Thứ sáu, 19/04/2024 02:27 (GMT+7)

Chủ cửa hàng mua bán cổ vật bắt buộc phải có bằng đại học

Đồng Anh -  Thứ năm, 11/10/2018 13:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghị định số 142/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: IE

Theo đó, quy định bổ sung là chủ cửa hàng mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là phải có trình độ đại học chuyên ngành.

Cụ thể, nếu trước đây tiêu chí cấp chứng chỉ hành nghề mua bán di vật, cổ vật... chỉ cần người đó có trình độ chuyên môn hoặc am hiểu về di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thì nay, theo Nghị định số 142/2018/NĐ-CP, chứng chỉ này chỉ được cấp cho người có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành đào tạo về di sản văn hóa, lịch sử (khảo cổ học, văn hóa học thuộc trường ĐH Văn hóa…), mỹ thuật, Hán Nôm, dân tộc học, cổ nhân học, cổ sinh vật học (động vật, thực vật), địa chất. Hoặc người đó là thành viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp liên quan đến các chuyên ngành đào tạo nêu trên và đã thực hiện hoạt động sưu tầm cổ vật. Yêu cầu này thay đổi lớn so với trước.

Nghị định mới này cũng quy định, cơ sở kinh doanh giám định cổ vật chỉ cần đảm bảo các điều kiện sau: 

1.Có trang thiết bị, phương tiện thực hiện giám định phù hợp với lĩnh vực đã đăng ký; 

2.Có ít nhất 3 chuyên gia giám định cổ vật về các chuyên ngành theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký 9.10.2018.

Bạn đang đọc bài viết Chủ cửa hàng mua bán cổ vật bắt buộc phải có bằng đại học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.