Thứ sáu, 19/04/2024 19:01 (GMT+7)

Cầm cố sổ đỏ có hiệu lực đối kháng với người thứ ba hay không?

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Câu hỏi: Cách đây vài tháng, khoảng tháng 4/2020 vợ tôi có giấu giếm tôi để vay tiền của đứa em gái, tuy nhiên khi vay đứa e gái bắt vợ tôi phải viết giấy vay tiền, và kèm theo là giữ sổ đỏ nhà đất của vợ chồng tôi đang ở để cầm cố, nếu khi không trả được tiền sẽ xử lý. Tôi chưa rõ về việc cầm cố sổ đỏ nên viết thư hỏi này để được Báo Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử giải đáp và làm rõ, trân quý!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 292 và Điều 309 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì Cầm cố là một trong các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự, theo đó Cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Theo thông tin bạn trao đổi, cung cấp thì hiện nay vợ bạn đã giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của vợ, chồng bạn cho em gái để làm tin khi vay tiền. Đối chiếu với quy định nêu trên thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể là đối tượng của việc cầm cố, bởi lẽ:

+/ Thứ nhất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản, không phải là giấy tờ có giá, mà nó chỉ là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

+/ Thứ hai, Căn cứ vào khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định về quyền của người sử dụng đất thì Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định. Mà không quy định quyền cầm cố Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+/ Thứ ba, Việc cầm cố phải thực hiện việc giao tài sản cho bên cầm cố (Điều 16 Nghị định số: 163/2006/NĐ-CP của Chính phủ), trong khi đó vợ bạn mới chỉ giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho em gái, còn nhà đất thì gia đình bạn vẫn đang sử dụng. Đặc biệt hơn, việc cầm cố Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc cầm cố Bất động sản là nhà đất mọi người đang có sự hiểu lầm, và đánh đồng là một. Trường hợp cầm cố bất động sản thì việc cầm cố bất động sản có hiệu lực đối kháng với người thứ ba kể từ thời điểm đăng ký (Khoản 2 Điều 310 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Như vậy, việc em gái nhận cầm cố sổ đỏ của vợ, chồng bạn để làm tin, khi cho vay tiền là giao dịch không được pháp luật công nhận và bảo vệ khi xảy ra tranh chấp. Do đó, quyền sử dụng đất và quyền sở hữu của vợ chồng bạn không bị kê biên hay xử lý khi tranh chấp xảy ra hoặc khi không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Cầm cố sổ đỏ có hiệu lực đối kháng với người thứ ba hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...