Thứ năm, 28/03/2024 19:38 (GMT+7)

Có phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho người đã chết?

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong trường hợp của bạn thì khi bố bạn qua đời (chết), di chúc không thể hiện, không nhắc tới nghĩa vụ trả nợ của người thừa kế.

Câu hỏi: Xin hỏi, bố tôi mất cách đây đã hớn 4 năm, tuy nhiên gần đây có một bà ở đâu đến, trình ra một giấy vay tiền của bố tôi. Tôi có đọc qua Biên bản vay tiền có chữ ký của bố tôi. Họ yêu cầu tôi là con cả phải có trách nhiệm thanh toán khoản vay mà trước đây bố tôi mất đã vay. Xin hỏi, tôi là con cả tôi được nhận hết di sản là nhà đất bố tôi để lại. Bây giờ tôi có trách nhiệm thanh toán không, trong di chúc bố tôi k nói tới khoản nợ.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật dân sự thì cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hoặc yêu cầu người được hưởng thừa kế thực hiện nghĩa vụ nào đó theo ý nguyện của người lập di chúc.

Trong trường hợp của bạn thì khi bố bạn qua đời (chết), di chúc không thể hiện, không nhắc tới nghĩa vụ trả nợ của người thừa kế. Do đó, việc xác định nghĩa vụ trả nợ lúc này sẽ được xác định, căn cứ để thực hiện sẽ theo Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Điều 615. Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

  1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.
  3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.”

Tuy nhiên, bạn có thể từ chối việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay của bố bạn trước khi qua đời, bởi lẽ căn cứ vào khoản 3 Điều 623 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thời hiệu trong thừa kế thì: “Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế”.

Do đó, bạn có thể căn cứ vào quy định này để bác bỏ, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ do thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của bố bạn đã quá 03 năm, kể từ ngày bố bạn qua đời.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Có phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho người đã chết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.