Thứ sáu, 19/04/2024 08:51 (GMT+7)

Di chúc bị thất lạc

MTĐT -  Thứ tư, 02/10/2019 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của pháp luật dân sự thì Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Câu hỏi: Bố tôi mất năm 2006, lúc bây giờ không ai để ý gì về việc ông trước khi mất có để lại di chúc hay không, và di sản thì vẫn do anh trai là con trưởng trong gia đình quản lý và sinh sống từ đó tới nay. Đến nay phát hiện có một bản di chúc của bố tôi để lại, trong di chúc có thể hiện rằng, nếu anh trai mà sử dụng phần đất này thì phải có trách nhiệm thanh toán cho tôi giá trị một nửa căn nhà, đất bằng tiền. Nhưng anh trai không đồng ý, nói rằng trước đây bố sống đã cho nhà chú một căn nhà khác, nên bây giờ không chia theo di chúc nữa. Gia đình tôi và anh xảy ra tranh chấp, xin hỏi di chúc còn hiệu lực hay không, có thể chia theo di chúc hay không? do bố tôi cũng mất cách đây 13 năm rồi, di sản của ông để lại thì anh trai cũng đã quản lý và cư trú từ lâu.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật dân sự thì Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo đó, năm 2006 cha bạn mất nhưng không ai biết có di chúc, và di sản mà cha bạn để lại là một thửa đất và ngôi nhà trên đó. Tuy anh trai bạn sử dụng, quản lý nhưng về bản chất thì di sản mà cha bạn để lại vẫn chưa được phân chia theo quy định của pháp luật. Hiện nay, gia đình bạn tìm thấy bản di chúc mà cha để lại, thì căn cứ vào Điều 642 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về di chúc bị thất lạc, hư hại. Cụ thể:

“Điều 642. Di chúc bị thất lạc, hư hại

  1. Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.
  2. Trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.
  3. Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.”

          Do đó, cần phải xác định bản di chúc mà cha bạn để lại có hợp pháp theo quy định của pháp luật tại thời điểm lập hay không. Trường hợp di chúc hợp pháp thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền phân chia di sản thừa kế theo di chúc; trường hợp di chúc hết hiệu lực thì bạn cũng có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền phân chia di sản thừa kế của cha bạn để lại nhưng di sản sẽ được chia theo quy định của pháp luật.

          Và theo quy định của Điều 651 Bộ luật Dân sự quy định về người thừa kế theo pháp luật thì người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của cha bạn gồm: vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi (nếu những người còn sống), con đẻ, con nuôi của cha bạn. Khi đó, những người thừa kế nêu trên được hưởng phần di sản bằng nhau.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán,
P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Di chúc bị thất lạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.