Thứ sáu, 29/03/2024 04:37 (GMT+7)

Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

MTĐT -  Thứ hai, 07/12/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định của Pháp luật về việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Câu hỏi: Nhà tôi đang thi công, xây dựng, toàn bộ công trình tôi đã giao khoán cho Chủ đầu tư, đơn vị thi công. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng tầng 2, không may một người thợ xây đã làm rơi viên ngạch xuống dưới làm vỡ đầu của một xe gắn máy đang dựng ở dưới. Xin hỏi, tôi có phải bồi thường hay không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định pháp luật thì trường hợp của bạn thuộc trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Do đó, việc xác định căn cứ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường sẽ căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

  1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
  2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Như vậy, trong trường hợp này hành vi làm rơi viên gạch của công trình xuống làm vỡ phần đầu xe gắn máy ở phía dưới đã làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Việc xác định trách nhiệm bồi thường sẽ căn cứ vào Điều 605 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Điều 605. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.”

Theo quy định trên thì bạn là chủ sở hữu tài sản thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, tuy nhiên người thi công (thợ xây) có lỗi trong việc để rơi viên gạch xuống dưới thì phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường. Bạn cũng có thể căn cứ vào Hợp đồng thi công xây dựng, thoả thuận đã ký kết với Chủ đầu tư thi công công trình để yêu cầu bồi hoàn số tiền bạn đã phải bỏ ra để bồi thường cho chủ chiếc xe gắn máy bị hư hỏng.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.