Thứ năm, 28/03/2024 18:55 (GMT+7)

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa có bị hạn chế không?

MTĐT -  Thứ năm, 05/10/2017 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thưa Luật sư, hiện nay việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa có bị hạn chế không vì tôi đang muốn chuyển đổi đất này sang đất làm muối?

Hỏi: Thưa luật sư, hiện nay việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa có bị hạn chế không vì tôi đang muốn chuyển đổi đất này sang đất làm muối? Cảm ơn Luật sư!

(Nguyễn Thị Tươi ,Lương Sơn,Hòa Bình)

Trả lời:

Nội dung bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Luật đất đai 2013 “ Người sử dụng đất trồng lúacó trách nhiệm cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất; không được chuyển sang sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản, làm muối và vào mục đích phi nông nghiệp nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.”

Bên cạnh đó theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai thì đối với trường hợp “a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;” cần phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì Nhà nước luôn đặt mục tiêu bảo vệ quỹ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác nếu không thật sự cần thiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Việc chuyển đất trồng lúa sang mục đích khác là có điều kiện, có giới hạn, phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Bởi vậy, việc chuyển đổi đất trồng lúa sẽ khó khăn hơn so với một số loại đất khác.

Nếu bạn có ý định chuyển đổi đất trồng lúa sang đất làm muối thì trước hết phải được sự cho phép UBND cấp huyện. Việc tự ý chuyển đổi sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Giám đốc Hãng luật TGS LawFirm

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Số di động: 0918 368 772 - Email:[email protected]

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa có bị hạn chế không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.