đối tượng buôn lậu xăng dầu dùng tàu có công suất lớn, chèn ép gây nguy hiểm cho các tàu làm nhiệm vụ của lực lượng chức năng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 1.500.000 lít xăng, hơn 1 triệu lít dầu cùng hàng triệu lít dung môi Solmix.

Hôm nay xử giám đốc thẩm vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

Hôm nay, 30/11, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.

Theo quy định, sau khi TAND Cấp cao tại Hà Nội ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm thì Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội xử giám đốc thẩm.

Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận kháng nghị. Nếu Ủy ban Thẩm phán chấp thuận kháng nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm thì sẽ giao Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung vụ án này. Khi có kết luận điều tra bổ sung thì tòa án sẽ tiến hành xét xử lại vụ án theo trình tự sơ thẩm.

Theo tài liệu, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tuy nhiên sau đó, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về bản án nên TAND Cấp cao đã rút hồ sơ để xem xét lại. Ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội ra kháng nghị yêu cầu làm rõ điểm va chạm đầu tiên của hai chiếc xe; xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm và điểm tài xế container nhấn phanh. Những vấn đề này khi được xác minh mới có căn cứ cáo buộc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn khiến xảy ra tai nạn.

Quyết định kháng nghị cũng yêu cầu làm rõ thời điểm mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe container đang ở vị trí nào, tốc độ bao nhiêu? Khi cách xe Innova bao nhiêu mét, tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn?

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.