Thứ tư, 24/04/2024 08:24 (GMT+7)

Có được ghi nợ tiền sử dụng đất khi đề nghị làm sổ đỏ

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho hỏi về quy định được ghi nợ tiền sử dụng đất khi đề nghị cấp sổ đỏ mà phải nộp tiền sử dụng đất. Thời hạn được nợ tiền sử dụng đất là bao lâu? nếu sau thời gian đó không nộp thì có tính lãi không?

Câu hỏi: Cho hỏi về quy định được ghi nợ tiền sử dụng đất khi đề nghị cấp sổ đỏ mà phải nộp tiền sử dụng đất. Thời hạn được nợ tiền sử dụng đất là bao lâu và nếu sau thời gian đó không nộp thì có tính lãi hay không? Thấy bên bộ phận một cửa của xã nói được nợ nên tôi cũng đang tìm hiểu và mong muốn nhận được câu trả lời sớm từ báo. Xin cám ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Điều 16 Nghị định số: 45/2015/NĐ-CP quy định về việc ghi nợ tiền sử dụng đất. Cụ thể như sau:

“Điều 16. Ghi nợ tiền sử dụng đất

  1. Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp Giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất. Người sử dụng đất được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn thì được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.
  2. Đối với trường hợp đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà còn nợ tiền sử dụng đất trong thời hạn được ghi nợ thì được hưởng mức hỗ trợ thanh toán trước hạn theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Theo đó, đối với trường hợp bạn hỏi thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất mà trường hợp có khó khăn về tài chính hoặc có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận hoặc có đơn xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Về thời hạn: Người sử dụng đất được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 05 năm, sau 05 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn thì được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.

Đối với việc nộp tiền quá hạn: Trường hợp sau 05 năm kể từ ngày ghi nợ trên Giấy chứng nhận, hộ gia đình, cá nhân mới thanh toán nợ hoặc trong thời hạn 5 năm mà chưa thanh toán hết nợ thì số tiền sử dụng đất còn nợ đối với từng loại diện tích trong hạn mức và ngoài hạn mức được quy đổi ra tỷ lệ (%) chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền sử dụng đất với phần diện tích theo quy định của Điều 12 Thông tư số: 76/2014/TT-BTC, cụ thể như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = tiền sử dụng đất còn nợ chia (:) cho tổng số tiền sử dụng đất được tính theo giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận nhân (x) với tiền sử dụng đất xác định lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Và sau khi người sử dụng đất đã hoàn thành việc thanh toán nợ, căn cứ sổ theo dõi nợ, Cơ quan thuế xác nhận theo Mẫu quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư số: 76/2014/TT-BTC để người sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường) làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Có được ghi nợ tiền sử dụng đất khi đề nghị làm sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới