Thứ sáu, 29/03/2024 22:21 (GMT+7)

Trách nhiệm trong vi phạm đất đai tại Viện NC dầu và cây có dầu?

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ hai, 01/06/2020 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai trên khu đất do Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu trong thời gian dài nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây bất bình trong nhân dân địa phương.

Theo quy định pháp luật, người có hành vi vi phạm về đất đai thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai trên khu đất do Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu (Viện NCD&CCD)- Bộ Công thương, tại phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM trong thời gian dài nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây bất bình trong nhân dân địa phương.

Trên 6.390m2 đất bị lấn chiếm.

Từ những năm trước, đã có một số hộ dân lấn, chiếm đất, mua bán, sang nhượng trái phép đất đai tại số 1032 (nay là số 498) Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh, do Viện NCD&CCD đang quản lý. Vì vậy, ngày 20/5/2009, Viện đã có văn bản đề nghị UBND phường 28, quận Bình Thạnh xác nhận địa chỉ và diện tích bị lấn chiếm tại các thửa 111, 260, 291, 144,40, 298, 290 theo bản đồ số 131/TTĐK-KT ngày 20/5/2005 của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, tình hình vi phạm đất đai tại đây có lắng dịu một thời gian nhưng sau đó lại tái diễn ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể là ngày 3/9/2017, lợi dụng ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, một số hộ dân đã tập kết vật tư, tiến hành xây tường rào bằng gạch ở mặt tiền đường tại khu đất số 498 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh. Nhận thấy việc các hộ dân ngang nhiên lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép, là hành vi rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến việc quản lý và khai thác khu đất của Viện NCD&CCD theo Thông báo số 70/TB-UB ngày 29/5/1991 của UBND TP.HCM. Ngay khi vụ việc xảy ra, Viện NCD&CCD đã cử cán bộ đến làm việc với Thường trực UBND phường 28 quận Bình Thạnh, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, ngăn chặn không để tình hình lấn chiếm, xây dựng trái phép trên khu đất Viện đang quản lý. Đại diện UBND phường đã ghi nhận sự việc, báo cáo lãnh đạo phường đồng thời sẽ trình bày nội dung vụ việc vào cuộc họp giao ban ngày 5/9/2017. Sau khi tiếp nhận đơn của Viện NCD&CCD, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh phối hợp UBND phường 28 kiểm tra hiện trạng khu đất trên, ghi nhận: Tại phía trước khu đất giáp đường Bình Qưới, phường 28, có cổng tường rào với chiều cao 1,90m, dài 30,70m, với kết cấu tường gạch, trụ xi măng, lưới B40. Căn cứ Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM, UBND quận Bình Thạnh đã đề nghị UBND phường 28, tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi xây dựng tường rào không phép tại khu đất thuộc thửa 111, 144 và một phần thửa 260, tờ số 6-BĐĐC phường 28 theo quy định. UBND quận giao Phòng TNMT phối hợp với UBND phường 28 kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất tại khu vực trên. Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND quận sẽ thông tin cho Viện NCD&CCD được biết. Từ đó đến nay đã 3 năm nhưng Viện NCD&CCD vẫn chưa nhận được hồi âm từ UBND phường 28 và UBND quận Bình Thạnh!?

Tường rào xây dựng trái phép trên đất của Viện NCD&CCD

Căn cứ hồ sơ vụ việc, tại cuộc họp ngày 22/6/2018 của Ban Chỉ đạo sắp xếp nhà đất TP.HCM, có đại diện Cục Quản lý Công sản- Bộ Tài chính và các Sở, ngành của thành phố, xem xét phương án sử dụng đất tại số 498 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh, xác định: Viện nghiên cứu Dầu thực vật tinh dầu hương liệu mỹ phẩm Việt Nam đang quản lý sử dụng khu đất, diện tích 49.747,1m2 tại số 498 (số cũ 1032B) Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh (Theo Bản đồ hiện trạng vị trí số 42724/ĐĐBĐ-VPQ12 ngày 7/11/2013 của Trung tâm đo đạc bản đồ) như sau: Phần diện tích đất 41.602.9m2: Sử dụng để trồng dừa làm vườn thực nghiệm. Phần diện tích đất khoảng 6.390,2m2 bị các hộ dân lấn chiếm...Ý kiến của Ban Chỉ đạo liên ngành thành phố xác định: Đối với phần diện tích đất 47.993,1m2 còn lại, Viện tạm quản lý sử dụng đến khi Nhà nước thu hồi theo quy hoạch để xây dựng khu đô thị Bình Qưới- Thanh Đa, theo Biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 13/4/2018, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố để thu hồi đối với phần diện tích bị lấn chiếm. Tuy nhiên, cũng như những lần trước, vụ việc lại rơi vào im lặng.

Kế hoạch chưa được thực thi!?

Sau khi báo chí đăng tải loạt bài phản ánh vi phạm về đất đai trên địa bàn phường 28 và văn bản kiến nghị của Viện NCD&CCD, ngày 21/11/2019, UBND quận Bình Thạnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh. Thường trực UBND quận phân công Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thạnh, Phòng Kinh tế quận Bình Thạnh, Công an quận Bình Thạnh và Chủ tịch UBND phường 28, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình lập biên bản vi phạm về xây dựng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở, công trình khác trên đất không được phép xây dựng, không cấp số nhà, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với cá nhân, tổ chức vi phạm; tăng cường kiểm tra các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, bảo đảm an ninh trật tự, tạm dừng đăng ký tạm trú tạm vắng cho các cá nhân, hộ gia đình tại địa chỉ có công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng. Lãnh đạo UBND quận thành lập một Tổ công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và 3 nhóm phụ trách kiểm tra, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, kế hoạch trên vẫn còn nằm trên giấy, trong khi các công trình vi phạm trên đất của Viện NCD&CCD vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, không lẽ chính quyền đành bất lực trước hành vi lấn chiếm đất công thổ quốc gia!?

Công văn chỉ đạo của UBND quận Bình Thạnh.

Trong khi các công trình vi phạm trên đất của Viện NCD&CCD vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, không lẽ chính quyền đành bất lực trước hành vi lấn chiếm đất công thổ quốc gia!?

Do hành vi vi phạm đất đai tại khu đất Viện NCD&CCD quản lý diễn ra trong thời gian dài, có tính chất nghiêm trọng, chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời, là chưa thực hiện đúng Điều 208 Luật Đất đai, quy định Trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, cần được xem xét, xử lý theo quy định pháp luật, để sớm lập lại trật tự về quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh.

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm trong vi phạm đất đai tại Viện NC dầu và cây có dầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới