Thứ sáu, 19/04/2024 08:31 (GMT+7)

Bố mẹ chồng cho nhà đất nhưng không thực hiện việc sang tên

MTĐT -  Thứ năm, 27/06/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác

Câu hỏi: Tôi và chồng tôi cưới năm 2010. Tại thời điểm đó chúng tôi không có nhà để ở nên bố mẹ chồng đã tạo điều kiện và đã mua cho vợ chồng tôi thửa đất diện tích 31m2, trên đó có một ngôi nhà 4 tầng, mai tôn trên cùng. Tuy nhiên, trên sổ đỏ cả nhà và đất đều đứng tên bố mẹ chồng tôi mà không phải vợ chồng tôi. Việc cho tôi và chồng chỉ là nói mồm với nhau không có giấy tờ gì cả. Nay xảy ra xung đột giữa tôi và chồng, tôi muốn ly hôn nhưng đây chỉ là dự định mà chưa có đơn từ gì ra tòa. Xin hỏi, nếu tôi ly hôn với anh ấy thì tài sản là nhà đất có được chia đôi hay không theo điều 33 luật hôn nhân, tôi cần phải làm thủ tục gì để được đảm bảo quyền lợi trước khi đưa vụ việc này ra tòa án và can thiệp bằng pháp luật. Xin cảm ơn báo Môi trường.

(Chị Nguyễn Huyền Trang_Hải Dương)

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng thì:

Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

  1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

          Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì do tình hình, điều kiện kinh tế gia đình nên bạn và chồng có khó khăn về nơi ở nên bố mẹ chồng bạn đã tạo điều kiện, hỗ trợ bạn và chồng có nơi ở bằng cách đi mua nhà, đất để giúp đỡ con cái ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

Thực tế, thì bố mẹ chồng có nói miệng là cho, nhưng xét về mặt thủ tục pháp lý tặng cho quyền sử dụng đất là chưa có và các bên vẫn chưa thực hiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể, căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 thì việc chuyển nhượng hay tặng cho quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Do đó, trong trường hợp này của gia đình bạn thì quyền sử dụng đất vẫn thuộc quyền sử dụng của bố mẹ chồng mà không phải là tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của vợ, chồng bạn. Nên khi ly hôn thì đây cũng không phải là tài sản chung của vợ, chồng để chia theo quy định của pháp luật.

Việc vợ, chồng xảy ra cãi vã, bất ổn hoặc đơn giản là không thông cảm cho nhau trong cuộc sống hàng ngày là điều thường thấy, nhưng không phải vì lý do đó mà có thể đưa ra quyết định ly hôn một cách vội vàng, ảnh hưởng về sau. Bạn cũng nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Và để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể bàn bạc với chồng về việc đề xuất với bố mẹ chồng cùng ra Văn phòng Công chứng hoặc Phòng công chứng làm các thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất; Bạn nên đứng ra việc thanh toán các khoản chi phí liên quan đến các thủ tục tặng cho, sang tên quyền sử dụng đất cho vợ, chồng bạn. Điều này thể hiện sự mong muốn và tinh thần đóng góp một phần nhỏ vào việc sang tên cho vợ, chồng bạn, một phần cũng thể hiện sự cảm ơn bố mẹ đã giúp đỡ cho gia đình mình trong thời gian vừa qua.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.
Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Bố mẹ chồng cho nhà đất nhưng không thực hiện việc sang tên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.