Thứ bảy, 20/04/2024 01:27 (GMT+7)

Đòi lại nhà, đất đã tặng cho có điều kiện

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho tôi hỏi về thủ tục khởi kiện tại Tòa án để đòi lại quyền sử dụng đất đã bị cướp bởi con dâu?

Câu hỏi:

Tôi có cho vợ chồng con trai một căn nhà với điều kiện phải cấp dưỡng và nuôi tôi đến khi tôi qua đời mới được làm sổ và toàn quyền sở hữu. Nay vợ chồng chúng nó không coi ai ra gì và cũng chả thèm cấp dưỡng. Nên tôi quyết định không cho nữa nhưng chúng nó không chiu dời đi cứ ở lại đây và đưa ra một tờ giấy cho có chữ ký của tôi năm 2017 bảo đã cho. Tuy đã già yếu nhưng tôi rất minh mẫn và biết đâu là vấn đề. Cho tôi hỏi về thủ tục khởi kiện tại Tòa án để đòi lại quyền sử dụng đất?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bác chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bác cung cấp và đối chiếu với quy định của pháp luật tại Điều 459 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về tặng cho bất động sản thì: “1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật; 2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

          Hơn nữa, trường hợp này của bác được pháp luật dân sự quy định là trường hợp tặng cho nhà, đất có điều kiện. Cụ thể:

Điều 462. Tặng cho tài sản có điều kiện

  1. Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
  2. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.
  3. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

          Như vậy, căn cứ vào các quy định trên thì việc tặng cho của bác với con dâu là không đáp ứng điều kiện về hình văn bản phải được công chứng, chứng thực và phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp huyện nơi có đất. Tiếp theo đó, bác có hứa sẽ tặng cho nhà, đất với điều kiện phải thực hiện và đáp ứng các điều kiện: Chăm sóc, cấp dưỡng bác cho tới khi bác qua đời.

Đây là một điều kiện hết sức nhân văn và thường thấy trong văn hóa, nếp sống xã hội của nước ta, nó thể hiện sự tôn trọng, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình là quan tâm, giúp đỡ cha mẹ khi cha mẹ già yếu, ốm đau bệnh tật. Tuy nhiên, cuộc sống thì không phải lúc nào cũng suôn sẻ và trọn vẹn, những tình huống và hoàn cảnh của mỗi gia đình là khác nhau, đối với gia đình bác việc con cái bất hiếu, có những hành vi xúc phạm là điều đáng buồn và cần nhận được sự sẻ chia từ mọi người… Hành vi, thái độ cư xử này của cô con dâu cũng là hành vi đã tự mình tước bỏ đi quyền được nhận tặng cho nhà, đất từ bố khi con dâu bác không thực hiện, vi phạm điều kiện tặng cho trước đó.

Vì vậy, trong trường hợp này bác có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản là nhà, đất để yêu cầu con dâu phải trả lại nhà, đất và tuyên bố hợp đồng tặng cho vô hiệu do không đáp ứng điều kiện về hình thức. Từ đó, bản án sẽ là căn cứ yêu cầu con dâu phải trả lại nhà, đất và xin lỗi với những hành động đã thực hiện trước đó.

Trước khi khởi kiện ra TAND cấp huyện nơi có bất động sản thì bác cần làm đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai ra UBND cấp xã nơi có bất động sản. Đây sẽ là một trong các điều kiện để TAND thụ lý đơn khởi kiện đòi nhà, đất mà bác yêu cầu Tòa giải quyết (Điều 203 Luật Đất đai năm 2013).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline, KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Đòi lại nhà, đất đã tặng cho có điều kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...