Thứ sáu, 19/04/2024 16:22 (GMT+7)

Điều kiện cấp GCNQSDĐ cho dòng họ?

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2019 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi là đại diện Ban chi biểu của dòng họ Nguyễn, dòng họ tôi có 2 nhà thờ thì cả hai chưa được cấp sổ đỏ, xin hỏi điều kiện để cấp sổ đỏ của cho nhà thờ của dòng họ chúng tôi?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định của pháp luật đất đai thì Dòng họ theo phong tục tập quán tại địa phương là chủ thể sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đất đai năm 2013: “Cộng đồng dân cư gồm cộng đồng người Việt Nam sinh sống trên cùng địa bàn thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố và điểm dân cư tương tự có cùng phong tục, tập quán hoặc có chung dòng họ”.

Căn cứ vào quy định tại khoản 5 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013:

Điều 100. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

  1. Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ; đất nông nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 131 của Luật này và đất đó không có tranh chấp, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Do đó, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì Dòng họ Nguyễn phải đáp ứng các điều kiện:

+/ Đất nhà thờ họ không có tranh chấp;

+/ Được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích đất này sử dụng chung của cả dòng họ.

Khi Dòng họ đáp ứng các điều kiện nêu trên thì người đại diện cho dòng họ hoặc người được dòng họ ủy quyền đứng ra thực hiện các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ đi làm thủ tục và đề nghị UBND cấp huyện nơi có nhà thờ họ cấp GCNQSDĐ (khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai năm 2013).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện cấp GCNQSDĐ cho dòng họ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước