Thứ tư, 24/04/2024 04:17 (GMT+7)

TP.HCM: Ai cho phép bán đất nghĩa trang? - Bài 1

Nhóm PV -  Thứ ba, 30/10/2018 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngôi mộ bị bốc lên một cách ngang nhiên, san lấp để bán đất nền. Ai cho phép họ làm điều đó?

Thực trạng này đang ngày càng diễn ra công khai tại tổ 25, khu phố 2B, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường 15, quận Tân Bình, Tp.HCM. Nhóm PV Môi trường & Đô thị điện tử đã rất ngỡ ngàng khi đi thực tế tại khu vực này.

Khu đất này theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây là của một hộ cá thể, đã di cư sang nước ngoài, có diện tích khoảng 1.600m2, là nghĩa trang tự phát từ trước năm 1975, sau này nhà nước quản lý. Sau ngày thống nhất đất nước vẫn còn nhiều gia đình mai táng thân nhân ở đây.

Nhiều mồ mả bị sang lấp để xây nhà

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hiện nay có một số ngôi mộ đã bị bốc dỡ, nhường chỗ cho những ngôi nhà mọc lên. Trao đổi với cán bộ có trách nhiệm của UBND phường 15, quận Tân Bình thì PV được hứa sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Về nguyên tắc, nếu muốn bốc mộ lên, thì người bốc mộ phải xuất trình giấy tờ, tuân theo nhiều thủ tục như: “nộp đơn xin bốc mộ cải tảng, giấy chứng tử của người chết, giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân với người chết, hộ khẩu và chứng minh của người đứng đơn. Phải chờ các trung tâm y tế của quận thẩm định điều kiện vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, sau đó mới được UBND phường cấp giấy phép bốc mộ.”

Ngôi mộ trở thành nơi phơi đồ và lối đi vào nhà của người dân

Nhưng ngược lại, khu nghĩa trang nói trên có một số cá nhân ngang nhiên thuê người đến bốc mộ, sang lấp để bán đất, gây ra nhiều hệ luỵ về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho cư dân.

Chưa hết, có ngôi mộ còn trở thành chỗ phơi quần áo, lối đi vào nhà của người dân. Đó là chưa nói đến rác thải được vứt tràn lan trên mộ, tạo nên một cái nhìn phản cảm về mặt tâm linh và phong tục tập quán của người Việt.

Rác thải xây dựng được vứt đầy trên mộ

Một người dân đang sống ngay trong khu nghĩa trang chia sẻ: “ nhà tôi bí lắm mới chui vào đây ở, chứ chẳng có ai lại muốn sống chung với mồ mả như thế này. Vệ sinh thì dơ bẩn, đường sá thì chật hẹp. Những hôm mưa, có khi nước còn tràn vào nhà khổ lắm. Trước kia, nhà tôi sử dụng nước giếng nhưng đến nay thì đổi sang nước máy, vì lâu ngày nước bị thẩm thấu. Ở khu này cũng có mấy căn nhà tôn siêu mỏng cũng được dựng lên, nếu gặp gió lớn thì rất nguy hiểm cho dân, nhưng chính quyền thì chẳng nói gì.

Những căn nhà tôn siêu mỏng được dựng lên trong khu nghĩa trang

Ai cho phép người dân dùng đất nghĩa trang để xây dựng nhà, sinh sống ngay trong khu vực nhiều mồ mả như vậy?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ thông tin về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ai cho phép bán đất nghĩa trang? - Bài 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới