Thứ sáu, 19/04/2024 07:22 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2019 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/9/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 4/9/2019.

Tài xế Doãn Quý Phiến bị khởi tố

Chiều 3/9, Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Doãn Quý Phiến (nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà) - tài xế đưa đón học sinh trường Gateway, trong vụ án học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón.

Ông Phiến bị khởi tố hành vi "vô ý làm chết người" theo điều 128 Bộ luật hình sự, được áp dụng biện pháp tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.

Viện kiểm sát cùng cấp đã phê chuẩn quyết định khởi tố trên.

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án bé L.H.L., học sinh lớp 1 Trường Gateway bị bỏ quên trên xe đưa đón và tử vong, có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy. Hậu quả cháu L. bị bỏ quên trên chiếc Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng trong ngày 6-8.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đưa đón học sinh Trường Gateway, để điều tra về tội vô ý làm chết người.

Bà Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé L.H.L. bị bỏ quên trên chiếc xe Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng ngày 6/8.

Theo kết quả giám định, bé chết vì bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý.

Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy cũng cho rằng trong cái chết của bé L. có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà), khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy.

Hai người này cùng bị Viện kiểm sát xác định đã "vô ý tự tin và cẩu thả".

Công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của Thần đồng đất Việt

Ngày 3/9, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Nguyên đơn là họa sĩ Lê Phong Linh (Lê Linh) và bị đơn là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật và phát triển tin học Phan Thị (Công ty Phan Thị) và bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

Trước đó, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày. Ngày 27/8, VKS phát biểu quan điểm đề nghị bác kháng cáo, y án sơ thẩm.

HĐXX cho rằng yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thuộc về quyền nhân thân trong quyền tác giả đối với tác phẩm, trong đó có quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Nguyên đơn không nhằm mục đích có thu được lợi nhuận hay không thu được lợi nhận từ yêu cầu này. Do đó, đây là tranh chấp về dân sự về quyền sử hữu trí tuệ nên thuộc thẩm quyền của tòa án quận 1.

Về việc triệu tập Cục Bản quyền, theo HĐXX Cục Bản quyền, đã có văn bản nêu ý kiến trong trường hợp phát hiện hồ sơ tài liệu có chứng cứ, ngược lại Cục Bản quyền sẽ ra văn bản hủy bỏ hiệu lực đối với giấy chứng nhận đã cấp. Mặt khác, việc tòa án công nhận hoặc không công nhận hiệu lực của giấy chứng nhận đã cấp thì cũng không liên quan đến quyền, nghĩa vụ của Cục Bản quyền. Vì vậy việc tòa sơ thẩm không đưa Cục Bản quyền tham gia là có căn cứ.

Về nội dung, theo HĐXX, tác giả là người trực tiếp sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm. Quyền tác giả phát sinh kể từ thời điểm tác phẩm được sáng tạo dưới một hình thức nhất định.

Nguyên đơn và bị đơn đều cung cấp các hình vẽ và cho rằng đây là các bản phác họa nhưng không thể hiện vẽ từ khi nào. Tuy nhiên, bị đơn thừa nhận ông Linh là người trực tiếp vẽ nên bốn hình tượng này. Trên các ấn phẩm phát hành thể hiện bút danh Lê Linh là người thể hiện phần tranh minh họa.

Cũng theo HĐXX, nếu một người có ý tưởng sáng tạo tác phẩm nhưng chưa thể hiện ý tưởng này dưới bất kỳ hình thức nào thì không thể yêu cầu công nhận mình là tác giả đối với ý tưởng. Dấu ấn cá nhân cũng không phải là điều kiện để xác định tác giả của tác phẩm nên ý kiến của bị đơn là không có căn cứ. Vì vậy, cấp sơ thẩm công nhận ông Linh là tác giả duy nhất là có cơ sở.

HĐXX cho rằng có cơ sở xác định nguyên đơn làm việc cho Công ty Phan Thị theo hợp đồng lao động. Công ty Phan Thị giao nhiệm vụ cho ông Linh sáng tạo nên hình tượng các nhân vật nên Công ty Phan Thị là chủ sở sở hữu.

Công ty Phan Thị được quyền làm tác phẩm phái sinh nhưng không được sửa chữa, cắt xén hình thức thể hiện các nhân hoặc xuyên tạc dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự, uy tín của ông Linh.

Theo HĐXX, tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm cải biên, chuyển thể, biên soạn... Các bên đều cho rằng Công ty Phan Thị sử dụng hình thức thể hiện của các nhân vật để thực hiện các tập tiếp theo của bộ truyện Thần đồng đất Việt từ tập 79 cũng như các bộ truyện khác như Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Khoa học.

Các bộ truyện này có hình thức thể hiện khác so với hình tượng đã được đăng ký tại Cục Bản quyền nhưng không nêu được đó là hoạt động nào của tác phẩm phái sinh. Vì vậy, HĐXX không có cơ sở xem xét đây là hoạt động làm tác phẩm phái sinh.

Tuy nhiên, việc đưa hình ảnh các nhân vật này vào nội dung truyện cần thể hiện các nét mặt, tư thế hành động phù hợp với nội dung cốt truyện sẽ làm sai lệch hình thức thể hiện gốc. Việc làm sai lệch so với hình thức thể hiện gốc khi không được sự đồng ý của tác giả, đồng thời Công ty Phan Thị không ghi chú rõ là việc sử dụng hình thức thể hiện của bốn nhân vật là tác phẩm của tác giả Lê Linh. Do đó, Công ty Phan Thị đã có hành vi xâm phạm quyền nhân thân của tác giả Lê Linh.

Ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD

Ngày 31/8, trong bản kết luận điều tra vụ án sai phạm sử dụng vốn đầu tư công tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (nhiệm kỳ 2011-2016) về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220, Bộ luật Hình sự 2015) và Nhận hối lộ (điều 354, Bộ luật Hình sự 2015).

Đầu năm 2015, được ông Son đồng ý chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình, MobiFone ký biên bản ghi nhớ mua 95% cổ phần của Công ty AVG, trị giá gần 8.900 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện việc này, ông Son khai nhiều lần bị chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ hối thúc chỉ đạo việc sớm mua cổ phần. Ông Son muốn tạo dấu ấn trước khi rời ghế bộ trưởng vào tháng 4/2016 nên càng rốt ráo "phải mua được mảng truyền hình của AVG" trong năm 2015. Theo cáo buộc của cơ quan điều tra, ông Son tin nếu mọi việc trót lọt sẽ được các cổ đông của AVG "cám ơn bằng vật chất".

Khi dự án hoàn thành, ông Son nhận 3 triệu USD (hơn 65 tỷ đồng) do ông Phạm Nhật Vũ mang đến nhà riêng trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Cơ quan điều tra cho rằng ông Son "nhận thức" việc đưa tiền là vì ông đã chỉ đạo thực hiện dự án.

Ông Son khai số tiền trên đã chuyển cho con gái khoảng 10 lần, tuy nhiên không có tài liệu chứng minh. Hiện, cựu bộ trưởng xin nộp hơn 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Theo cơ quan điều tra, con gái ông Son đã phủ nhận lời khai của bố, khẳng định không nhận khoản tiền nào.

Bắt giam người bán hàng online cung cấp ma túy cho dân chơi

Ngày 4/9, Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu Huyền (43 tuổi, trú Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Rạng sáng 24/8, hàng chục cảnh sát ập vào nhà riêng của Huyền.

Tại đây, nhà chức trách thu giữ 680 viên thuốc lắc, 1 gram hồng phiến, 8 gram Ketamin, 1 gram ma túy đá, 3 điện thoại di động, cân điện tử, 340 túi ny lon dùng để chia nhỏ ma túy...

Theo điều tra, từ cuối năm 2017, người phụ nữ này tạo vỏ bọc là người bán hàng gia dụng trên Facebook. Từ đó, chị ta tàng trữ ma túy và cung ứng cho dân chơi có nhu cầu bay lắc.

Huyền không ra mặt trực tiếp mà sử dụng các chân rết mang hàng cho người có nhu cầu. Người phụ nữ 43 tuổi còn nhiều lần thay đổi chỗ ở để tránh bị phát hiện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.