Thứ sáu, 29/03/2024 08:07 (GMT+7)

Con riêng có được hưởng thừa kế của cha dượng hay không?

MTĐT -  Thứ ba, 02/03/2021 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi bố dượng qua đời thì con riêng có được hưởng thừa kế như con đẻ hay không, căn cứ vào đâu nếu được chia thừa kế?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của Điều 79 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của cha dượng, mẹ kế và con riêng của vợ hoặc của chồng thì cha dượng, mẹ kế có quyền và nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con riêng của bên kia cùng sống chung với mình. Và con riêng thì cũng có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha dượng, mẹ kế cùng sống chung với mình.

Như vậy, tuy không phải con đẻ cùng huyết thống nhưng nếu con riêng cùng chung sống với mẹ kế, cha dượng thì hai bên cũng phải có quyền và nghĩa vụ với nhau như giữa những người có cùng huyết thống.

Để xác định con riêng có được hưởng thừa kế của cha dượng, mẹ kế hay không thì cần phải chia thành 02 trường hợp. Cụ thể:

+/ Trường hợp 1: Cha dượng, mẹ kế khi mất (chết) có để lại di chúc hợp pháp. Và nếu di chúc có nội dung thể hiện người lập di chúc để lại tài sản cho con riêng thì người con riêng hoàn toàn sẽ được hưởng thừa kế.

+/ Trường hợp 2: Cha dượng, mẹ kế khi mất (chết) không để lại di chúc hoặc có di chúc nhưng không hợp pháp theo quy định thì cần phải xác định.

Theo quy định của Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì con riêng không thuộc những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất: “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”. Như vậy, con riêng sẽ không là người có quyền thừa kế của cha dượng, mẹ kế, tuy nhiên vẫn có trường hợp con riêng được hưởng thừa kế của cha dượng, mẹ kế đó là trường hợp nếu con riêng và bố dượng, mẹ kế có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con. Cụ thể như sau:

“Điều 654. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế (BLDS năm 2015)

Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.”

Đây là trường hợp đặc biệt, bởi trong quá trình sinh sống với nhau, con riêng và bố dượng, mẹ kế có mối quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng, phụng dưỡng, trông nom như cha con, mẹ con với nhau, do đó, pháp luật cho phép họ được quyền hưởng thừa kế của nhau.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Con riêng có được hưởng thừa kế của cha dượng hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.