Thứ năm, 28/03/2024 19:56 (GMT+7)

Bộ TN&MT họp các địa phương lấy ý kiến Dự thảo Luật Bảo vệ MT

MTĐT -  Thứ tư, 29/04/2020 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 29/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại điểm cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường có sự tham dự của Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà; các Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành, Lê Minh Ngân cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Hội nghị trực tuyến  lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại điểm cầu địa phương, có sự tham dự của các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội; Lãnh đạo Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Lãnh đạo các Đoàn Đại biểu Quốc hội; các vị Đại biểu Quốc hội.

“Hiến kế” các giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19
Năm 2020 là năm “về đích” hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của giai đoạn 2016-2020, tạo nền tảng cho các mục tiêu dài hạn đến năm 2030, 2045; đây cũng là năm Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong khi đó, tình hình thế giới, khu vực đang diễn biến rất nhanh, phức tạp với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của nhiều quốc gia, sẽ tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư, nhu cầu sử dụng tài nguyên, tác động đến môi trường. Đặc biệt, diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu tăng trưởng, đến từng người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, bao gồm các chính sách về: miễn tiền sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, gia hạn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, giảm thuế môi trường, cắt giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công cấp độ 4.

Tại Hội nghị hôm nay, với sự tham dự của các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các Đại biểu Quốc hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố sẽ cụ thể hoá hơn nữa chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ về kiến tạo thêm động lực cho phát triển, thúc đẩy tăng trưởng và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Trong đó, Hội nghị tập trung vào hai nội dung chính về: Lấy các ý kiến, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lấy ý kiến các đại biểu về các vấn đề quan trọng, lâu dài đặt ra đối với ngành, để đóng góp vào Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thể chế trong pháp luật để chuẩn bị cho đất nước bước vào giai đoạn mới, đặc biệt là vấn đề đất đai, nội dung của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi.

Ngành TN&MT khẳng định được vai trò và có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH
Trong những năm qua, toàn ngành TN&MT đã luôn bám sát các Nghị quyết sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đặc biệt là các Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu

Nhờ những nỗ lực giải quyết bài bản, khoa học những tồn tại tích tụ từ trước đây, từng bước hóa giải cách thách thức phát sinh, toàn ngành đã khẳng định được vị trí, vai trò và có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, ngành cũng đã tích cực chuẩn bị các điều kiện, nền tảng để cùng với đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

Điểm qua những thành tựu nổi bật của toàn ngành Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đến nay ngành đã hoàn thành tổng kết, sơ kết 3 Nghị quyết quan trọng của Đảng về đất đai, biển đảo và ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam; Bộ Chính trị ban hành Kết luận về tăng cường quản lý đất đai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn thu từ đất hàng năm chiếm trung bình 12% thu ngân sách nội địa, riêng trong năm 2019 đạt 172 nghìn tỷ đồng; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt khoảng 5 nghìn tỷ/năm, từ tài nguyên nước hơn 1,16 nghìn tỷ đồng/năm.

Tình trạng lãng phí đất đai, quy hoạch treo, dự án treo ở các đô thị được giải quyết hiệu quả (chỉ tính riêng trong năm 2019, xử lý hơn 1.300 dự án với 18,8 nghìn ha đất); hoàn thành giai đoạn 1 sắp xếp đất đai của các nông, lâm trường.

Tài nguyên biển, lợi thế của các vùng ven biển đã được phát huy trở thành khu vực phát triển năng động với mức đóng góp trên 60% GĐP cả nước. Đặc biệt, nhiều tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận... đang vươn mình mạnh mẽ, trở thành những trung tâm kinh tế biển của đất nước.

Công tác quản lý, bảo vệ môi trường đã được đổi mới từ nhận thức đến hành động, từ bị động giải quyết sang chủ động phòng ngừa, chủ động kiểm soát, phòng ngừa. Các giải pháp tổng thể, đồng bộ được xác định nhằm quản lý chất thải rắn, rác thải nhựa; kiểm soát chặt chẽ phế liệu nhập khẩu. Kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát ô nhiễm không khí; bảo vệ môi trường lưu vực sông đang được quyết liệt triển khai.

Trình độ dự báo thời tiết, khí hậu, các loại hình thiên tai đã tiệm cận với các nước tiên tiến trong khu vực, thế giới, góp phần chủ động ứng phó với các tác động do BĐKH, hạn hán, xâm nhập mặn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, qua đó, giảm thiểu thiệt hại cho Nhân dân.

Cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử đã được đẩy mạnh: 80,1% thủ tục hành chính được đơn giản; 62,6% điều kiện đầu tư kinh doanh; bãi bỏ, thay thế, qua đó, góp phần tiết kiệm được khoảng 1.047 tỷ đồng/năm.

Để có được kết quả trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, các Thành ủy, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã luôn quan tâm, phối hợp hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để Bộ, ngành hoàn thành nhiệm vụ được giao; trân trọng cảm ơn và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành.

Ghi nhận những kết quả của ngành Tài nguyên và Môi trường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, ngành Tài nguyên môi trường đã khẳng định được vị trí, vai trò và có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Phan Xuân Dũng cho rằng, các kết quả trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thể hiện được sự phối hợp gắn kết, nhịp nhàng giữa Trung ương và địa phương trong việc thực hiện các cơ chế chính sách, khơi thông, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực tài nguyên, bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững.

Nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo trong Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, là cơ quan được Quốc hội giao thẩm tra Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận những nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình thực hiện soạn thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là đồ sộ và bày tỏ tán thành việc sửa đổi cơ bản toàn diện dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng nhất là về bảo vệ môi trường là vị trí trung tâm của các quyết định phát triển, không đánh đổi môi trường lấy tăng tưởng kinh tế.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng phát biểu

Ông Phan Xuân Dũng cho rằng, có nhiều vấn đề về bảo vệ môi trường mới phát sinh trong thực tiễn hiện nay mà Luật hiện hành chưa có đủ cơ sở để xử lý, cũng như vấn đề hội nhập quốc tế hiện nay Việt Nam đang tham gia, do vậy, ông Phan Xuân Dũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà sự cần thiết để sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường trong xu thế phát triển hiện nay của đất nước, luật sửa đổi có nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo đồng thời đưa ra được những giải pháp phù hợp với hoàn cảnh đất nước, thể chế hóa mục tiêu nhiệm vụ “Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là một nội dung cơ bản của phát triển bền vững”.

Lấy ý kiến các đại biểu về các vấn đề quan trọng, lâu dài đặt ra đối với ngành, để đóng góp vào Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thể chế trong pháp luật để chuẩn bị cho đất nước bước vào giai đoạn mới, đặc biệt là vấn đề đất đai, nội dung của Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đối với vấn đề môi trường, Bộ đã tập trung sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 để đặt môi trường vào vị trí trung tâm trong phát triển đất nước.

Đây là cũng chính là đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân về môi trường sống trong lành, an toàn.

Các điểm cầu tham gia đóng góp ý kiến cho Hội nghị

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của đất nước: thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các quy định trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam trước các rào cản kỹ thuật về môi trường, biến đổi khí hậu.

Đối với vấn đề đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bổ sung cập nhật giải quyết các vấn đề vướng mắc địa phương kiến nghị Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2019 và Hội nghị trực tuyến về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các Đại biểu tập trung cho ý kiến xem các quy định này đã giải quyết được những vấn đề đặt ra từ thực tiễn hay chưa? đâu là những vấn đề mà nhiều địa phương còn vướng mắc cần phải tiếp tục hoàn thiện. Nếu có sự thống nhất cao thì Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, để ban hành sớm.

Hiện nay, Bộ đang được giao chuẩn bị tổng kết đánh giá Nghị quyết số 19-NQ/TW, đề xuất các chủ trương mới về đất đai trong Văn kiện Đại hội Đảng và trình Ban Chấp hành Trung ương khóa mới ban hành Nghị quyết làm định hướng cho việc sửa đổi Luật Đất đai.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, thông qua Hội nghị này nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các Đại biểu Quốc hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cho dự thảo Luật. Trên cơ sở đó, cơ quan soạn thảo sẽ tổng hợp nghiên cứu tiếp thu, giải trình để trình Quốc hội xem xét, thảo luận cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9.

Hội nghị trực tuyến đã lần lượt nghe ý kiến của các đồng chí: Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Giàng Páo Mỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; Phương Thị Thanh, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Cạn; Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; Dương Xuân Hoà, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị...

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Hội nghị. 

Theo Khương Trung-Tống Minh/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT họp các địa phương lấy ý kiến Dự thảo Luật Bảo vệ MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.