Thứ sáu, 19/04/2024 04:27 (GMT+7)

Đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động

MTĐT -  Thứ năm, 16/08/2018 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật.

Tôi làm việc cho Công ty từ ngày 12/5/2017, có HĐLĐ, nay tôi muốn xin nghỉ việc thì trường hợp nào tôi được đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng quy định. Trường hợp tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì tôi phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Do nội dung thông tin bạn cung cấp không nêu rõ loại Hợp đồng lao động mà bạn và Công ty ký kết, mà chỉ nêu thời gian làm việc từ ngày 12/5/2017 nên chúng tôi chia thành hai trường hợp sau: Trường hợp Hợp đồng lao động của bạn là loại Hợp đồng lao động không xác định thời hạn và trường hợp Hợp đồng lao động của bạn là loại Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Tùy vào từng loại hợp đồng mà pháp luật quy định quyền được đơn phương chấm dứt của người lao động, cụ thể:

Trường hợp: Hợp đồng lao động xác định thời hạn

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 của Bộ Luật Lao động năm 2012 thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trước thời hạn trong các trường hợp sau:

+/ Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong Hợp đồng lao động;

+/ Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong Hợp đồng lao động;

+/ Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

+/ Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện Hợp đồng lao động. Thí dụ: Phải nghỉ việc để chăm sóc vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng, con đẻ, con nuôi bị ốm đau, tai nạn hoặc ra nước ngoài sinh sống hoặc làm việc.

+/ Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

+/ Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

+/ Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

          Do đó, bạn cần nghiên cứu, xem xét, đánh giá, cân nhắc và liên hệ thực tại của bản thân và gia đình đối chiếu với các trường hợp trên để có thể đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trước thời hạn đúng quy định pháp luật lao động. Và bạn cần phải thực hiện việc thông báo cho Công ty bạn biết trước trong một khoảng thời hạn hợp lý, tùy từng trường hợp mà thời hạn báo trước là khác nhau, thí dụ: Trường hợp bạn đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động vì không được trả lương đúng thời hạn đã thỏa thuận trong Hợp đồng lao động thì việc báo trước phải ít nhất là 03 ngày làm việc; Hoặc trường hợp bạn đơn phương chấm dứt vì lý do bản thân có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng thì việc báo trước phải ít nhất 30 ngày.

Trường hợp: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

          Việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động của loại hợp đồng này không giống như loại Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Bộ Luật Lao động năm 2012 không đề ra các trường hợp để người lao động có thể đơn phương chấm dứt mà mặc nhiên người lao động được đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh xác nhận nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì thời hạn phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định.

          Theo quy định tại Điều 43 Bộ Luật Lao động năm 2012 thì khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trái pháp luật bạn phải chịu trách nhiệm sau:

Thứ nhất, Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho Công ty nửa tháng tiền lương theo Hợp đồng lao động.

Thứ hai, Nếu bạn vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho Công ty một khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước.

Thứ ba, Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho Công ty (nếu có).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.